,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
46007
SARS đe doạ doanh thu xuất khẩu thuỷ sản toàn cầu
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

SARS đe doạ doanh thu xuất khẩu thuỷ sản toàn cầu

Cập nhật lúc 18:29, Thứ Sáu, 25/04/2003 (GMT+7)
,

Ngành công nghiệp thuỷ sản của một số nước có thị trường xuất khẩu chủ yếu tại châu Á đang lao đao vì mức tiêu thụ có chiều hướng giảm mạnh kể từ khi dịch SARS lan tràn.

Các nhà xuất khẩu thuỷ sản New Zealand đã chuẩn bị đối phó với những gì xấu nhất. Dự tính doanh thu 1,5 tỷ USD của ngành công nghiệp này sẽ sụt giảm mạnh.

Tổng giám đốc Hội đồng công nghiệp thuỷ sản Mỹ (SEAFIC) Alastair Macfarlane cho hay, mỗi năm, giá trị xuất khẩu cá sang khu vực Bắc Trung Quốc của Mỹ và New Zealand đạt tới 300 triệu USD.

Simon Thomas, phát ngôn viên SEAFIC hôm qua (24/4) đã xác nhận rằng, lợi nhuận thu được trong xuất khẩu thuỷ sản sang châu Á tiếp tục sụt giảm cùng với sự gia tăng số người mắc SARS.

"130 triệu USD xuất khẩu tôm hàng năm sẽ khó đạt được, điều này sẽ ảnh hưởng lớn tới xuất khẩu thuỷ hải sản. Bắc Trung Quốc là thị trường chủ yếu của chúng tôi, ảnh hưởng của SARS sẽ không chỉ giới hạn trong phạm vi xuất khẩu tôm", Thomas nói. "Một số sản phẩm xuất khẩu đặc biệt như lươn, mực, tôm cũng không tránh khỏi sự đe doạ của Hội chứng viêm phổi cấp. Người mua Hongkong và Trung Quốc hầu như ngại tới nơi buôn bán đông đúc".

Doanh nhân Salve Vinaccio - Wellington cũng đồng ý với nhận định, nhu cầu tôm và một số sản phẩm thuỷ sản khác tại hai khu vực trên đang có chiều hướng suy giảm mạnh. Ông cho biết: "Chúng tôi đang cố gắng tìm kiếm thị trường mới. Mặc dù thất thu ở Hongkong nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục phát triển nuôi trồng thuỷ sản để cung cấp cho thị trường địa phương và những nơi khác". 

Tại Wellington, ngày 24/4, giá tôm xuống còn 49,95 USD/kg (giá trước là 56 USD/kg). 

(Diệu Thuý - Theo Seafood)

,
,