,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
17766
AOL lỗ gần 100 tỷ USD, Ted Turner từ chức
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

AOL lỗ gần 100 tỷ USD, Ted Turner từ chức

Cập nhật lúc 18:30, Thứ Bảy, 01/02/2003 (GMT+7)
,
Ted Turner sẽ từ chức Phó chủ tịch AOL Time Warner vào tháng 5 tới.

Năm 2002, AOL Time Warner lỗ gần 98,7 tỷ USD, mức lỗ cao nhất trong lịch sử doanh nghiệp Mỹ, sau khi hãng này bị lỗ 44,9 tỷ USD trong quý IV/2002. Tập đoàn viễn thông này hôm qua cũng công bố cựu giám đốc đài truyền hình cáp CNN Ted Turner sẽ từ chức vào tháng 5 tới.

Trong 3 tháng cuối năm 2002, mức lỗ ròng của AOL vào khoảng 44,9 tỷ USD, hay 10,04 USD/cổ phiếu sau khi điều chỉnh lại giá trị tài sản của America Online và một số tài sản khác. Số lỗ này cao gấp 25 lần so với quý IV/2001. 

Tuy nhiên, doanh thu vẫn tăng 8%, đạt 11,4 tỷ USD. Lợi nhuận trước lãi suất, thuế và khấu hao tăng 16%, đạt 2,8 tỷ USD so với cùng quý IV/2001.

Turner, người đi tiên phong trong lĩnh vực truyền hình cáp và thành lập hãng CNN, sẽ từ bỏ chức phó chủ tịch AOL Time Warner vào tháng 5 tới. Ông Turner từng than phiền rằng ông không hài lòng với chức vụ ít quyền hành này kể từ khi Time Warner sáp nhập với AOL. Tuy nhiên, chủ tịch AOL, ông Richard Parsons tuyên bố Turner muốn làm từ thiện hơn là làm nhiệm vụ này.

Sự ra đi của Turner xảy ra đúng thời điểm Chủ tịch Steve Case, nhà đồng sáng lập America Online, từ chức. Điều này càng gây ra sự chia rẽ trong nội bộ tập đoàn truyền thông AOL Time Warner trong bối cảnh hãng này đang nỗ lực thoát khỏi tình trạng trì trệ. Tuy nhiên, việc ông Turner còn ở lại ban điều hành AOL hay không sẽ được quyết định trong tuần tới.

Cổ phiếu của AOL hôm qua tăng 30 xu/cổ phiếu, đứng ở mức 13,96 USD/cổ phiếu tại thị trường NYSE. Tuy nhiên, sau khi công bố bản báo cáo tài chính trên thì giá cổ phiếu của hãng này giảm tới 10%.

Hai năm sau khi hoàn thành vụ sáp nhập trị giá 106 tỷ USD giữa AOL và Time Warner (đây được coi là biểu tượng của thời kỳ bùng nổ mạng Internet), tập đoàn này đã buộc phải nhìn nhận lại vụ sáp nhập và vượt qua rắc rối kế toán.

Các lĩnh vực hoạt động hiệu quả của tập đoàn truyền thông lớn nhất thế giới này đều là tài sản cũ của Time Warner, bao gồm CNN, Warner Music, tạp chí Time và tuần báo People, hãng phim Warner Bros - hãng phim sản xuất bộ phim ăn khách ''Harry Potter'' và ''Chúa tể của những chiếc nhẫn''. Còn những lĩnh vực hoạt động yếu kém nhất đều là các công ty thuộc AOL.

Tuần vừa qua, AOL Time Warner đã bán 8,4% cổ phần của Hughes Electronics., công ty mẹ của hãng truyền hình vệ tinh DirecTV với giá 800 triệu USD, với mục tiêu đến hết năm 2004, hãng này sẽ giảm nợ được khoảng 20 tỷ USD.

Năm 2003, AOL Time Warner đạt mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% và lợi nhuận trước thuế, khấu hao vào khoảng 0%.

(Anh Đức - Theo AP, Reuters)

,

Tin liên quan

,