Chuyển đầu tư lâm nghiệp từ Nhà nước sang tư nhân
16:44' 05/10/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Tháng 11/2001, Văn bản thỏa thuận về Chương trình Hỗ trợ ngành lâm nghiệp và đối tác giai đoạn 2001-2010 đã được Bộ NN&PTNT ký kết với 19 đối tác quốc tế. Đến nay, đã có thêm 3 đối tác nữa tham gia ký kết hỗ trợ và con số này vẫn tiếp tục tăng.

Soạn: AM 161855 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Năm 2004, Chương trình đã hỗ trợ  cho việc sửa đổi Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, sẽ trình QH vào tháng 10 này.

Sáng nay (5/10), tại Hà Nội - Bộ NN&PTNT đã thông báo như vậy. Bộ này cũng công bố một số chính sách mới về phát triển lâm nghiệp và bảo vệ rừng. Đây là những cơ chế chính sách quan trọng trong giai đoạn hiện nay để phát triển lâm nghiệp bền vững ở Việt Nam và thực hiện các cam kết quốc tế về môi trường.

Thông qua việc hợp tác với 22 đối tác quốc tế, gồm các tổ chức song phương, đa phương, các thể chế ngân hàng, các tổ chức phi chính phủ... Bộ NN&PTNT đang đẩy mạnh thực hiện Chương trình Hỗ trợ ngành lâm nghiệp.

 

Điểm mới của Chương trình là chuyển các hoạt động đầu tư trực tiếp về lâm nghiệp của Nhà nước sang khuyến khích hoạt động đầu tư của tư nhân, các tổ chức trồng và bảo vệ rừng. Việc đầu tư cho phát triển lâm nghiệp sẽ không theo từng dự án riêng lẻ mà được hỗ trợ theo ngành với quy hoạch chung mang tính tổng thể. Để phù hợp với phương pháp tiếp cận mới và các cam kết quốc tế về môi trường, Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, Chiến lược lâm nghiệp giai đoạn 2005-2020... cũng đang được sửa đổi và hoàn thiện.

 

Trong 33 triệu ha đất đai của nước ta, tính đến cuối năm 2003, cả nước có 10 triệu ha rừng tự nhiên và 2 triệu ha rừng trồng, với diện tích che phủ của rừng là 36,1%, tăng 4% so với cách đây 8 năm. Với các chính sách mới, Bộ NN & PTNT phấn đấu đến năm 2010 sẽ hoàn thành mục tiêu Dự án trồng mới 5 triệu ha rừng, tăng độ che phủ của rừng lên hơn 40% tổng diện tích đất đai.

  • H.Yên

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi