CITAC/ASDA phối hợp với giới nuôi tôm ở VN
10:42' 26/07/2004 (GMT+7)

Đài RFA ngày 22/7 đưa tin Nhóm đặc trách tôm (CITAC/ASDA), đại diện cho giới tiêu thụ tôm ở Mỹ, đã có kế hoạch phối hợp với giới sản xuất tôm Việt Nam chống lại việc áp thuế bán phá giá mà Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa áp đặt đối với tôm nhập khẩu từ Việt Nam.

Nguồn tin trên cũng cho biết CITAC/ASDA khẳng định sẽ nỗ lực hết sức để giúp Việt Nam ngăn chặn thuế chống bán phá giá tôm.

CITAC/ASDA sẽ tiến hành một loạt biện pháp quảng cáo rầm rộ để giúp giới tiêu thụ ở Mỹ nhận thức được giá tôm sẽ rất đắt khi thuế chống bán phá giá chính thức được áp dụng đối với tôm Việt Nam và của cả 5 nước bị đơn khác nhập vào thị trường Mỹ.

Ngoài ra nhóm này sẽ công bố thêm bằng chứng để thuyết phục DOC bãi bỏ hay cắt giảm đáng kể mức thuế chống bán phá giá đối với tôm Việt Nam.

Theo kế hoạch, sau phán quyết sơ bộ, DOC sẽ cử một đoàn công tác đến Việt Nam vào tháng 8 tới để kiểm tra hồ sơ mà các doanh nghiệp Việt Nam đã gửi trước đó và việc thẩm tra này có thể làm DOC thay đổi cách tính thuế chống bán phá giá tôm.

Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (USITC) dự định sẽ công bố kết luận chính thức về vấn đề này vào đầu tháng 1/2005. Nếu giới sản xuất tôm Việt Nam bị phán quyết bán phá giá tại thị trường Mỹ thì USITC sẽ phối hợp với DOC ra lệnh áp thuế chống bán phá giá tôm vào giữa tháng 1/2005.

(Theo TTXVN)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi