,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
440206
Trung Quốc: Truyền hình Internet tăng tốc
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Trung Quốc: Truyền hình Internet tăng tốc

Cập nhật lúc 13:36, Thứ Tư, 23/06/2004 (GMT+7)
,

Lĩnh vực truyền hình qua mạng Internet (Internet Television - iTV) ở Trung Quốc phát triển mạnh và đầy triển vọng. Số người sử dụng loại hình dịch vụ này ngày càng nhiều do những ưu điểm riêng rất khác so với truyền hình truyền thống.

Hình ảnh qua mạng được cải thiện nhiều nhờ kỹ thuật ADSL.

Các nhà cung cấp dịch vụ iTV đang tăng tốc trong cuộc đua giành thị phần ở lĩnh vực còn tương đối mới mẻ này. Giám đốc Trung tâm Truyền hình Nhà nước (CCTV), ông Zhao Huayong nói: “Năm nay, iTV là một trong những trọng tâm mà chúng tôi tập trung phát triển”. Được biết, từ thời điểm 31/5/2004, CCTV đã bắt đầu cung cấp dịch vụ ở Bắc Kinh và sẽ mở rộng ra nhiều tỉnh thành khác như Thượng Hải,  Quảng Đông, Sơn Đông, Jiangsu hay Sichuan. Bên cạnh CCTV, nhà cung cấp dịch vụ truyền hình lớn thứ hai ở Trung Quốc là Shanghai Media Group (SMG) cũng đã vào cuộc. Trợ lý Giám đốc Zhang Dazhong cho biết, SMG đang tăng tốc nhằm giành được thị phần đáng kể tại các thành phố lớn ở phía Đông Trung Quốc.

Theo các chuyên gia kỹ thuật, các loại hình dịch vụ iTV ngày càng đa dạng và hấp dẫn người dùng. Zhou Hongduo, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Media Economy Research Centre nói: “Trong tương lai, ngành viễn thông và phát thanh truyền hình sẽ có sự gắn kết chặt chẽ với nhau, và người sử dụng cũng có nhiều cơ hội lựa chọn phong phú, dễ dàng hơn”.

 

Với người xem, iTV có những lợi thế nhất định mà truyền hình truyền thống không có được. Người sử dụng dịch vụ có thể xem các chương trình trên iTV một cách linh hoạt, không bị bó hẹp về thời gian, không bị ràng buộc bởi độ phủ sóng (yếu tố về không gian)… Ngoài ra, chi phí cũng thấp hơn khá nhiều so với truyền hình cáp (người dùng chỉ phải trả 3,6 USD/tháng để được xem 12 kênh trên iTV của CCTV).

 

Tuy nhiên, theo ông Zhou Hongduo, phải mất một thời gian dài nữa để iTV có thể trở thành đối thủ cạnh tranh "đúng tầm" với truyền hình truyền thống. Người dùng thường không hài lòng về độ sắc nét của hình ảnh, tốc độ đường truyền chậm nên hay bị gián đoạn… Ngoài ra, một trở ngại khác là tỷ lệ người sử dụng Internet ở Trung Quốc còn khá thấp so với các quốc gia phát triển.

 

(Hoàng Diệu – Theo Xinhuanet, China Daily)

,
,