,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
191578
Singapore lạc quan bước vào năm mới Giáp Thân
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Singapore lạc quan bước vào năm mới Giáp Thân

Cập nhật lúc 14:22, Thứ Năm, 29/01/2004 (GMT+7)
,

Năm ngoái dịch SARS và cuộc chiến Iraq ảnh hưởng lớn tới hòn đảo Singapore, tăng trưởng kinh tế giảm một nửa, tỷ lệ thất nghiệp tăng tới mức kỷ lục 5,9%. Nhưng Tết âm lịch năm nay không khí lạc quan bao trùm cả đất nước Singapore.

Singapore là một cảng biển quan trọng của thế giới

Trí tuệ, nhanh nhẹn, uyển chuyển, đổi mới là những phẩm chất của loài khỉ mà người Singapore muốn nền kinh tế của mình đạt được trong năm Giáp Thân này.

Triển vọng phát triển kinh tế

Cuối tháng trước Phó Thủ tướng Singapore, tiến sĩ Tony Tan nói:"Kinh tế Mỹ phát triển mạnh, Nhật Bản đang phục hồi và ngay cả châu Âu cũng dần thoát khỏi suy thoái. Ở châu Á, kinh tế Trung Quốc đang đi đầu. Trong hoàn cảnh hiện tại chúng ta có thể hy vọng một nền kinh tế Singapore mạnh mẽ hơn trong năm 2004".

Trong lời tiên đoán của mình ông còn dẫn lời Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp dự báo tốc độ tăng trưởng sẽ đạt khoảng 3-5% và triển vọng toàn bộ nền kinh tế sẽ sáng sủa hơn trong năm 2004. Thất nghiệp sẽ giảm xuống dưới 4%, các công ty đang thuê nhân công trở lại.

Theo nhà phân tích kinh tế châu Á Andrew Tay (hiện có công ty tư vấn Axiom Consulting đặt ở Hong Kong) thì Singapore vẫn chưa hoàn toàn thoát khỏi khó khăn. "Họ cần phải đạt được tăng trưởng kinh tế ổn định trong hai quý tới trước khi có thể nói tới phát triển tốt trong suốt cả năm" ông nói,"nhưng có nhiều dấu hiệu cho thấy nền tảng kinh tế Singapore đang được nâng lên, ngoài ra nhu cầu mua thiết bị và hàng điện tử tăng mạnh trên toàn thế giới sẽ là động lực giúp Singapore phục hồi nhanh".

Báo cáo của Uỷ ban phát triển kinh tế Singapore dự đoán năm 2004 nước này sẽ thu hút trên 4,7 tỷ USD vốn đầu tư vào sản xuất, gần 1,1 tỷ USD trong lĩnh vực dịch vụ và tạo việc làm mới cho ít nhất 17.000 người. Dấu hiệu nữa cho thấy kinh tế sẽ phục hồi tốt là năm 2003 lượng hàng hoá ra vào các cảng Singapore tăng 38% so với năm 2002. Theo dự báo năm 2004 kinh tế cảng của Singapore sẽ tăng hơn nữa do họ quyết định giảm cước phí cho tàu bè vào vùng nước Singapore, làm mất ưu thế giá cả của cảng Tanjung Pelapas ở Johor (Malaysia). Cũng đã có nhiều du khách hơn đến Singapore.

Kinh tế Singapore cũng được thổi một luồng sinh khí mới do Công ty Hewlett-Packard dự định đầu tư thêm 1 tỷ USD trong vòng 5 năm để mở rộng và nâng cấp các cơ sở sản xuất của mình ở đây. Hewlett-Packard hiện đang thuê 6000 công nhân ở Singapore và dự định sẽ bổ sung thêm một số nhân viên.

"Sẵn sàng đối mặt với mọi thách thức"

Nhưng sự lạc quan của ông Tan giảm xuống khi nhắc tới thách thức cạnh tranh từ các nước láng giềng châu Á khác. Ông Tan nói: "Thách thức lớn nhất của Singapore cũng như tất cả những nước châu Á khác là sự nổi lên của Trung Quốc, Ấn Độ. Hai quốc gia này chiếm 2/5 dân số thế giới và đang hội nhập nhanh vào kinh tế toàn cầu. Họ sẽ tạo áp lực cạnh tranh lớn đối với Singapore nhưng hiện thời cũng mở ra nhiều cơ hội. Vấn đề là chúng ta cần làm gì và biến thách thức thành cơ hội mới là thách thức lớn nhất với Singapore. Chúng ta sẽ vượt qua điều đó dễ dàng".

Ông Tan khuyên nhủ người dân Singapore:"Khi xảy ra khó khăn, chúng ta phải nhanh trí. Tận dụng cơ hội, không lẩn tránh và sẵn sàng đối mặt với mọi thách thức".

Mặc dù Singapore phụ thuộc nhiều vào ngành sản xuất nhưng họ đang chú ý chuyển sang đầu tư nhiều hơn cho y tế, truyền thông, công nghiệp giải trí... do phải cạnh tranh ngày càng nhiều với những nước có thể sản xuất với giá thành rẻ như Trung Quốc, Ấn Độ. Điều này giải thích tại sao Singapore lại đẩy mạnh ký kết hiệp định tự do thương mại với một số nước phát triền cũng như nhiều nước châu Á nhằm biến mình thành trung tâm thương mại quốc tế ở châu Á.

Trong lời phát biểu gần đây của Bộ trưởng thương mại B G George Yeo ông cho rằng các hiệp định tự do thương mại ngày càng trở nên quan trọng hơn sau khi hội nghị Cancun đổ vỡ năm ngoái. Mặc dù thương mại hai chiều với những nước láng giềng châu Á đem lại cho Singapore gần 69 tỷ USD, nhưng theo ông Yeo  thì đã đến lúc Singapore phải vươn ra khỏi biên giới châu Á.

Tết âm lịch đánh dấu sự mở đầu của năm con khỉ, người Trung Quốc tin rằng năm 2004 hứa hẹn nhiều điều bất ngờ và cơ hội lớn. Tính cách loài khỉ có nhiều điểm tốt như thông minh, linh hoạt, tự tin nhưng cũng có không ít điểm yếu như ích kỷ, hão huyền, tự phụ.

(Cẩm Tú - Theo Asia Times)

,
,