,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
22829
Năm 2003, kinh tế Mỹ tăng trưởng rất thấp
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Năm 2003, kinh tế Mỹ tăng trưởng rất thấp

Cập nhật lúc 09:00, Thứ Sáu, 21/02/2003 (GMT+7)
,

Các hoạt động kinh tế sẽ khởi sắc chỉ khi những căng thẳng trên toàn cầu và nguy cơ chiến tranh ở Iraq lắng xuống. Đó là nhận định của các tổng giám đốc điều hành doanh nghiệp hàng đầu ở Mỹ.

Tổng thống Mỹ Bush vẫn quyết tâm theo đuổi chính sách vũ lực đối với Iraq.

Theo một công trình khảo sát vừa được Hội đồng các nhà doanh nghiệp Mỹ - gồm tổng giám đốc, chủ tịch các tập đoàn hàng đầu ở Mỹ - công bố hôm qua (19/2), họ cảnh báo rằng tình trạng đầu tư, yếu tố sống còn đối với sự hồi phục kinh tế Mỹ hiện nay, đang rơi vào tình trạng rất bi đát.

''Hầu hết các lĩnh vực công nghiệp của nền kinh tế đều dư thừa công suất. Để giải quyết điều đó thì cần phải có thời gian'', ông Jeffrey Immelt, Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn General Electric, tuyên bố.

Theo cuộc khảo sát, 43% số doanh nghiệp không có kế hoạch xây dựng thêm nhà máy mới hay mua thiết bị, 28% số doanh nghiệp sẽ cắt giảm vốn đầu tư. Chỉ có 9% doanh nghiệp có thể tuyển thêm nhân công, 46% không có ý định thuê thêm và có tới 45% sẽ cắt giảm nhân công.

Theo kết quả khảo sát, ''đa số tổng giám đốc mức tăng trưởng GDP thực sẽ đạt khoảng 2,4%, mức tăng trưởng tương tự như năm ngoái''. Quan điểm này cũng trùng với nhận định của giới kinh tế. Họ cho rằng nguy cơ chiến tranh ở Iraq đang ảnh hưởng đến nền kinh tế. 

Theo một cuộc khảo sát vừa được Blue Chip Economic Indicators công bố hồi tuần trước, các nhà kinh tế hàng đầu đã hạ mức tăng trưởng kinh tế năm 2003 của Mỹ xuống còn 2,7% so với mức dự báo trước đó là 2,8%.

Tổng giám đốc điều hành các doanh nghiệp cho rằng một giải pháp hoà bình cho vấn đề Iraq sẽ giúp kinh tế Mỹ tăng trưởng. 40% cho rằng lo ngại về một cuộc chiến tranh Iraq hay khủng bố sẽ kìm hãm hay thay đổi kế hoạch kinh doanh trong năm nay. Năm 2003, lạm phát sẽ ở mức vừa phải, lãi suất sẽ đứng ở mức cao hơn hiện nay, đồng thời đồng USD sẽ tiếp tục mất giá. Chỉ một số rất ít lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái hay tăng trưởng mạnh.

Đề cập đến vấn đề cắt giảm thuế do Tổng thống Bush đề xuất, đa số các lãnh đạo đều tán thành quan điểm này. Họ cho rằng việc cắt giảm thuế trong những năm tới sẽ mang lại nhiều ích lợi cho nền kinh tế Mỹ.

(Thế Hưng - Theo Reuters)

,
,