Sẽ có Ủy ban Kiểm tra chất lượng chè
18:25' 27/07/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Hiệp hội Chè, Tổng Công ty Chè và các chuyên gia chè hàng đầu Việt Nam đang xúc tiến để từ nay đến cuối năm có thể ra mắt Ủy ban Kiểm tra chất lượng của ngành. Cùng với việc triển khai xây dựng logo cho thương hiệu quốc gia, ngành chè đang nỗ lực xây dựng uy tín, hình ảnh trên thị trường thế giới.

Chất lượng chè là yếu tố quan trọng để xây dựng thương hiệu quốc gia cho chè Việt Nam.

Trao đổi với PV.VietNamNet, Chủ tịch Hiệp hội Chè Nguyễn Kim Phong cho biết, Ủy ban này sẽ là đầu mối kiểm tra, công nhận và cung cấp thông tin về chất lượng sản phẩm chè của các DN cho các nhà nhập khẩu. Việc công nhận chất lượng sản phẩm sẽ căn cứ theo tiêu chuẩn Việt Nam, tiêu chuẩn của các nước nhập khẩu cũng như quốc tế. Do đó, đối với các DN sản xuất chè, việc đảm bảo chất lượng chè là công việc đòi hỏi cao về thời gian và sức lực. Đây sẽ là một cuộc cách mạng về khoa học kỹ thuật, từ thâm canh đồi chè cho đến khâu hái, cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, bảo quản và quá trình đưa vào chế biến.   

Theo ông Phong, để chè Việt Nam có thể bán giá cao trên thị trường, đảm bảo cuộc sống cho người trồng chè, Hiệp hội cùng các nhà khoa học hàng đầu về chè cũng đang triển khai xây dựng bộ tiêu chuẩn chất lượng dựa trên tiêu chuẩn ISO 9001 và HACCP.  

Hiện nay, cả nước có trên 600 DN sản xuất, kinh doanh chè với hơn 2.000 thương hiệu khác nhau. Nhược điểm này khiến chè Việt Nam, mặc dù có mặt ở nhiều quốc gia, nhưng ít được biết đến và chủ yếu là xuất khẩu dưới dạng thô. Cuộc thi sáng tác logo mà ngành đang phát động, sẽ kết thúc vào 20/9 tới, là bước khởi đầu nhằm xây dựng thương hiệu cho chè Việt Nam. Ông Phong cho rằng, các DN đủ điều kiện để được mang logo của ngành phải đảm bảo các yếu tố: chè đạt tiêu chuẩn Việt Nam, dư lượng hóa chất dưới mức cho phép, có xuất xứ rõ ràng; chế biến trên thiết bị, công nghệ tiên tiến, hiện đại; bao bì, mẫu mã hấp dẫn và trình độ quản lý cũng như tay nghề của công nhân cao.

  • H.Yên

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi