,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
17587
Mỹ - 5 nước trung Mỹ đàm phán tự do thương mại
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Mỹ - 5 nước trung Mỹ đàm phán tự do thương mại

Cập nhật lúc 17:48, Thứ Tư, 29/01/2003 (GMT+7)
,
 
Mỹ và 5 nước trung Mỹ bao gồm Costa Rica, El Salvador, Guatemala, Honduras và Nicaragua bắt đầu đàm phán việc cắt giảm thuế quan và các rào cản thương mại khác trong lĩnh vực nông nghiệp, dịch vụ và hàng hoá. Theo đó đến tháng 12/2003 sẽ ký kết bản một ghi nhớ nhằm tiến tới thành lập một khu vực mậu dịch tự do.

Vòng đàm phán đầu tiên diễn ra trong 5 ngày từ 27 đến 31/1 tại San Jose, Costa Rica. ''Đây là giây phút lịch sử. Trung Mỹ sẽ chứng tỏ với cộng đồng thế giới rằng thương mại quốc tế có thể đóng góp vào sự phát triển của một quốc gia'', Ngoại trưởng Costa Rica, ông Alberto Trejos, tuyên bố trong lễ bế mạc.

Tuy nhiên, các tổ chức phi chính phủ, nhóm nông dân, liên đoàn lao động, nhiều nhóm sinh viên và các đảng đối lập lo ngại rằng hiệp định thương mại tự do là một ''mục tiêu'' của các tập đoàn đa quốc gia nhằm khống chế nền kinh tế khu vực và khai thác tài nguyên thiên nhiên.

Do vậy, nhiều cuộc biểu tình đã xảy ra ở trung tâm thủ đô San Jose và bên ngoài khách sạn, nơi diễn ra cuộc đàm phán.

Theo Văn phòng đại diện thương mại Mỹ, kim ngạch xuất khẩu của Mỹ sang các nước Trung Mỹ đã tăng 42% kể từ năm 1996, đạt 9 tỷ USD năm 2001. Kim ngạch nhập khẩu khoảng 11 tỷ USD.

Mỹ tập trung xây dựng khu vực tự do mậu dịch khu vực

Trong vài tháng qua, Chính phủ của Tổng thống George W. Bush đã đẩy mạnh đàm phán thương mại sau khi quốc hội chấp thuận. Mỹ đang tiến hành đàm phán với Australia và chuẩn bị ký kết hiệp định thương mại tự do với Chile.

Đến năm 2005, Washington hy vọng sẽ thành lập một Khu vực mậu dịch tự do châu Mỹ (FTAA) với sự tham gia của 34 nước trải dài tư bắc Mỹ đến vùng Caribbe.

Hiện nay, Mỹ đã có hiệp định thương mại tự do với Mexico, Canada và ký kết Hiệp định tự do thương mại bắc Mỹ (NAFTA).

(Anh Đức - Theo AFP)

,
,