DOC bắt đầu thẩm tra DN Việt Nam từ 27/8
09:12' 26/08/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Chủ tịch Ủy ban Tôm VASEP, ông Nguyễn Văn Kịch, vừa cho PV VietNamNet biết, từ 27/8, đoàn công tác Bộ Thương mại Mỹ (DOC) sẽ tiến hành thẩm tra tại 4 DN Việt Nam là bị đơn bắt buộc trong vụ kiện tôm, bắt đầu từ Công ty Chế biến thủy sản và XNK Cà Mau (Camimex).

Chế biến tôm tại Camimex. Ảnh Hà Yên.

Theo ông Kịch, đoàn công tác sẽ tiến hành kiểm tra thực tế tại 4 DN là bị đơn bắt buộc, gồm Minh Phú (mức thuế sơ bộ 14,89%); Kim Anh (12,11%); Minh Hải (18,68%), Camimex (19,60%) và một DN là bị đơn tự nguyện. Thời gian thẩm tra kéo dài 2-3 tuần, sau đó, Đoàn sẽ tới Trung Quốc.

Trong lịch trình vụ kiện, khi chuyển sang giai đoạn điều tra cuối cùng, DOC gửi phái đoàn bao gồm các chuyên viên phân tích có kinh nghiệm đến cơ sở sản xuất, kinh doanh của các bị đơn bắt buộc ở nước sở tại nhằm thẩm tra tại chỗ thông tin và dữ liệu đã thu thập từ phía các bị đơn này (on-site verification). Phái đoàn của DOC sẽ yêu cầu xem xét toàn diện hoạt động sản xuất kinh doanh của các bị đơn, từ quá trình thành lập đến quy trình sản xuất và bán hàng. Sau khi kết thúc thẩm tra, các chuyên viên phân tích của DOC lập báo cáo về thẩm tra tại chỗ (verification report) liên quan đến từng bị đơn bắt buộc và tiếp nhận lập luận phản bác của phía nguyên đơn.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ cũng chỉ công bố quyết định cuối cùng sau khi đã tiến hành điều tra thực tế. Đồng thời, khi Ủy ban Thương mại quốc tế Hoa Kỳ đã nhận định, tôm nhập khẩu từ các nước có gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến ngành công nghiệp đánh bắt tôm Hoa Kỳ hay không. Nếu có, DOC sẽ công bố mức thuế chống bán phá giá đối với tôm nhập khẩu; đồng thời, thông báo cho phía hải quan tiến hành thu tiền đặt cọc từ việc kinh doanh, xuất nhập khẩu tôm.

  • H.Yên

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi