,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
226327
WTO hoãn dỡ bỏ hạn ngạch dệt may với Trung Quốc?
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

WTO hoãn dỡ bỏ hạn ngạch dệt may với Trung Quốc?

Cập nhật lúc 06:39, Thứ Năm, 11/03/2004 (GMT+7)
,

Nhiều quốc gia dệt may kêu gọi  WTO hoãn việc dỡ bỏ hạn ngạch dệt may của Trung Quốc do lo ngại hàng dệt may nước này sẽ bành trướng trên thị trường thế giới.

Hàng dệt may Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường thế giới.

Các công ty sản xuất hàng dệt may Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ hôm 8/3 đã ra Tuyên bố chung, kêu gọi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) trì hoãn việc dỡ bỏ hạn ngạch đối với hàng dệt may của Trung Quốc cho đến hết 31/12/2007.

Tham gia ký kết bản Tuyên bố chung có nhiều tổ chức, tập đoàn của Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ như Viện May mặc Mỹ (ATMI) và Liên hợp các công ty xuất khẩu dệt may Thổ Nhĩ Kỳ (IHKIB). Bản Tuyên bố chung này nêu rõ, Trung Quốc sẽ chiếm tới 50% tổng giá trị thương mại ngành dệt may của thế giới, nếu hạn ngạch dệt may của nước này được dỡ bỏ vào năm 2005 theo Hiệp định Dệt may của WTO (ATC). Bản Tuyên bố cũng nêu rõ, sự tăng trưởng đột phá của Trung Quốc trên thị trường may mặc thế giới đã khiến cho các nước đang phát triển khác phải lao đao vì nhiều sức ép, trong đó đáng kể là sức ép về tỷ lệ thất nghiệp trên đà gia tăng, do may mặc là ngành thu hút nhiều lao động.

Các quốc gia dệt may đều có chung nhận xét rằng, Trung Quốc đang ngày càng nới rộng thặng dư thương mại thông qua việc giữ giá đồng Nhân dân tệ ở mức thấp một cách không công bằng nhằm tăng sức cạnh tranh của hàng hóa trên thị trường thế giới.

Đối với Mỹ, nước đang áp đặt mức hạn ngạch 7,5% đối với hàng dệt may xuất khẩu của Trung Quốc tỏ ý lo ngại về sự "bành trướng" của hàng dệt may Trung Quốc. Theo họ, hàng dệt may của Trung Quốc có chất lượng tốt và giá lại rẻ hơn. Hiện nay nhiều công ty của Mỹ và các nước phương Tây bắt đầu công cuộc mở rộng kinh doanh tại "miền đất hứa" Trung Quốc với dự định sản xuất ra các mặt hàng với giá rẻ hơn và từ đó xuất khẩu trở lại Mỹ và châu Âu.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho rằng, ngành dệt của họ vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt với hàng của Trung Quốc tại thị trường châu Âu, mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ được hưởng nhiều ưu đãi thuế quan của EU. Họ lo ngại một ngày kia ngành dệt may của họ sẽ bị "xóa sổ" khi Trung Quốc thống trị thị trường dệt may thế giới.

Trong khi đó, phát biểu trên tạp chí "Nhân dân nhật báo", ông Cao Xinyu, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Xuất nhập khẩu dệt may Trung Quốc khẳng định, Trung Quốc sẽ không thể thống trị thị trường thế giới vào năm 2005 như nhiều người dự báo, mặc dù trên thực tế, quả thật Trung Quốc đang là người chơi chính trên thương trường. Ông nói thêm, cho đến nay, các công ty dệt may Trung Quốc vẫn còn chú trọng đến số lượng hàng hóa và tập trung vào sản xuất các sản phẩm có chất lượng hạng trung.

(Thu Thủy - tổng hợp)

,
,