,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
14159
Kinh tế Đức tăng trưởng thấp nhất trong gần một thập niên
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Kinh tế Đức tăng trưởng thấp nhất trong gần một thập niên

Cập nhật lúc 14:41, Thứ Bảy, 18/01/2003 (GMT+7)
,
Ngành xây dựng ở Đức suy thoái từ năm 1995.
Năm 2002, nền kinh tế Đức chỉ tăng trưởng 0,2%, mức thấp nhất kể từ năm 1993. Các nhà phân tích khẳng định, hai yếu tố cực kỳ quan trọng đối với nền kinh tế, gồm sức tiêu dùng trong nước và đầu tư của các doanh nghiệp, đều giảm mạnh.

Năm qua, nhiều công ty của Đức, từ Volkswagen AG, hãng sản xuất ôtô lớn nhất châu Âu đến Siemens AG, Tập đoàn điện tử lớn nhất ở Đức đều công bố doanh thu giảm. Doanh số bán lẻ sụt giảm mạnh, số người thất nghiệp tăng lên mức cao nhất trong vòng 4 năm rưỡi qua. Đặc biệt thị trường chứng khoán sụt giảm mạnh, chỉ số DAX giảm tới 44% giá trị.

Theo ông Hans-Juergen Thaus, Giám đốc tài chính của Krones AG, ''mức tăng trưởng năm nay (năm 2002) chủ yếu là do xuất khẩu, chứ không phải các hoạt động kinh doanh trong nước đóng góp. Đầu tư trong nước thực sự mất đà''.

Thâm hụt ngân sách

Gánh nặng lớn nhất hiện nay đối với Chính phủ của Thủ tướng Gerhard Schroeder là làm thế nào để hồi phục kinh tế, giảm số người thất nghiệp và hạn chế thâm hụt ngân sách. Đầu tuần qua, ông Schroeder tuyên bố sẽ đưa mức thâm hụt ngân sách xuống mức dưới 3% trong năm nay - một yêu cầu bắt buộc trong Liên minh châu Âu.

Tuy nhiên, giới phân tích nhận định, ông Schroeder khó có thể đạt được những mục tiêu trên. Theo dự báo của 6 Viện kinh tế hàng đầu của Đức, năm 2003, nền kinh tế Đức vẫn tăng trưởng rất chậm chạp. Họ cho rằng nước này chỉ tăng trưởng cao nhất là 1%, thấp hơn mức dự báo 1,5% của Chính phủ Đức bởi lòng tin người tiêu dùng, yếu tố đóng góp trên 60% cho sự tăng trưởng kinh tế, vẫn rất ảm đạm. Cuối năm 2002, chỉ số lòng tin người tiêu dùng đã rơi xuống mức thấp nhất trong 8 năm qua. 

Ông Peter Lockhofen, người đang quản lý 3 tỷ EUR tại công ty DZ Capital Management GmbH ở Frankfurt cho biết: ''Năm nay, nền kinh tế Đức có mức tăng trưởng quá ảm đạm. Điều mà nước này thiếu là động cơ chi tiêu của người tiêu dùng và các doanh nghiệp''.

Xuất khẩu - Điểm sáng dễ tàn

Xuất khẩu là một trong số ít lĩnh vực kinh tế ở Đức cho thấy còn có sức sống. Năm ngoái, thặng dư thương mại của nước này tăng cao nhất. Tuy nhiên, việc đồng EUR lên giá 9% so với USD kể từ giữa tháng 10 đã ảnh hưởng đáng kể đến xuất khẩu.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) thừa nhận rằng cho dù tổ chức này hạ lãi suất thì mức tăng trưởng kinh tế trong năm nay cũng không cao như mong đợi. Tuy nhiên, tháng trước, ECB đã cắt giảm mức lãi suất cơ bản xuống còn 2,75%. Lần đầu tiên cơ quan này hạ lãi suất trong hơn 1 năm qua.

Giới đầu tư đang cá cược về việc ECB sẽ tiếp tục hạ lãi suất do các giao dịch tương lai có dấu hiệu đi xuống. Dự kiến ngân hàng này sẽ nhóm họp để thảo luận các chính sách tiền tệ vào ngày 6/2 tới.

Theo Uỷ ban châu Âu, cơ quan hành pháp của EU, nền kinh tế 12 nước châu Âu có thể sẽ co hẹp trong quý I năm nay. Lạm phát trong khu vực giảm xuống 2,2% trong tháng 12 so với 2,3% trong tháng 11. ECB muốn đưa mức lạm phát xuống dưới mức 2%.

(Anh Đức - Theo Bloomberg)

,
,