,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
41416
SARS đe doạ ngành công nghiệp may mặc Mỹ
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

SARS đe doạ ngành công nghiệp may mặc Mỹ

Cập nhật lúc 19:21, Thứ Hai, 14/04/2003 (GMT+7)
,

Mặc dù SARS lây lan chính ở châu Á (phần lớn tại miền Nam Trung Quốc), nhưng New York - cơ sở của ngành công nghiệp thời trang cũng đang liêu xiêu vì quan hệ chặt chẽ với lĩnh vực may mặc ở khu vực này.

Các doanh nghiệp Mỹ e ngại rằng, SARS sẽ gây ra tình trạng công nhân nghỉ việc, nhà máy đóng cửa. Những nước là đối tác quan trọng ngành dệt may của họ thì buộc phải cách ly hay tiến hành kiểm tra, xác định bệnh dịch này. 

Hầu hết công ty Mỹ đều huỷ bỏ chuyến du lịch hay xúc tiến thương mại với bạn hàng ở Hongkong, Trung Quốc đại lục, Singapore... sau khi nhận được khuyến cáo của Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ.

Kellwood Co - nhà cung cấp hàng may mặc cho Công ty Sears, Roebuck, J.C. Penney và Wal-Mart, có tới 70% nguồn cung cấp từ châu Á, đã cắt bớt các chuyến đi cũng như những buổi họp đối tác thông thường ở khu vực này. Hầu hết các hãng này muốn thay thế hoạt động tiếp xúc thông thường bằng điện thoại, fax, thư điện tử...

Kế hoạch điều đội kiểm tra chất lượng đến Trung Quốc của Công ty Gap Inc - nhà bán lẻ quần áo hàng đầu ở Mỹ, đảm nhận cung cấp 14% hàng cho nhiều nước nhỏ và chi nhánh của mình, cũng bị huỷ bỏ.

"Nếu SARS tiếp tục lan rộng thì ngành công nghiệp may mặc toàn cầu sẽ biến động, ví dụ như ở Mỹ Latin, giá lao động sẽ tăng và việc cung cấp bị chậm trễ", chuyên gia kinh tế Richard Hastings của công ty tư vấn Bernard Sands (New York) nói.

Hệ thống đặt hàng cũng chịu tác động của SARS

Liz Claiborne Inc, có nguồn cung cấp từ gần 300 nhà máy ở 35 quốc gia khác nhau, đang bị SARS đe doạ phá vỡ đối tác truyền thống.

"Nhiều tàu chở hàng bị đình lại do sự kiểm tra an toàn gắt gao, ngày giờ giao hàng theo đó cũng chậm trễ", Barry Brandeis, Giám đốc Twin Era, một công ty nhập khẩu may mặc ở New York cho biết.

Hy vọng thu được lợi nhuận lớn tại Nhật Bản và Hàn Quốc của Coach Inc - công ty túi xách cũng tắt ngấm mặc dù chưa hề có trường hợp nào mắc SARS ở hai quốc gia này. Doanh thu bán lẻ của Coach giảm tới 50% ở Hong Kong trong ba tuần nay.

(Diệu Thuý - Theo Reuters)

,
,