,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
242457
Lượng điện thoại di động bán ra tăng 40% trong quý I
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Lượng điện thoại di động bán ra tăng 40% trong quý I

Cập nhật lúc 09:22, Thứ Sáu, 30/04/2004 (GMT+7)
,

Số lượng điện thoại di động bán ra trên toàn thế giới tăng 40%, đạt 153 triệu chiếc trong 3 tháng đầu năm 2004. Người khổng lồ Nokia có phần tụt dốc.

Thuê bao điện thoại mới ở châu Á tăng vọt.

Nguyên nhân là do người tiêu dùng ở Mỹ, châu Âu và Hàn Quốc rất chuộng điện thoại camera rẻ và thường xuyên muốn "nâng đời" điện thoại. Số lượng thuê bao gia tăng ở châu Á Thái Bình Dương, Trung Mỹ, và các nước Mỹ Latin, Đông Âu cũng đóng góp vào sự gia tăng ngoạn mục trên. 

Tuy nhiên Nokia lại bị tụt lại trong sự phát triển bùng nổ của thị trường điện thoại di động này với thị phần giảm xuống mức dưới 30%. Các nhà phân tích cho rằng sở dĩ như vậy do mãi gần đây Nokia mới chịu sản xuất điện thoại gập, mô phỏng hình vỏ sò - một kiểu dáng rất được chuộng.

Lợi nhuận của Nokia giảm 16% trong quý I, và điều này tạo cơ hội cho các đối thủ khác vươn lên mở rộng thị phần. Motorola, một trong những hãng tương đối yếu trong mấy năm gần đây đã tăng thị phần của mình lên thành 16,5% (năm 2003 là 15,3%) và doanh số tăng 50%. Lợi nhuận của họ cũng tăng gấp 3, tương đương với 609 tỷ USD. Samsung và Siemens vẫn giữ nguyên vị trí có thị phần lớn thứ 3 và thứ 4 trên thế giới (lần lượt là 13,1% và 8,4%), trong khi Sony Ericsson - một hãng cũng hoạt động khá lặng lẽ trong mấy năm gần đây cũng tăng trưởng trở lại.

Các nhà sản xuất hy vọng sẽ tiêu thụ được khoảng 586 triệu chiếc điện thoại đi động trong năm nay. Giới phân tích dự báo Nokia sẽ lấy lại phong độ vào những tháng tới bằng cách giảm giá. Thực tế nhiều nguồn tin cho thấy, hãng này đã bắt đầu giảm giá cho nhiều nhà bán lẻ đối với tất cả các loại điện thoại, trong đó một số loại được giảm tới 25%. Tuy nhiên số liệu quý I cho thấy Nokia cần nỗ lực hơn nữa để đa dạng hóa và cập nhật sản phẩm của mình.

  • Cẩm Tú
,
,