,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
166433
Đầu 2004, WTO trở lại vòng đàm phán nông nghiệp
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Đầu 2004, WTO trở lại vòng đàm phán nông nghiệp

Cập nhật lúc 15:05, Thứ Ba, 16/12/2003 (GMT+7)
,

Mặc dù đã để lỡ thời hạn 15/12, các nước thành viên WTO cho biết họ sẽ khởi động lại các cuộc đàm phán trong lĩnh vực nông nghiệp và những vấn đề then chốt khác vào đầu năm tới.

Liệu vòng đàm phán Doha có thể kết thúc trước 1/1/2005?

Carolos Perez del Castillo - Chủ tịch Hội đồng WTO nói: "Tôi tin tưởng rằng chúng ta vẫn còn nhiều cơ hội cho năm sau và tiếp tục tiến lên". Ông cho biết 8 nhóm đàm phán được thành lập nhằm thảo luận các chủ đề chính sẽ hoạt động trở lại. Song trên thực tế điều này chỉ có thể thực hiện được khi việc thay đổi chủ tịch Hội đồng WTO và người đứng đầu mỗi nhóm đàm phán hoàn tất. Tuy nhiên quá trình này ít nhất cũng kéo dài đến tận giữa tháng 2 năm sau.

Mặt khác, bất đồng giữa 146 thành viên xung quanh vấn đề nông nghiệp và hàng công nghiệp còn rất lớn, một số nhà ngoại giao lo ngại họ sẽ không thể hoàn tất quá trình đàm phán tự do thương mại trước 1/1/05 như đã định.

Cho đến giờ, một số nước phát triển vẫn tiếp tục trợ cấp cũng như đánh thuế đối với sản phẩm công, nông nghiệp.  Keith Rockwell - người phát ngôn WTO cho rằng nhanh chóng giải quyết vấn đề này là điều kiện quyết định cho vòng đàm phán Doha hoàn tất theo đúng khung thời gian đã định.

Những nước đang phát triển trong WTO mong muốn chính phủ nước giàu loại bỏ hoàn toàn trợ cấp cho sản phẩm nông nghiệp của mình. Theo họ, trợ cấp nông nghiệp đã bóp méo thương mại và chặn đường sản phẩm nông nghiệp xuất xứ từ nước nghèo thâm nhập thị trường thế giới.

Trong khi đó Mỹ và EU đều cam kết giảm trợ cấp nông nghiệp nhưng chưa đạt được thoả thuận chính thức nào với các nước đang phát triển về mức độ và lộ trình cắt giảm. Thêm vào đó, những sự kiện chính trị quan trọng trong năm tới như bầu cử Tổng thống Mỹ, EU kết nạp thêm thành viên mới sẽ làm chậm lại tiến trình đàm phán trong WTO.

(Cẩm Tú - Theo AFP)

,
,