Cuộc đua thuyền buồm quốc tế lần 2:
Trò chuyện về "thuyền và vốn" với nhà tài trợ VinaCapital
06:43' 30/10/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - VinaCapital tham gia tài trợ cho cuộc đua thuyền buồm Hồng Kông - Việt nam, diễn ra từ 26-30/10. Đây là nhà tài trợ đầu tiên của Việt Nam cho cuộc đua thuyền quốc tế lần thứ hai, được tổ chức từ Hồng Kông đến Việt Nam.

Soạn: AM 183161 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Ông Don Lam Tổng giám đốc VinaCapital trả lời phỏng vấn P/V VietNamNet. Ảnh Nguyễn Sa.
Nhà quản lý quỹ đầu tư 50 triệu USD này có "ý đồ" gì khi bỏ tiền vào cuộc đua tưởng chừng không liên quan gì đến hoạt động của một công ty quản lý quỹ đầu tư? VietNamNet có cuộc trao đổi với ông Don Lam - Tổng giám đốc VinaCapital VN ngay khi cuộc đua đang vào giai đoạn cuối.

- Trước tiên xin được hỏi ông có thích đua thuyền buồm không?

- Thú thật, thuyền tôi còn không thích nói gì đến... đua. Chính xác hơn là tôi rất sợ nước.Từ lâu rồi, tôi chưa hề bước chân lên một chiếc thuyền nào cả.

- Vậy tại sao VinaCapital tham gia tài trợ cho đua thuyền buồm, một hoạt động thể thao - du lịch vẻ như chẳng liên quan gì đến hoạt động đầu tư của VinaCapital?

 - Khi tham gia vào hoạt động này, VinaCapital cũng được nhiều người đặt câu hỏi như thế. Để giải thích lý do vì sao tôi xin nói đến khái niệm về quỹ đầu tư. Quỹ đầu tư là gì? Đó là hoạt động khuyến khích đầu tư. Đua thuyền là hoạt động khuyến khích đầu tư, trước tiên là cho Việt Nam, kế đến là cho VinaCapital. Trong nhiều ngày, rất nhiều phương tiện thông tin đại chúng nước ngoài liên tục đăng tải những thông tin về cuộc đua, làm cho hình ảnh đất nước Việt Nam được quảng bá nhiều ở nước ngoài. Hình ảnh của chúng tôi cũng vậy, được nhiều nhà đầu tư nước ngoài chú ý đến. Hay nói cách khác, hoạt động đua thuyền quảng bá hình ảnh đầu tư, du lịch Việt Nam, và cũng là cơ hội quảng bá cho VinaCapital đến những nhà đầu tư - đối tượng của VinaCapital.

- Ông kỳ vọng nhà đầu tư nước ngoài sẽ "vào" Việt Nam qua VinaCapital?

- Khi nói đến hoạt động đầu tư phải nói đến hai hình thức trực tiếp và gián tiếp. Đầu tư nước ngoài cũng vậy, khi hoạt động khuyến khích đầu tư thành công, nhà đầu tư sẽ nghĩ đến Việt Nam và đem vốn vào đầu tư trực tiếp. Còn không, họ có thể thông qua những tổ chức quỹ và công ty quản lý quỹ, hình thức này gọi là đầu tư gián tiếp. Dù hình thức nào cũng đều tốt, trực tiếp thì tốt cho Việt Nam nói chung, còn gián tiếp thì tốt cho công ty quản lý quỹ đầu tư như chúng tôi.

- Ông dự tính sẽ thuyết phục được bao nhiêu đại gia từ cuộc đua thuyền buồm này?

- Tôi đã lên kế hoạch gặp gỡ các nhà đại gia để nói về môi trường đầu tư Việt Nam cũng như kêu gọi họ tham gia đầu tư. Thật khó có thể nói được liệu có bao nhiêu nhà đầu tư lớn trong những đại gia tham gia cuộc đua sẽ đầu tư vào Việt Nam, nhưng tôi tin rằng họ sẽ làm điều đó, vì hầu hết họ là những người giàu có và rất muốn làm ăn nếu thấy được tiềm năng. Có thể lúc đầu chỉ là 1 triệu USD, nhưng sau đó là 10 triệu USD và dần dần sẽ nhiều hơn.

- Vậy ông sẽ nói gì để thuyết phục họ?

Soạn: AM 183159 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Thuyền buồm HSBC JohanIII đại diện cho Việt Nam vào vịnh Nha Trang.

- Chúng tôi nói rằng, đây là thời điểm tốt nhất để đầu tư vào Việt Nam, vì hiện nay các cơ hội đó đã đến. Chúng tôi thuyết phục họ tham gia những dự án mà chúng tôi đang đầu tư như cổ phần hóa, tài chính, ngân hàng và giáo dục. Một năm qua, chúng tôi đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ đối với cổ đông, nhất là việc đầu tư vào các DN cổ phần hóa đang diễn ra ở Việt Nam. Mặc dù việc cổ phần hóa xảy ra phần lớn trong các doanh nghiệp nhà nước (DNNN), nhưng đây là hoạt động đầu tư tiềm năng tương tự như Trung Quốc trước đây. Khi DNNN bắt đầu chuyển đổi, họ đâu có gì tiềm năng, nhưng giờ đây rất nhiều trong số họ trở thành những DN lớn. Tôi cho là điều này cũng sẽ xảy ra với Việt Nam, và nếu các nhà đầu tư biết nắm bắt cơ hội này họ sẽ có được tiềm năng về sau.

- Ông có thể điểm đôi nét về Quỹ đầu tư Vietnam Opportuty Fund-VFF mà VinaCapital đang quản lý?

- Khoảng 50% quỹ chúng tôi sử dụng để đầu tư vào những lĩnh vực nói trên, và hiện nay có rất nhiều dự án để chúng tôi tính toán, sử dụng tiếp nguồn quỹ còn lại. Mặc dù còn hai tháng nữa mới kết thúc năm, nhưng tôi đánh giá hiệu quả trong năm 2004 của quỹ là rất tốt. Tỷ lệ lợi nhuận, chúng tôi dự đoán đạt từ 25-30% trong năm nay.

- Quỹ VFF chưa sử dụng hết, nghĩa là chưa sử dụng hiệu quả tối đa nguồn vốn. Vậy tại sao ông lại tính đến chuyện tham gia vào cuộc đua thuyền buồm để có thêm nguồn vốn khác?

 - Vấn đề của chúng tôi hiện nay không phải là thiếu nguồn vốn đầu tư mà chính là thiếu dự án đầu tư tiềm năng để có thể sử dụng vốn một cách tối đa và hiệu quả nhất. Cuộc đua thuyền buồm là nhằm phục vụ cho kế hoạch lâu dài của VinaCapital, để khi cơ hội đến chúng tôi có sẵn nguồn tài chính mà đầu tư. Ngoài ra, tham gia tài trợ thuyền buồm, chúng tôi cũng muốn kêu gọi sự hợp tác của các DN có dự án khả thi đang cần vốn. Vì hiện nay, chúng tôi có nhiều dự án kêu gọi tài trợ vốn nhưng lại không nhiều dự án khả thi làm chúng tôi thực sự quan tâm. Chỉ khoảng 10% số dự án là có tiềm năng, số còn lại rất yếu về mặt quản lý.

- Nếu như có một dự án chế tạo thuyền buồm ở Việt Nam, ông nghĩ VinaCapital sẽ tham gia?

- Tất nhiên, sự tham gia của chúng tôi không giới hạn ở lĩnh vực đem lại cơ hội lợi nhuận. Chúng tôi luôn xem khả năng quản lý dự án cũng như điều hành hoạt động là yếu tố quyết định đầu tư, chứ không phải xem đó là dự án ngành gì. Nếu như có một dự án về thuyền buồm và đề nghị chúng tôi tham gia, chúng tôi sẽ không từ chối.

- Còn chuyện lập một đội thuyền riêng của VinaCapital, ông nghĩ thế nào?

- Ồ không, tôi sẽ không làm thế đâu vì chuyện lập một đội thuyền như các đại gia tham gia trong cuộc đua này là để tạo danh tiếng, chứ lợi nhuận từ chuyện này có là bao.

- Ông nói rằng ông ghét nước và thuyền. Giả sử một nhà đầu tư nói rằng, nếu anh lái được con thuyền đến một nơi nào đó, họ sẽ đầu tư 1 triệu USD. Ông nghĩ mình có làm được điều đó không?

- Một triệu đô la à? Ít quá, nhưng nếu nhiều hơn thì chắc có lẽ tôi sẽ đi được vài trăm mét…

  • Minh Quang - Nguyễn Sa (thực hiện)
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi