,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
44935
Singapore đóng cửa chợ rau lớn nhất vì SARS
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Singapore đóng cửa chợ rau lớn nhất vì SARS

Cập nhật lúc 14:12, Thứ Tư, 23/04/2003 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Chợ bán lẻ rau lớn nhất của Singapore buộc phải đóng cửa 10 ngày và cách ly 2400 công nhân làm việc tại đây khi dịch SARS bùng nổ ở khu vực này.

Cục Nông nghiệp và Thú y Singapore cho biết, họ đã yêu cầu các xe chở hoa quả, rau xanh tại vùng biên giới giáp Malaysia quay trở lại. Lý do chính là một số lái xe đã từng giao hàng ở Pasir Panjang - Trung tâm bán lẻ rau quả lớn nhất của Singapore cũng là địa điểm có nguy cơ lây nhiễm SARS cao.

Bắt đầu từ hôm Chủ nhật (20/4), mọi hoạt động mua bán đã dừng lại ở trung tâm trên khi một trong ba người (hai người bán rau và một lái xe) bị mắc SARS đã chết. Chợ đóng cửa có khả năng sẽ phá vỡ đáng kể việc cung cấp những sản vật tươi của Singapore. Đây là điểm phân phối chính rau quả nhập khẩu đến các thành phố khác ở nước này.

Tất cả các chủ gian hàng và công nhân tại chợ sẽ nhận được lệnh cách ly 10 ngày, chính quyền địa phương chịu trách nhiệm trợ giúp về tài chính cho công nhân trong thời gian đó. Hiện 467 người Singapore bị yêu cầu hạn chế ra ngoài trong thời gian theo dõi, kiểm tra do nhân viên y tế nghi ngờ họ có thể nhiễm SARS. Singapore đứng thứ ba thế giới về số bệnh nhân mắc hội chứng viêm phổi cấp (178 người). 16 người đã chết.

Vùng Vịnh phòng SARS

Cục Hàng không dân sự Bahrain đã ra lệnh cấm các khách du lịch ở một số nước, vùng lãnh thổ châu Á (Trung Quốc, Việt Nam, Đài Loan, Singapore) tới đây. Hãng hàng không vùng Vịnh cũng huỷ bỏ những chuyến bay đến HongKong (1 trong 5 khu vực lệnh cấm du lịch có hiệu lực). 

Ngoài ra mọi du khách tới Bahrain sẽ phải kê khai chi tiết vào bảng câu hỏi về lộ trình họ đã đi qua 10 ngày trước khi đến nước này. Bất kể người nào có dấu hiệu mắc SARS sẽ lập tức được đưa tới khu vực cô lập và kiểm tra cẩn thận. 

Ảrập Xêút và Qatar cũng ban hành lệnh cấm tương tự. Kuwait và Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất hiện còn xem xét. Hãng hàng không vùng Vịnh tạm thời ngừng hoạt động trong không phận giữa Bangkok và HongKong.

WHO tổ chức hội nghị chuyên đề về SARS

Ngày 17-18/6 tới, các nhà nghiên cứu toàn cầu sẽ tập trung tại trụ sở của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ở Geneva để trao đổi về các biện pháp đối phó với dịch SARS cũng như những tiến triển trong phương thức chữa trị căn bệnh chết người này. Hội nghị lần thứ nhất đã diễn ra vào thứ tư tuần trước. Tại đó, SARS được xác định do một loại coronavirus (thuộc họ virus gây cảm lạnh) gây ra.

Theo Dick Thompson, phát ngôn viên của WHO, cuộc gặp tới sẽ là nơi tăng cường trao đổi giữa những nhà khoa học nghiên cứu bệnh SARS. Thời gian qua, dù nghiên cứu từ nhiều nước khác nhau, nhưng các chuyên gia thường xuyên liên lạc và trao đổi bằng điện thoại và qua Internet.

  • Diệu Thuý (tổng hợp)
,
,