,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
41092
''SARS sẽ đóng cửa 5.000 nhà hàng ở Hongkong''
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

''SARS sẽ đóng cửa 5.000 nhà hàng ở Hongkong''

Cập nhật lúc 07:17, Chủ Nhật, 13/04/2003 (GMT+7)
,

Đó là lời cảnh báo của David Ng-Chủ tịch Liên đoàn nhà hàng và quan hệ thương mại Hong Kong. Ông này cho rằng, khoảng 100.000 người sẽ bị mất việc làm nếu chính quyền không sớm tìm ra nguồn gốc và có biện pháp ngăn chặn bệnh cúm bí ẩn.

Trung Quốc, quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất thế giới cũng đang bị báo động. Chuyên viên Standard & Poor nhận định, dịch SARS gây nên tổn thất với kinh tế châu Á còn lớn hơn nhiều ảnh hưởng của chiến tranh Iraq. 

Theo nhà phân tích kinh tế BNP Paribas Peregrine tại Bắc Kinh, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc có thể bị giảm 1% do bệnh cúm vẫn đang trên đà lây lan. Tại Hong Kong, các hãng hàng không quốc tế đã huỷ bỏ 163 chuyên bay (31% tổng dịch vụ). 1/3 chuyến bay trong tháng 4 hiện trong danh sách ngừng phục vụ.

Cùng lúc, nhiều khách sạn và nhà hàng Hong Kong buộc phải đóng cửa do lượng khách giảm mạnh. Ông David Ng cho hay, kể từ khi dịch SARS bùng phát, 50 nhà hàng Hongkong  không hoạt động. Lượng khách đặt phòng tại khách sạn 5 sao giảm 3%, con số này với khách sạn 3-4 sao lên tới 30-40%. 

Diễn biến khác

Xuất khẩu Australia suy giảm: 

Nhiều mặt hàng xuất khẩu của Australia đặc biệt là hải sản sang thị trường châu Á giảm mạnh do dịch SARS. Sản phẩm nông sản xuất khẩu cũng trong tình trạng tương tự. Theo ông Ian McDonald, Bộ trưởng nghề cá, nguyên nhân chính của việc này là do lượng đơn đặt hàng từ nhiều khách sạn, nhà hàng châu Á xuống đột ngột, người dân tránh SARS đã chọn giải pháp ở nhà hơn tới những nơi đông người.

Hai thị trường nhập khẩu hải sản (tôm, cá hồi và bào ngư) lớn nhất của Australia là Nhật Bản và Hong Kong hiện không còn sôi động như trước. Nhu cầu tiêu dùng một số loại quả như táo, lê cũng có chiều hướng đi xuống trong vài ngày nay. Người dân Hong Kong và Singapore chuyển sang ăn các loại quả vỏ dày như chuối, cam vì lý do an toàn.

Malaysia sẽ huỷ 716 chuyến bay 

Hệ thống hàng không Malaysia (MAS) hôm qua (11/4) tuyên bố, sẽ cắt giảm 716 chuyến bay hầu hết đến châu Á (Trung Quốc, Singapore, Hong Kong) trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6. Một số chuyến đến Bangkok, Jakarta, Jeddah và Cao Hùng cũng trong danh sách huỷ. 

"Việc hoãn bay chỉ là tạm thời, mọi việc sẽ khôi phục khi tình hình ổn định trở lại", quan chức MAS nói. Hôm thứ tư, Malaysia đã cấm toàn bộ khách du lịch tới từ Trung Quốc.

(Diệu Thuý - Theo Asiadaily)

,
,