,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
89164
Quan hệ thương mại Mỹ -Trung Quốc đang xấu đi
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Quan hệ thương mại Mỹ -Trung Quốc đang xấu đi

Cập nhật lúc 18:00, Thứ Hai, 04/08/2003 (GMT+7)
,
Đồng Nhân dân tệ đang được định giá thấp so với đồng USD.

Sự chênh lệch về trao đổi thương mại giữa hai nước và việc đồng Nhân dân tệ yếu đi sẽ có thể dẫn tới một cuộc chiến tranh thương mại, có nguy cơ làm "nguội" mối quan hệ chính trị đang được cải thiện giữa Nhà Trắng và Bắc Kinh.

Thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc đã tăng 50% trong 3 năm qua lên 103 tỷ USD, chiếm 1/4 tổng số thâm hụt của Mỹ trong năm 2002, trong năm 2003, con số này đã tăng thêm 27% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các nhà sản xuất Mỹ, những người đã chịu ảnh hưởng nặng nề từ 3 năm nay và buộc phải sa thải 2,7 triệu nhân công, đã lên tiếng rằng việc đồng Nhân dân tệ bị đánh giá quá thấp là nguyên nhân dẫn đến việc hàng Trung Quốc quá rẻ và hàng nhập khẩu từ Mỹ quá đắt đối với người tiêu dùng. Họ yêu cầu chính quyền Mỹ "phải hành động" để chấm dứt tình trạng này. Luật của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và Tổ chức Tiền tệ Quốc tế (IMF) cấm các quốc gia dùng việc định giá đồng tiền làm vũ khí cạnh tranh về xuất khẩu. Ông Thomas Duesterberg, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Hiệp hội các nhà sản xuất nói đồng Nhân dân tệ đã bị đánh giá thấp hơn tới 40% so với tỷ giá thực (hiện 1 USD = 8,3 Nhân dân tệ).

Trung Quốc hiện là một trong những thị trường xuất khẩu chính của Mỹ, nơi mà người tiêu dùng ngày càng có thu nhập cao hơn, và là đích đầu tư quan trọng của rất nhiều công ty Mỹ.

Các nhà sản xuất hàng dệt may Mỹ đang lên tiếng rằng hàng dệt may của Trung Quốc được trợ giá một cách không công bằng đang tràn ngập thị trường Mỹ và yêu cầu Chính phủ Mỹ có biện pháp hạn chế một số mặt hàng nhập từ Trung Quốc.

(Kim Chi - Theo AFP)

,
,