,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
45525
TTCK châu Á điên đảo vì SARS
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

TTCK châu Á điên đảo vì SARS

Cập nhật lúc 15:18, Thứ Năm, 24/04/2003 (GMT+7)
,
Các nhà đầu tư lo lắng, công chúng mất lòng tin.

Nỗi kinh hoàng mà dịch bệnh SARS gây ra khiến hầu hết thị trường chứng khoán (TTCK) châu Á đang đồng loạt sụt giảm. Cổ phiếu ở thị trường Hongkong hiện giảm xuống mức thấp nhất từ hơn bốn năm nay.

Hãng Cathay Pacific Airways khiến thị trường Hongkong lao đao khi tuyên bố có thể cắt giảm cổ tức vào tháng tới. Lý do mà hãng này đưa ra là doanh thu bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi SARS.

Chỉ số Hang Seng xuống tới mức thấp nhất từ hơn bốn năm qua (giảm 1,1%, hiện còn 8.424,38 điểm). ''Nếu chỉ số xuống dưới 8.400 điểm, đó sẽ là dấu hiệu của sự khủng hoảng lòng tin thực sự trong công chúng và các nhà đầu tư'', ông Y.K. Chan, chuyên gia đầu tư chứng khoán của hãng VC CEF Brokerage dự đoán.

Theo Ngân hàng thế giới (WB), dịch SARS, chiến tranh Iraq và một số cú sốc từ bên ngoài sẽ hạn chế tốc độ tăng trưởng của khu vực Đông Á ở mức 5% trong năm 2003. Tuy nhiên, các chuyên gia WB cho rằng, ảnh hưởng tiêu cực của loại virus chết người này sẽ không kéo dài.

Nỗi kinh hoàng từ bệnh SARS cũng khiến các nhà đầu tư Trung Quốc mất tinh thần trầm trọng. ''Nhiều nhà đầu tư lo ngại, những hậu quả mà SARS gây ra cho nền kinh tế có thể còn trầm trọng hơn mức dự đoán, khiến triển vọng tăng trưởng trong quý II càng trở nên u ám'', ông Norman Lee, Giám đốc phụ trách nghiên cứu thị trường của Công ty Chứng khoán Fubon Securities giải thích. Vì vậy, không ít nhà đầu tư bắt đầu quay lưng lại với TTCK Trung Quốc. Chỉ số của TTCK Thượng Hải giảm tới 1,5%, nghĩa là giảm 6,6% kể từ đầu tuần.

TTCK Singapore cũng không thoát được cơn bão, chỉ số chứng khoán sụt giảm 1,9%.

Tại Seoul, tập đoàn thép khổng lồ POSCO đang khốn đốn vì nhu cầu tiêu thụ thép của Trung Quốc - nơi tiêu thụ thép nhiều nhất thế giới - co lại nghiêm trọng. Do vậy, chỉ số của thị trường Seoul tiếp tục giảm 1,9%.

Chỉ riêng TTCK Tokyo có được những thắng lợi lớn. Những khoản lợi nhuận đáng kể mà Tập đoàn viễn thông AT&T Corp. và nhiều công ty hàng đầu ở Mỹ thu được, giúp đẩy mạnh kim ngạch xuất khẩu của các công ty Nhật, như Canon Inc. và Sony Corp. Chỉ số Nikkei tăng 0,5% vào cuối phiên giao dịch sáng nay.

''Nguyên nhân của sự tăng trưởng này là kinh tế Mỹ phục hồi nhanh hơn dự đoán, không chỉ trong quý I mà sẽ tiếp tục trong quý II'', ông Muneyuki Tsuji, nhà quản lý quỹ đầu tư của hãng Japan Investment Trust Management cho biết.

(Trịnh Hằng - Theo Reuters)

,
,