,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
43751
SARS ''cướp'' hàng chục tỷ USD của châu Á
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

SARS ''cướp'' hàng chục tỷ USD của châu Á

Cập nhật lúc 11:42, Chủ Nhật, 20/04/2003 (GMT+7)
,
Các chuyên gia hàng đầu Tạp chí Kinh tế Viễn Đông ước tính rằng, bệnh cúm bí ẩn đang lan tràn ở châu Á gây thiệt hại tới kinh tế các nước trong khu vực chừng 11 tỷ USD (7 tỷ bảng Anh). Con số này vẫn tiếp tục tăng lên.

Chính phủ nhiều nước châu Á đã thừa nhận sự giảm sút tăng trưởng kinh tế do bệnh SARS. Hầu hết người dân đều ở nhà thay vì đến khách sạn, nhà hàng. Du khách, thương nhân nước ngoài thì huỷ bỏ kế hoạch du lịch hay những chuyến đi thương mại tới khu vực này.

Thiệt hại tài chính do dịch SARS ở HongKong vào khoảng 1,7 tỷ USD, Trung Quốc là 2,2 tỷ USD. Theo thống kế của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện toàn cầu có hơn 3.000 người mắc bệnh, 160 trường hợp tử vong.

Tạp chí trên đánh giá, bệnh cúm bí ẩn gây tổn thất 2 tỷ USD cho Hàn Quốc, Singapore là 950 triệu USD và Nhật Bản là 1,1 tỷ USD. Trước đó, WHO dự báo tổng thiệt hại tới kinh tế toàn cầu do SARS lên tới 30 tỷ USD.

Các hãng hàng không không ngừng giảm bớt công suất hoạt động trong khi đó, sự lây lan của SARS chưa hề có dấu hiệu ngừng lại. Hôm qua (18/4), hai hãng hàng không lớn nhất châu Á là Nhật Bản Airlines và All Nippon Airways tuyên bố, lượng khách đặt vé máy bay cho kỳ nghỉ sắp tới của Nhật Bản giảm mạnh (37% và 34%). Hãng Cathay Pacific Airways (HongKong) đã cắt giảm 37% chuyến bay và cảnh báo, nếu bệnh cúm bí ẩn không được ngăn chặn thì hãng này có thể phải tạm thời ngừng toàn bộ hoạt động. Trong Hội nghị du lịch khu vực châu Á-Thái Bình Dương, những đại biểu tham dự đã kêu gọi hàng không HongKong nỗ lực phối hợp với các hãng bạn chia sẻ gánh nặng do bệnh dịch gây nên.

Du lịch ở HongKong, Singapore, Malaysia và Thái Lan mang lại doanh thu chính cho nền kinh tế đất nước. Khách đặt phòng tại khách sạn Mandarin Oriental (Hong Kong) nổi tiếng thế giới giảm hơn 10%, con số này ở các khách sạn ở Malaysia lên tới 30%. Từ giữa tháng 3 đến nay, doanh thu bán lẻ ở HongKong sụt giảm 50%. 

OPEC cũng đưa ra dự báo về việc sụt giảm nhu cầu dầu thô toàn cầu do bệnh cúm bí ẩn sẽ tác động lớn tới nền kinh tế. Theo đó, mức tiêu thụ nói chung xuống còn 77,35 triệu thùng/ngày (giảm 80.000 thùng/ngày). 

(Diệu Thuý - Theo Independent)

,
,