Thủy sản sống vào Hàn Quốc phải ghi rõ xuất xứ
15:24' 16/07/2004 (GMT+7)
(VietNamNet) - Bắt đầu từ tháng 9/2004, Bộ Hàng hải và Nghề cá Hàn Quốc (MOMAF) sẽ áp dụng luật ghi nhãn mới, quy định tất cả các loại thuỷ sản sống nhập khẩu vào Hàn Quốc đều phải ghi rõ nguồn gốc, bởi người tiêu dùng nước này ngày càng quan tâm đến vấn đề ATVSTP.

 

Việt Nam hiện xuất khẩu sang Hàn Quốc chủ yếu là tôm, bạch tuộc và nhuyễn thể.

Quy định ghi nhãn mới đối với thủy sản nhập khẩu vào Hàn Quốc cũng tuân theo hướng dẫn như quy định đang áp dụng đối với thuỷ sản trong nước. Theo đó, tất cả thuỷ sản sống được bán với số lượng lớn, như tại các chợ bán buôn, hay bán dưới dạng nguyên liệu, đều phải dán nhãn ghi rõ tên loài và nguồn gốc xuất xứ. Đồng thời, thuỷ sản nội địa và thuỷ sản nhập khẩu phải được giữ trong các bể chứa riêng biệt.

 

Theo luật ghi nhãn mới, bất cứ cơ sở kinh doanh thuỷ sản nào bị phát hiện có bán thuỷ sản không ghi rõ xuất xứ sẽ bị phạt tới 8.700USD; và cơ sở kinh doanh nào ghi nhãn thuỷ sản nhập khẩu thành thuỷ sản nội địa sẽ bị phạt tới 30 triệu won Hàn Quốc hoặc có thể bị kết án 3 năm tù.

 

Trước khi luật ghi nhãn mới chính thức có hiệu lực vào 1/9/2004, MOMAF sẽ có 2 tháng hướng dẫn thi hành nhằm đảm bảo cho các cơ quan chức năng Hàn Quốc triển khai luật mới theo đúng hướng. Ngoài ra, các cơ quan chức năng Hàn Quốc dự định sẽ giám sát chặt chẽ các cửa hàng bán lẻ thuỷ sản, nhằm đảm bảo các cơ sở này cũng tuân thủ theo những quy định mới. Hiện Việt Nam có 222 DN được Cục Thanh tra Chất lượng thủy sản quốc gia Hàn Quốc (NFPQIS) công nhận đủ điều kiện xuất khẩu vào nước này.

  • Hà Yên

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi