Việt Nam kêu gọi đầu tư của Mỹ vào lĩnh vực dầu khí
06:08' 29/09/2003 (GMT+7)
Năm nay sản lượng dầu thô của Việt Nam khai thác đạt khoảng 17 triệu tấn

Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do thứ trưởng Nguyễn Bích Đạt  dẫn đầu đang đến thăm thành phố Houston (Texas, Mỹ) nhằm quảng bá các cơ hội đầu tư vào ngành dầu khí ở Việt Nam.

Một vị lãnh đạo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã cho các doanh nhân Mỹ  biết Việt Nam đang mong muốn thúc đẩy công nghiệp dầu khí phát triển nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng và tìm kiếm các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực vô cùng quan trọng này. Việt Nam đặt chỉ tiêu tăng GDP từ 7 đến 7,5% cho năm nay và 8,2 đến 8,5% trong các năm 2004 và 2005. Việt Nam vẫn chưa có thiết bị lọc dầu và phải xuất khẩu hoàn toàn lượng dầu thô khai thác được.

Năm nay Việt Nam khai thác được khoảng 17 triệu tấn dầu thô, và xuất khẩu dầu thô chiếm khoảng 18,6% thu nhập của Nhà nước. Hiện tại công ty dầu khí Việt Nam, PetroVietnam, đang xây dựng rất nhiều dự án lớn và tất cả các dự án này đều tạo cơ hội lớn cho các nhà đầu tư nước ngoài. Những dự án này bao gồm một số nhà máy sản xuất phân bón vận hành bằng khí đốt ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trị giá 6,1 tỷ USD, một ở tỉnh Cà Mau trị giá 1,3 tỷ USD. Đồng thời xây dựng nhà máy lọc dầu ở Dung Quất, một vài nhà máy phát điện ở tỉnh Cần Thơ. Một số dự án kể trên đã có đối tác nước ngoài nhưng Việt Nam vẫn cần nhiều vốn cho các dự án mới, như nhà máy phát điện ở Cần Thơ.

Lãnh đạo PetreVietnam cho biết ngành dầu khí tiếp tục tạo nhiều cơ hội đầu tư tốt cho các công ty nước ngoài trong tương lai. Đối với sản phẩm khí, PetroVietnam sẽ đầu tư khoảng 1 tỷ USD trong khoảng từ năm 2003 đến 2010 để tăng khả năng cung cấp gas và xây dựng đường ống dẫn. Ông khẳng định: "Luôn luôn có nhiều cơ hội tốt dành cho các nhà đầu tư nước ngoài do kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh trong các năm tới và khả năng phát triển thị trường của các doanh nghiệp trong nước còn rất hạn chế".

(Cẩm Tú - Theo Dow Jones)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi