,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
32272
Chiến tranh Iraq sẽ khiến giá xăng dầu, đường giảm?
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Chiến tranh Iraq sẽ khiến giá xăng dầu, đường giảm?

Cập nhật lúc 15:14, Thứ Năm, 20/03/2003 (GMT+7)
,
(VietNamNet) - Các nhà phân tích cho rằng, 1 cuộc chiến tại Iraq có thể khiến giá đường trắng giao ngay giảm mạnh vì Iraq sẽ ngừng hoàn toàn nhập khẩu đường. Giá dầu thô trên thị trường toàn cầu giảm tới 9%.

Trong nhiều tháng nay, Iraq đã chuẩn bị tích trữ rất nhiều đường để đề phòng chiến tranh nổ ra. Theo Tổ chức Đường thế giới, từ tháng 10/2001 đến 9/2002, Iraq đã nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn đường (gấp đôi số lượng đường nhập khẩu thông thường).

Đối với các nước khác trong khu vực Trung Đông, các thương gia cho rằng, lượng đường nhập khẩu sẽ không nhiều vì giá đường trên thị trường kỳ hạn đang ở mức cao. Theo một doanh nhân châu Âu, thị trường đường Trung Đông hiện đang dư thừa và phải mất một thời gian dài, các nước này mới trở lại thị trường thế giới. Chẳng hạn Yemen và Syria sẽ không cần mua thêm đường trong thời gian ít nhất là 2 tháng nữa.

Bên cạnh đó, phí vận tải tǎng mạnh đang là một trở ngại cho các chuyến hàng tới khu vực Trung Đông. Những nước ở khu vực này sẽ càng ít khả nǎng tổ chức các cuộc đấu thầu mua đường. Phần lớn nhà giao dịch trong ngành đường đều hy vọng cuộc chiến chỉ diễn ra trong thời gian ngắn vì một nếu kéo dài sẽ khiến các quốc gia Trung Đông ít có khả nǎng mua đường hơn.

Giá dầu thô thế giới giảm mạnh đã xoá đi những nghi ngờ của giới giao dịch về một cuộc chiến tranh đã khiến giá dầu biến động trong những tuần qua. Các nhà kinh doanh dầu lửa dự đoán, liên minh do Mỹ dẫn đầu sẽ giành chiến thắng dễ dàng trước nước xuất khẩu dầu lửa lớn thứ 7 thế giới bằng hành động mà họ coi là chỉ khiến nguồn cùng dầu gián đoạn trong thời gian ngắn.

Giá dầu thô tại Mỹ giảm 3,53 USD/thùng xuống mức thấp nhất trong 2 tháng qua 31,40 USD/thùng. Còn giá dầu chuẩn Brent hợp đồng tại London cũng giảm tới 2,33 USD/thùng (hay 7,9%) xuống 27,15 USD/thùng. Hồi cuối tháng 2, giá dầu thô của Mỹ đã đạt gần tới 40 USD/thùng, mức chưa từng thấy kể từ cuộc chiến tranh vùng Vịnh nǎm 1990-1991.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo nguy cơ giá dầu leo thang vẫn còn nếu Iraq tiến hành phá bỏ các mỏ dầu trong trường họ thất bại hoặc cuộc chiến kéo dài.

  • Diệu Thuý (tổng hợp)

 

,
,