,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
45682
SARS bước đầu làm hại kinh tế Mỹ
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

SARS bước đầu làm hại kinh tế Mỹ

Cập nhật lúc 08:11, Thứ Sáu, 25/04/2003 (GMT+7)
,
Hàng không Mỹ là ngành chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi SARS.
Trong bản báo cáo Beige Book ngày hôm qua của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), các số liệu đưa ra đã cho thấy, dịch SARS đã bắt đầu có những ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế lớn nhất hành tinh, 
đặc biệt là ngành du lịch, công nghiệp chế tạo và thương mại. 

Theo thống kê của Hiệp hội Hàng không Mỹ (ATA), số lượng hành khách trong tháng 4 này đã giảm 10,5% so với cùng thời kỳ năm ngoái. Đặc biệt, lượng hành khách đến từ khu vực Thái Bình Dương giảm tới 39,6% và từ bên kia bờ Đại Tây Dương giảm 25,8%. San Francisco, Dallas là hai địa điểm ngành du lịch mất khách lớn nhất. James May, Giám đốc điều hành của ATA, cho biết, nguyên nhân lớn nhất ảnh hưởng tới sự sụt giảm của ngành du lịch Mỹ là bệnh SARS và tâm lý lo ngại của khách hàng. 

Ngoài ra, giao dịch thương mại giữa Mỹ và các nước có SARS cũng giảm nghiêm trọng, kéo theo đó là việc các công ty cắt giảm nhân công, giảm giờ làm và công suất. New York, Philadelphia, Chicago, Minneapolis và Kansas là những thành phố chịu nhiều ảnh hưởng kinh tế do SARS. 

Theo Sung Won Sohn, Giám đốc Wells Fargo Bank, nhiều công ty Mỹ đã hoãn nhập khẩu hàng hoá từ khu vực châu Á, đặc biệt là khu vực Nam Trung Quốc và Hong Kong. 

Beige Book dựa trên khảo sát của 12 ngân hàng lớn và được tổng kết 8 lần một năm. Alan Greenspan và các chuyên gia của FED sẽ dựa vào đó để đưa ra mức lãi suất trong ngày 6/5 này. Ông Greenspan là Chủ tịch mới được Tổng thống Bush bổ nhiệm tiếp tục chức vụ Chủ tịch FED lần thứ 5. 

Bản báo cáo mới đây của Tổ chức Thương mại thế giới cũng dự đoán, SARS có thể kéo xuống 2-3% giao dịch thương mại toàn cầu. Đây là con số còn tồi tệ hơn cả ảnh hưởng của chiến tranh vùng Vịnh những năm 1990 với 6,7%.

(Phương Thanh - Theo AFP và Reuters)

,
,