,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
128891
APEC nỗ lực thúc đẩy thương mại và chống khủng bố
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

APEC nỗ lực thúc đẩy thương mại và chống khủng bố

Cập nhật lúc 18:06, Thứ Hai, 20/10/2003 (GMT+7)
,
Tổng thống Bush trả lời phỏng vấn tại Hội nghị Thượng đỉnh APEC

Lãnh đạo APEC đang tham dự cuộc họp thượng đỉnh kéo dài hai ngày nhằm thúc đẩy thương mại và chống chủ nghĩa khủng bố. APEC sẽ kêu gọi Tổ chức thương mại thế giới WTO khởi động lại các cuộc đàm phán tiến tới đạt được một hiệp định thương mại toàn cầu mới sau khi hội nghị Cancun hoàn toàn thất bại. Ngoài ra APEC muốn phấn đấu giành quy chế thành viên tổ chức thương mại thế giới cho Nga và Việt Nam, hai nước duy nhất trong APEC chưa được gia nhập WTO.

Nhận thức chủ nghĩa khủng bố là một nguy cơ lớn đối với an ninh, phát triển và sự ổn định của thế giới, của những công dân bên bờ Thái Bình Dương, lãnh đạo APEC cam kết thực hiện tất cả các hành động cần thiết để phá vỡ hoàn toàn và không chậm trễ những nhóm khủng bố xuyên quốc gia đang đe doạ các nền kinh tế APEC. Hoạt động chống khủng bố phải được phối hợp tốt hơn với nỗ lực đảm bảo an ninh cho các cảng và phong toả tài chính của các nhóm khủng bố. Những quốc gia APEC sẽ chia sẻ thông tin về hành khách quốc tế, phát triển hệ thống cảnh báo khu vực để bảo vệ du khách đi máy bay.

Đồng thời APEC sẽ nỗ lực xoá bỏ những mối nguy hiểm nghiêm trọng do hậu quả của phổ biến vũ khí huỷ diệt hàng loạt bằng cách thúc đẩy chế độ không phổ biến vũ khí quốc tế, thừa nhận và tăng cường kiểm soát xuất khẩu vũ khí một cách hiệu quả, thực hiện các biện pháp và chính sách thích hợp khác chống  phổ biến vũ khí.

Quan chức ngành y tế trong khu vực cam kết hợp tác hiệu quả hơn để đối mặt với nguy cơ dịch SARS quay trở lại, bệnh dịch khác và vũ khí khủng bố sinh học. Mặt khác, nhằm giúp đỡ người dân và xã hội được lợi từ quá trình toàn cầu hoá, APEC mong muốn các nước thành viên hội nhập tốt hơn vào nền kinh tế thế giới.

Các nhà lãnh đạo muốn thúc đẩy phát triển APEC thành một thể chế  hiệu quả và đáp ứng nhu cầu của tất cả thành viên. Tuy nhiên, một số nhà phê bình cho rằng thành viên của APEC nằm trải dài từ Bắc Mỹ xuống Nam Mỹ, từ Đông Á sang Đông Nam Á, từ Australia đến New Zealand, APEC quá cồng kềnh và đặt ra mục tiêu quá cao để có thể đạt được.

(Cẩm Tú - Theo AP)

,
,