,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
160206
Malaysia ''bó tay'' trong cuộc chiến chống đĩa lậu?
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Malaysia ''bó tay'' trong cuộc chiến chống đĩa lậu?

Cập nhật lúc 10:53, Chủ Nhật, 07/12/2003 (GMT+7)
,
Hệ điều hành Longhorn bị sao chép lậu và bán ra trước khi nó được chính thức phát hành tới 2 năm.

Rất dễ dàng để mua một đĩa phim DVD mới nhất của Hollywood được sao chép lậu tại thị trường chợ đen ở Malaysia. Việc sao chép bất hợp pháp đang làm đau đầu các nhà chức trách nước này.

Tràn lan phần mềm sao chép lậu

Nạn sao chép lậu vẫn hoành hành tại Malaysia, mặc dù Chính phủ đã có những nỗ lực hành động để đối phó với với vấn đề này. Đây là nhận định của một viên chức cấp cao của Bộ thương mại nội địa, cơ quan chịu trách nhiệm về việc thi hành luật bản quyền. Hiện tại, Malaysia là một trong những nước có tỉ lệ sao chép lậu cao nhất thế giới, với gần 2/3 số băng, đĩa đã được bán tại đây là bất hợp pháp.

Mới đầu tuần rồi, phiên bản thử nghiệm Hệ điều hành (HĐH) Longhorn (dự kiến sẽ thay thế cho HĐH Windows XP, sẽ được phát hành vào năm 2005) của Microsoft đã được bày bán tại thị trường chợ đen với giá chỉ có 5 ringgit (khoảng 1,3 USD), trong khi giá chính thức của HĐH này dự kiến vào khoảng 200 - 300 USD.

Một viên chức nói: “Việc HĐH Longhorn lậu được bán trước khi  chính thức đưa ra đến 2 năm, cho thấy trong lĩnh vực kinh doanh sao chép lậu đã có sự liên hệ giữa những người bên trong (hoặc có quan hệ với) những cơ sở phát triển phần mềm tại Mỹ với các chuyên gia bẻ khóa và sao chép lậu tại châu Á”.

Tổng thư kí Bộ thương mại nội địa Malaysia, Datuk Sulaiman Mahbob, cho biết, riêng nạn sao chép lậu phần mềm năm 2002 đã gây tổn thất cho Chính phủ nước này tới 371,1 triệu ringgit, nhưng đã mang về cho những người kinh doanh bất hợp pháp khoản lợi nhuận khổng lồ.

Các biện pháp đối phó của Chính phủ

Tiêu hủy băng đĩa lậu.

Từ năm 2000, Chính phủ Malaysia đã thực hiện hàng loạt các chiến dịch, khám xét các cơ sở sang in, buôn bán sản phẩm lậu. Tuy nhiên, tỉ lệ phần mềm bất hợp pháp hiện vẫn chiếm đến 68%.

Luật chống sao chép lậu tại Malaysia qui định phạt tới 5 năm tù, với mức tiền phạt lên tới 10.000 ringgit cho những ai vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Nhưng mọi việc vẫn chưa mang lại kết quả khả quan. Hơn 20.000 vụ khám xét trong năm qua cũng chỉ thu giữ được một số phần mềm lậu trị giá 1 triệu ringgit.

Ông Datuk Sulaiman Mahbob cho biết thêm, các cửa hàng bán đĩa lậu chỉ đóng cửa khi có cuộc khám xét xảy ra, rồi sau đó vài ngày, thậm chí là vài giờ, mọi việc lại vẫn như cũ.

Chính phủ Malaysia có biện pháp buộc các nhà phân phối đĩa CD phải hạ giá thành để hạn chế nạn sao chép lậu, nhưng không thực hiện được bởi sự phản đối quyết liệt từ những người kinh doanh trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, Bộ trưởng thương mại nội địa Tan Sri Muhyiddin Yassin cho biết, cuộc chiến chống nạn sao chép phim lậu trong năm qua đã có kết quả khả quan, với việc giảm các địa điểm bán đĩa phim VCD, DVD lậu từ 2000 xuống còn 150...

(H.Diệu – Theo Straitstimes)

,
,