,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
111684
Các nước tìm kiếm giải pháp ổn định thị trường cà phê
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Các nước tìm kiếm giải pháp ổn định thị trường cà phê

Cập nhật lúc 09:52, Thứ Năm, 18/09/2003 (GMT+7)
,
Tổng thống Brazil và Colombia tại hội nghị thượng đỉnh ICO.

Khoảng 500 phái đoàn đại diện cho các nước sản xuất và nhập khẩu cà phê đã tới dự hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Cà phê thế giới (ICO) tại Cartagena (Colombia) với hy vọng nâng giá và đem lại sự ổn định cho thị trường cà phê.

Tổng thống Columbia, ông Alvaro Ubribe, trong diễn văn khai mạc hội nghị của Hiệp hội Cà phê quốc tế cảnh báo:"Chúng ta không được phép dừng lại vì hậu quả của cuộc khủng hoảng này sẽ ảnh hưởng ra cả bên ngoài biên giới của mỗi nước". Mặc dù giá cà phê xuất khẩu tăng 3,6% trong 12 tháng (tính đến cuối tháng 7), các nước trồng cà phê bị thiệt hại lớn do giá hạ tới mức thấp nhất và sản xuất đình trệ tại một số khu vực trọng điểm. Điển hình như Brazil, theo số liệu của ICO, trong tháng 7 lượng cà phê xuất khẩu bị giảm hơn 560.000 bao so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng trong tháng 7, tổng lượng cà phê xuất khẩu của Honduras và Uganda giảm hơn 100.000 bao mỗi nước. Các nhà kinh tế cho rằng mặc dù một số nước sản xuất cà phê như Columbia và Việt Nam tình hình tiến triển hơn nhưng giá mua sỉ vẫn quá thấp để có thể hy vọng phục hồi phần nào ngành công nghiệp này. Theo các chuyên gia, các nước sản xuất cà phê thiếu đoàn kết và hợp tác trong việc áp dụng các biện pháp nhằm ổn định thị trường. Uribe và ông Luiz Inacio Lula da Silva Tổng thống Brazil cũng như các quan chức cấp cao khác đều quyết tâm tìm kiếm những biện pháp ổn định giá cả, các thoả thuận khác nhằm khôi phục lại ngành này.

Tổng thống Colombia phát biểu: "Cả những nước công nghiệp phát triển và sản xuất cà phê đều tập hợp ở đây nhằm đạt được các thoả thuận về giá cả và bồi thường thích hợp". Tổng thống Brazil hoàn toàn nhất trí với mục tiêu trên và nhấn mạnh thêm:"Các nhà sản xuất cà phê phải xây dựng chiến lược để tìm ra giải pháp cho vấn đề này". Ông Luna, tổng thống Brazil, nói: "Để vượt qua cơn khủng hoảng và tìm được biện pháp giải quyết triệt để, điều quan trọng nhất là cả các nước sản xuất và nhập khẩu phải hợp tác với nhau".

Theo các quan chức của ICO, mục tiêu chiến lược của họ là làm sao tranh thủ được Mỹ, nước tiêu thụ cà phê nhiều nhất, nếu Mỹ tham gia vào tổ chức này thì giá cà phê có lẽ đã được ổn định. Theo họ, Nga cũng là một nhân tố quan trọng, mỗi năm lượng cà phê tiêu thụ ở Nga đều tăng từ 5 đến 6%.

(Cẩm Tú - Theo AFP)

,
,