,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
80368
Mỹ hạ mức dự báo tăng trưởng
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Mỹ hạ mức dự báo tăng trưởng

Cập nhật lúc 18:07, Thứ Tư, 16/07/2003 (GMT+7)
,

Ông Alan Greenspan: ''FED có thể sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất để tiếp sức cho nền kinh tế''.

Trong báo cáo giải trình thường lệ trước Quốc hội ngày 15/7, ông Alan Greenspan, Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED), đã tuyên bố hạ mức dự báo tăng trưởng năm nay từ mức 3% trước đây xuống 2,5-2,75%. Ông Greenspan cho rằng, ''nền kinh tế trì trệ của Mỹ cần nhiều thời gian hơn dự tính để hồi phục''.

Tuyên bố được đưa ra cùng ngày với việc chính quyền của Tổng thống Bush dự đoán thâm hụt liên bang sẽ đạt con số kỷ lục 455 tỷ USD do cắt giảm thuế, kinh tế suy yếu và chi phí cho cuộc chiến tranh Iraq, cuộc chiến chống khủng bố. Theo ông Greenspan, chính cuộc chiến tranh Iraq và thái độ thận trọng trong đầu tư của các thương gia đã dẫn tới tình trạng này.

Tuy nhiên, ông Greenspan tin tưởng hoạt động kinh tế sẽ tăng mạnh trong nửa cuối năm nay và sang năm 2004 sẽ lấy lại đà phát triển.

Tia hy vọng mong manh về một sự phục hồi kinh tế nằm ở sự tăng trưởng ổn định của doanh số bán lẻ trong tháng 6. Số liệu từ Bộ Thương mại Mỹ cho thấy doanh số bán lẻ của tháng này tăng 0,5%, mức tăng cao nhất trong ba tháng trở lại đây. Doanh số bán lẻ được xem là dấu hiệu đáng tin cậy cho sự hồi phục kinh tế của Mỹ, nơi mà chi phí tiêu dùng chiếm hai phần ba toàn bộ hoạt động kinh tế. 

Theo các nhà kinh tế, mức tăng bán lẻ của tháng trước phản ánh tỷ lệ lãi suất thấp, với việc người dân tận dụng lãi suất cho vay thấp để thế chấp tài sản. Ngày 25/6, FED đã cắt giảm lãi suất 0,25%, xuống còn 1% - mức thấp nhất trong vòng 45 năm qua. Tuy nhiên, ông Greenspan nói rằng, có thể sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất đề phòng trường hợp mất ổn định và tiếp sức cho nền kinh tế phục hồi nhanh hơn. 

Ông Greenspan cũng đề nghị các công ty tuyển thêm nhân công khi năng suất lao động phục hồi như trước. Ông Greenspan cho rằng: ''Nếu mức tăng trưởng được phục hồi trong những tháng tới và vượt tỷ lệ tăng năng suất như chúng ta hằng mong đợi, thì rõ ràng cần phải tăng cường đội ngũ lao động để đáp ứng tốc độ tăng trưởng này''.

(Phương Thuý - Theo BBC)

,
,