,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
41936
Máy lọc không khí Trung Quốc đắt hàng
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Máy lọc không khí Trung Quốc đắt hàng

Cập nhật lúc 16:55, Thứ Tư, 16/04/2003 (GMT+7)
,

Tập đoàn Sharp sẽ bắt đầu sản xuất máy lọc không khí gia đình tại Trung Quốc vào tháng tới với khả năng bán 3.000-5.000 chiếc/tháng. Công ty này cũng dự định xuất khẩu máy lọc không khí sang Malaysia, Thái Lan.

 

Nhu cầu đối với máy lọc khí đang tăng mạnh do bùng nổ Hội chứng suy hô hấp cấp (SARS). Máy lọc không khí của Sharp sử dụng ion để vô hiệu nấm mốc và vi khuẩn. Do sự bùng nổ của SARS, công ty này đã có một chuyến hàng khẩn cấp 5.000 chiếc máy cho Hongkong và Singapore.

Hãng Tân Hoa xã đưa tin, từ thứ sáu đến Chủ nhật (11-13/4), đã có thêm 100 trường hợp bị mắc bệnh SARS. Tổng số bệnh nhân hiện lên đến 1.418 người. Lần đầu tiên tại tỉnh Phúc Kiến có người bị bệnh cúm bí ẩn tấn công, Quảng Đông 33 người, Nội Mông Cổ 17 người.

Cảnh báo tăng trưởng

Standard & Poor nhận định, sự xuất hiện và lây lan của dịch SARS sẽ kéo chậm tốc độ tăng trưởng chung của châu Á, đặc biệt tại Hongkong. Sớm nay (15/4), các phương tiện truyền thông Trung Quốc thông báo, thêm 15 trường hợp mắc bệnh cúm tại Bắc Kinh. Hiện ở quốc gia này đã có 64 trường hợp tử vong vì SARS (ở Thủ đô là 37 người). 

WHO đã khuyến cáo người dân tạm ngưng các chuyến du lịch đến Hongkong và tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). "Chúng tôi dự báo lượng khách du lịch giảm khoảng 6.000 người/ngày trong tháng 5", Nick Rhodes, Giám đốc Vận hành bay Cathay Pacific Airways (Hongkong) nói. Hiện hãng hàng không này đã cắt khoảng 42% các chuyến bay thường nhật.

Ngân hàng đầu tư Mỹ Morgan Stanley nhận định, nếu SARS được kiểm soát vào quý III năm nay, thì tăng trưởng kinh tế Trung Quốc vẫn giảm 0,5% xuống còn 6,5%. 

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc trong quý I năm 2003 đạt 9%. Đây là mức tăng kỷ lục trong vòng 6 năm qua. Tuy nhiên, vào đầu tháng 4, nước này đang phải đối mặt với SARS, bệnh dịch gây tổn thất lớn cho nhiều ngành kinh doanh Trung Quốc. Theo đánh giá của hãng Standard & Poor, bệnh cúm bí ẩn làm kinh tế Trung Quốc thiệt hại nhiều hơn so với việc chịu ảnh hưởng của cuộc chiến Mỹ - Iraq. 

(Diệu Thuý - Theo BBC, Asiadaily)

,
,