,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
75595
Châu Á sốt dịch vụ ''download'' trên mạng di động
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Châu Á sốt dịch vụ ''download'' trên mạng di động

Cập nhật lúc 14:39, Thứ Hai, 07/07/2003 (GMT+7)
,

Trung bình, người dùng châu Á chi 10-15% chi phí cho các dịch vụ ''download''.

Cơn sốt ''download'' (tải) nhạc chuông, trò chơi và hình trên mạng điện thoại di động trong người dùng châu Á đang tăng lên nhanh chóng. Theo các chuyên gia dự đoán, châu Á có thể mang lại lợi nhuận hàng tỷ USD cho dịch vụ này trong vòng 5 năm tới.

Các dịch vụ ăn khách của mạng di động là trò chơi, tạo hình, gửi thiệp, nhạc chuông, gửi bài hát và tranh, ảnh. Cyrille Even, Giám đốc Công ty MobileWay Asia-Pacific cho biết: ''Trung bình, người châu Á thường dùng khoảng 10 đến 15% chi phí dùng điện thoại di động cho nhạc chuông, trò chơi và các dịch vụ khác''.

Connie Hsu, chuyên gia tại Công ty Nghiên cứu Pyramid (chuyên nghiên cứu về thị trường viễn thông có trụ sở tại Nhật Bản), cho biết, thị trường này hiện có giá trị khoảng 1,3 tỷ USD và có thể lên tới 3,6 tỷ USD đến năm 2008. Kết luận này dựa trên con số tăng đột biến của lượng tiêu thụ điện thoại di động trên thị trường châu Á. Nếu như năm 1998, chỉ có 3,8% người châu Á có điện thoại di động thì nay con số này là 18%.

Những thị trường người sử dụng các dịch vụ này nhiều nhất là Nhật Bản, Hàn Quốc và đặc biệt là Trung Quốc. Singapore được đánh giá là thị trường tiềm năng với 80% dân số sử dụng điện thoại di động và có thái độ rất ''cởi mở'' đối với các quảng cáo cho dịch vụ ''download''.

  • Phương Thanh (Theo AFP)
,
,