,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
44324
Hongkong tìm cách hạn chế ảnh hưởng của SARS tới kinh tế
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Hongkong tìm cách hạn chế ảnh hưởng của SARS tới kinh tế

Cập nhật lúc 11:28, Thứ Ba, 22/04/2003 (GMT+7)
,
88 người Hongkong đã mất mạng vì SARS.
Bộ trưởng Tài chính Hongkong - Antony Leung cho biết, trong tuần này Hongkong sẽ đưa ra những biện pháp nhằm nâng cao năng lực của nền kinh tế vốn đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi bệnh SARS. Tuy nhiên, theo giới phân tích kinh tế, những biện pháp này có hiệu quả hay không là điều chưa thể nói trước vì kinh tế Hongkong đã bị SARS gây thiệt hại khá nặng nề.
  

Bản kế hoạch này sẽ đưa ra hỗ trợ chi tiết cho các DN đang điêu đứng vì SARS. Theo đó, thuế đánh vào các DN quốc doanh sẽ được giảm 1%, thuế thu nhập được miễn 10%, thuế giá trị tài sản xuống 2% và thuế đánh vào các DN vừa và nhỏ sẽ được miễn giảm một phần lớn. 

Những cải cách bắt đầu từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ của chính quyền Hongkong được giới chuyên gia kinh tế tán đồng vì đây cũng chính là nhân tố quan trọng của kinh tế Hongkong. Hiện khu vực này có tới 300.000 DN vừa và nhỏ, thu hút 1,36 triệu lao động (70%) thuộc khu vực ngoài quốc doanh. Khu vực này cũng bao gồm chủ yếu là các nhà hàng, công ty bán lẻ và cung cấp dịch vụ - những DN bị ảnh hưởng đầu tiên và nghiêm trọng nhất bởi SARS.

Chính quyền Hongkong cũng sẽ cắt giảm khoản đóng góp cho lương hưu của nhân công từ 5% xuống còn 2-3%. Kế hoạch trợ giúp kinh tế này cũng sẽ không bỏ qua ngành hàng không vốn đã thất thu từ đầu tháng 3. 30% chuyến bay tại sân bay Hongkong đã bị huỷ bỏ, 60% khách đặt trước huỷ bỏ chuyến bay và số người mua vé đã giảm tới 90%. 

Theo Daniel Chan, chuyên gia kinh tế hàng đầu của Ngân hàng DBS, những biện pháp này không có khả năng đem đến một sự tăng trưởng thần kỳ cho kinh tế Hongkong nhưng có thể giúp phục hồi một phần cho những doanh nghiệp lao đao vì SARS.  

Tuy nhiên, chính sách này có thể gây thâm hụt ngân sách trầm trọng cho Hongkong. Theo dự đoán của các chuyên gia, con số thâm hụt có thể lên tới 8,7 tỷ USD tính tới tháng 3/2004. 

Hiện nay, tại Hongkong, bệnh SARS đã cướp đi sinh mạng của 88 người và làm 1.380 người phải vào nằm viện, ngoài ra tâm lý lo ngại cũng làm giảm nghiêm trọng sức mua của người tiêu dùng.

(Phương Thanh - Tổng hợp)

,
,