,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
22029
Samsung sẽ sử dụng phần mềm Symbian trong ĐTDĐ
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Samsung sẽ sử dụng phần mềm Symbian trong ĐTDĐ

Cập nhật lúc 17:14, Thứ Ba, 18/02/2003 (GMT+7)
,

Tập đoàn điện tử Samsung Electronics sẽ mua 5% cổ phần của hãng sản xuất phần mềm điện thoại di động Anh Symbian với giá 27,19 triệu USD, nhằm củng cố ''chiến tuyến'' chống lại Microsoft.

Samsung chiếm khoảng 10% thị phần điện thoại di động toàn cầu.

Một năm trước đây, Samsung thậm chí còn chưa nhận được giấy phép sử dụng phần mềm của Symbian và dường như phải ''thành thân'' với Microsoft. Nhưng, hôm qua tập đoàn này tuyên bố họ sợ bị lôi cuốn vào con đường của các đại gia trong ngành máy tính cá nhân nếu Microsoft và Intel vẫn giữ vị trí quán quân trong ngành công nghệ thông tin.

''Chúng tôi có đủ lý do để lo ngại. Họ (Microsoft và Intel) đã lấy đi các giá trị và để các hãng sản xuất phần cứng làm việc như những kẻ sinh sản vô tính. Chúng tôi không muốn lặp lại điều đó'', ông San-Jing Park, giám đốc ban điện thoại di động của Samsung, tuyên bố bên lề Triển lãm 3GSM tại Cannes, Pháp - cuộc triển lãm điện thoại không dây lớn nhất thế giới.

Chia sẻ với đối thủ

Samsung, nhà sản xuất điện thoại di động có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới, sẽ sở hữu Symbian cùng với 5 ''đại gia'', gồm Nokia, Motorola, Siemens và Sony Ericsson. Hiện nay Samsung chiếm khoảng 10% thị phần điện thoại di động thế giới.

''Các nhà sản xuất điện thoại di động đã cùng nhau phát triển một hệ điều hành. Symbian có tiềm tăng phát triển lớn hơn (Microsoft), đặc biệt bởi vì phần mềm điện thoại của hãng này là loại phần mềm mở''.

Hiện nay, Symbian và Microsoft đang giành giật thị trường đang nổi, gọi là thế hệ điện thoại thông minh. Cả hai đều chào bán hệ điều hành nền và đưa ra các tiêu chuẩn cho các thiết bị nhỏ bé.

Theo dự đoán của Microsoft, 2 trong số 5 chiếc điện thoại bán ra trong năm 2005 là loại điện thoại thông minh. Hiện nay loại điện thoại này đang là mục tiêu của thị trường điện thoại di động trong bối cảnh doanh thu bán máy tính giảm mạnh.

Samsung: Tập đoàn có giá trị thương hiệu tăng nhanh nhất thế giới trong năm 2002.

Samsung dự kiến sẽ đưa ra thị trường những thiết bị hoạt động trên phần mềm của Microsoft . Những sản phẩm này chủ yếu được rao bán ở Mỹ bởi hầu hết khách hàng Mỹ đều sử dụng phần mềm Microsoft.

Điện thoại máy tính

Cũng tại cuộc triển lãm 3GMS, Samsung đã cho ra mắt loại điện thoại máy tính cầm tay mới. Loại điện thoại này cũng sử dụng phần mềm của Microsoft.

Ông Park cho biết, quyết định đầu tư vào Symbian một phần là vì tương lai sán lạn của loại phần mềm này. Nó cho phép mọi thiết bị Symbian có thể tương thích với các ứng dụng trong doanh nghiệp. Hiện nay, Symbian cũng được Nokia, Ericsson và hãng phát triển phần mềm Oracle ủng hộ.

Vào quý IV năm nay, Samsung sẽ cho ra lò loại điện thoại sử dụng phần mềm Symbian đầu tiên. Theo ông Park, điện thoại này ban đầu sẽ được sử dụng trong các mạng điện thoại di động GSM ở châu Âu và một phần ở châu Á. Sau đó, nó sẽ được phát triển để tương thích với mạng điện thoại sử dụng công nghệ CDMA ở châu Mỹ và châu Á.

(Thế Hưng - Theo Reuters, CNN)

,
,