,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
108649
Mảng sáng của bức tranh kinh tế Mỹ chưa rõ nét!
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,
Hai năm sau sự kiện 11/9:

Mảng sáng của bức tranh kinh tế Mỹ chưa rõ nét!

Cập nhật lúc 16:45, Thứ Năm, 11/09/2003 (GMT+7)
,

Sau hai năm "điêu đứng" vì những ảnh hưởng tiêu cực của sự kiện 11/9/2001, nền kinh tế Mỹ nói riêng và kinh tế thế giới nói chung đã bắt đầu trở lại guồng quay của nó. Tuy nhiên, bức tranh kinh tế Mỹ sau hai năm kể ''ngày định mệnh'' vẫn mang những mảng màu sáng tối lẫn lộn. Trong khi các hãng hàng không lớn đã phục hồi thì giới đầu tư vẫn chưa xoá hết tâm lý lo ngại về một thảm hoạ tương tự sẽ xảy ra lần nữa...

Đầu tư vẫn còn dè dặt

Thảm hoạ 11/9 đã tạo nên tâm lý dè dặt trong giới đầu tư.

Các tập đoàn lớn nhất của Mỹ vẫn triển khai việc đầu tư kinh doanh một cách dè dặt. Một cuộc điều tra đối với 2/3 trong số 100 công ty lớn nhất của Mỹ gần đây cho thấy một nửa trong số các công ty này coi chủ nghĩa khủng bố là một thách thức đối với việc kinh doanh. Biểu hiện rõ nhất của sự lo ngại này là sự dao động của thị trường tiền tệ thế giới. Các công ty nhỏ hơn cũng tỏ ra hết sức thận trọng. 31% các giám đốc điều hành và giám đốc kinh doanh của 319 công ty vừa và nhỏ ở Mỹ coi nguy cơ về một "cuộc tấn công khác" là mối đe doạ lớn nhất của nền kinh tế Mỹ trong tương lai. Một số ít công ty khác của Mỹ vẫn không chịu bỏ tiền vào đầu tư vì lý do này.

Hầu hết các công ty đều đã có một kế hoạch cẩn thận dự trù khả năng có một cuộc tấn công khủng bố mới như vụ 11/9/2001. Kế hoạch của các công ty này thường liên quan đến chiến lược đầu tư an toàn, phát triển công nghệ mới, cải cách cơ chế làm việc... Những kế hoạch quá cận thận này đã làm giảm sự hấp dẫn của môi trường đầu tư ở Mỹ.

Ngoài chủ nghĩa khủng bố, các công ty Mỹ còn phải đối mặt với nhiều thách thức khác như sự sụt giá của thị trường chứng khoán, những vụ làm ăn phi pháp, cuộc chiến tranh Iraq, dịch bệnh SARS, và rất nhiều thách thức khác. Trong giới kinh doanh xuất hiện tâm lý lo ngại. Giám đốc điều hành của World Business Chicago nói rằng tâm lý ấy đã tồn tại trong giới kinh doanh trong suốt hai năm qua, và bây giờ đã đến lúc phải gạt bỏ nó. Ông nói rằng nếu ai tiếp tục bị tâm lý này ảnh hưởng đến các quyết định của họ, thì tốt hơn hết là họ không nên làm kinh doanh nữa. Ông Won Sohn thuộc Công ty Wells Fargo cũng nói rằng mặc dù chủ nghĩa khủng bố vẫn còn hiện diện trên thế giới nhưng chúng ta không nên trì hoãn đầu tư chỉ vì lo ngại một vụ tấn công khủng bố khác.

Với kỷ nguyên mới của chủ nghĩa khủng bố, các nhà kinh doanh phải chịu một thực tế mới, đó là những chi phí an ninh sẽ tăng lên. Các hãng lớn như Walt Disney, Boeing đã phải phát động các chiến dịch ưu tiên đảm bảo an toàn cho khách hàng. Chi phí bảo hiểm tài sản và nhân mạng đã tăng lên đáng kể.

Dấu hiệu khả quan của ngành hàng không

Cách đây hai năm, sự kiện 11/9 ''suýt nữa'' làm phá sản ngành hàng không Mỹ. Nhưng cho đến nay, diện mạo của ngành này đã phục hồi theo hướng khả quan. Hai năm sau thảm hoạ 11/9, các hãng hàng không chịu hậu quả nặng nề nhất cũng đã có dấu hiệu tăng trưởng.

Vào quý II/2003, hãng America West Airlines đạt mức doanh thu là 12,9 triệu USD. Sau khi nhận thêm quỹ bồi thường an ninh liên bang, lợi nhuận của hãng này lên tới 79,7 triệu USD. Hãng này hi vọng nửa cuối năm 2003 sẽ tiếp tục đạt mức lợi nhuận cao. America West Airlines cũng đã tăng cường thêm một số chuyến bay trong đó có chuyến bay từ Phoenix đến Costa Rica.

Có lẽ những hãng hàng không chịu hậu quả nặng nề nhất của sự kiện 11/9 là những hãng bay quốc tế như Tập đoàn United Airlines. Tập đoàn này đã nằm trong danh sách hồ sơ theo Chương 11 của Luật bảo hộ phá sản. Nhưng hiện nay, hãng United Airlines đã lên một dự án khuyến mại giảm giá vé vào năm tới.

Cũng như vậy, hãng Delta Airlines vừa mới phát động chương trình giảm giá vận chuyển ở miền duyên hải phía đông. Và British Airways đã bắt đầu hoạt động trở lại ở thị trường Mỹ. Thông tin mới cho biết Biristish Airways đã thiết kế loại ghế hạng nhất và các cabins cho doanh nhân trong chuyến bay từ Phoenix tới London. Loại ghế hạng nhất này có thể chuyển thành giường cho khách hàng trong những chuyến bay đường dài qua Đại Tây Dương.

(Trần Hiền - Theo AP, Reuters)

,
,