Chọn DN Xuất khẩu uy tín theo 16 ngành hàng
10:29' 06/10/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Vừa qua, Bộ Thương mại đã công bố danh sách 16 ngành hàng xuất khẩu và tiêu chuẩn kim ngạch tối thiểu để lựa chọn DN Xuất khẩu Việt Nam uy tín năm 2004. Đây là một hình thức biểu dương mới của Chính phủ đối với DN xuất khẩu.

Soạn: AM 162549 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Dệt may, một trong những sản phẩm xuất khầu chủ lực của VN.

16 ngành hàng bao gồm may mặc, giày dép, gạo, cà phê, chè, hạt tiêu, nông sản chế biến, thủy sản, thủ công mỹ nghệ, thịt và thực phẩm chế biến, nhựa, đồ gỗ, rau quả, sản phẩm cơ khí, cơ khí đóng tàu và hóa mỹ phẩm. Đây cũng là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đang có tỷ trọng hoặc tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cao trong tổng kim ngạch xuất khẩu quốc gia.

Theo Bộ Thương mại, các DN xuất khẩu những mặt hàng này đều thuộc tiêu chuẩn được lựa chọn DN Xuất khẩu uy tín, khi hội đủ thêm tiêu chí kim ngạch xuất khẩu tối thiểu. Tiêu chuẩn kim ngạch khác nhau tùy theo ngành, với mức thấp nhất là 1 triệu USD và cao nhất là 20 triệu USD.

Cụ thể, ngành may mặc kim ngạch xuất khẩu tối thiểu 10 triệu USD/năm, giày dép 20 triệu USD/năm, gạo và cà phê (nhân) mỗi ngành hàng ít nhất 6 triệu USD/năm, trong khi đó ngành đồ gỗ phải trên 6 triệu USD hay cơ khí đóng tàu trên 15 triệu USD. Những ngành yêu cầu tiêu chuẩn kim ngạch thấp 1 triệu USD gồm có nhựa, rau quả, hóa mỹ phẩm, thủ công mỹ nghệ (gốm sứ, mây tre, thêu ren...). Sản phẩm cơ khí và thịt - thực phẩm chế biến phải có kim ngạch 2 triệu USD, còn ngành hàng chè và hạt tiêu phải ít nhất 3 triệu USD.

Tuy nhiên, những DN được thưởng thành tích xuất khẩu, vượt kim ngạch xuất khẩu năm 2003, hoặc DN đạt chứng chỉ quốc tế như ISO, HACCP, GMP, TQM, SA... DN đạt huy chương tại các hội chợ quốc tế không phải xét tiêu chuẩn kim ngạch xuất khẩu.

Các DN tham gia bình chọn không phân biệt thành phần kinh tế. Bình chọn DN Xuất khẩu uy tín là hình thức tôn vinh DN Việt Nam cũng như nâng tầm uy tín cho DN trên thị trường quốc tế; qua đó  các DN tiêu biểu được giới thiệu với khách hàng nước ngoài.

  • Minh Quang
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi