,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
14973
Các thị trường chứng khoán suy yếu, USD vững giá
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Các thị trường chứng khoán suy yếu, USD vững giá

Cập nhật lúc 10:54, Thứ Ba, 21/01/2003 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Trong giờ giao dịch châu Á, các chỉ số chứng khoán của khu vực đã giảm xuống do các thông tin yếu kém của nền kinh tế Mỹ trong tuần trước đã đe dọa đến khả năng phục hồi của kinh tế toàn cầu.

Thị trường chứng khoán New York

Giá vàng vẫn lơ lửng quanh mức cao nhất trong 6 năm qua khi các quan chức hàng đầu của Mỹ tuyên bố sự không hợp tác của Iraq với các thanh sát viên Liên Hợp Quốc sẽ dẫn đến tình trạng chiến tranh. 

Thị trường chứng khoán Tokyo đã giảm giá trong ngày giao dịch hôm nay trong đó cổ phiếu của các nhà xuất khẩu giảm nhiều nhất sau sự suy giảm bất ngờ của chỉ số lòng tin người tiêu dùng Mỹ. Chỉ số Nikkei 225 mất 1,51% còn 8.558,82 và chỉ số Topix mất 0,62% còn 853,90. 

Các thị trường chứng khoán chính của châu Á cũng mất giá. Chỉ số chứng khoán của Hàn Quốc giảm 0,31%, Hongkong giảm 0,96% và Singapore giảm 0,42%. Các cổ phiếu công nghệ của khu vực châu Á đã đồng loạt mất giá sau khi chỉ số Nasdaq giảm tới 3% trong thứ sáu tuần trước do những dự báo bi quan của Microsoft và IBM đã dập tắt hy vọng về sự phục hồi lợi nhuận của các công ty công nghệ. 

Dầu thô Mỹ không được giao dịch trong ngày hôm nay do thị trường Mỹ đóng cửa để tưởng niệm Mục sư Luther King. Giá dầu thô thế giới đã đạt mức cao mới trong 2 năm qua - ở mức 34 USD/ thùng - hôm thứ sáu sau khi Ngoại trưởng Colin Powel dự báo kết luận về việc Iraq không hợp tác với các thanh sát viên LHQ sẽ được đưa ra trong 2 tuần tới. 

Đồng USD đã mất giá liên tục kể từ đầu tháng 12 năm ngoái do lo ngại chiến tranh đã phải chịu thêm áp lực từ thông tin yếu kém về sản xuất của Mỹ. Trong tháng 12, các nhà máy của Mỹ chỉ hoạt động với mức 75,4% công suất so với mức 15,6% của tháng 11. Hôm thứ sáu, đã có lúc đồng USD xuống đến mức 1,0680 USD/EUR và 117,40 yên/USD.  

Tuy nhiên, do thị trường lo ngại Ngân hàng Trung ương Nhật Bản can thiệp nên đồng USD đã phục hồi đôi chút. Thêm vào đó, tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ rằng nước này sẽ ủng hộ các nỗ lực của Ảrập Xêút và một số nước Ảrập khác buộc ông Hussein từ chức đã làm giảm nguy cơ chiến tranh và làm đồng USD vững vàng hơn.  

Ngoại trưởng và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ phát biểu rằng ông Hussein có thể lựa chọn giải pháp thoái vị và có thể không bị đưa ra xét xử như là một tội phạm chiến tranh. 

Những tin tức này đã làm đồng EUR giảm giá ngày đầu tiên trong 5 ngày qua. Đồng EUR hiện giao dịch ở mức 1,0653. Đồng tiền chung của khu vực châu Âu cũng bị áp lực từ những dự báo cho rằng chỉ số lòng tin của các doanh nghiệp Đức được công bố vào ngày mai vẫn sẽ ở mức thấp nhất trong 1 năm rưỡi qua. 

Vàng đang được giao dịch ở mức 356,25 USD/ounce, ít thay đổi so với phiên giao dịch hôm thứ sáu sau khi đã đạt mức cao nhất trong 6 năm - 358,50 USD/ounce hôm thứ sáu.

  • Phan Trần Trí Đức  

,
,