Việt Nam cần gia nhập WTO ngay tại nước mình
13:53' 06/06/2003 (GMT+7)

(VietNamNet) - Đó là lời nhấn mạnh của ông Martin Rama, Chuyên gia Kinh tế trưởng, Ngân hàng thế giới (WB) tại Việt Nam khi trả lời phỏng vấn VietNamNet tại diễn đàn ''Việt Nam: Sẵn sàng gia nhập WTO'' diễn ra ở TP.HCM hôm nay (6/6). Ông Martin đã đưa ra một số đánh giá về nhận biết của DN với lộ trình gia nhập WTO.

 

- Thưa ông, ông đánh giá thế nào về hiệu quả của Diễn đàn ''Việt Nam: Sẵn sàng gia nhập WTO vừa được tổ chức tại Hà Nội?

- Kết quả lớn nhất đạt được là thông qua diễn đàn, chúng tôi biết hầu hết các vị quản lý hoạch định chính sách, nhà phân tích kinh tế, doanh nghiệp (DN) Việt Nam tham dự... hiểu rõ vấn đề Tại sao Việt Nam phải gia nhập WTO. Những đại biểu có mặt đều ý thức rằng, Việt Nam gia nhập WTO sẽ tạo điều kiện cho DN tiếp cận thị trường từ đó rút ra bài học và kinh nghiệm trong việc sử dụng cơ hội thị trường như thế nào. Đặc biệt, vấn đề chống phá giá được hiểu biết rất sâu. DN Việt Nam hy vọng, khi trở thành thành viên của WTO, họ sẽ được đối xử công bằng theo những định chế WTO). Xin nói thêm là đại biểu tham dự hoạt động này đều xác định được vai trò quan trọng của chính quyền địa phưong trong việc giải quyết phát sinh với DN.

- Xin ông nói rõ hơn ý "Việt Nam cần gia nhập WTO ngay tại nước mình"?

- Việt Nam đã đề ra chiến lược phát triển kinh tế 10 năm, nhấn mạnh việc tận dụng mọi lợi thế và cơ hội hội nhập quốc tế,  phục vụ cho mục tiêu tăng trưởng, nâng cao tính cạnh tranh. Việc trở thành thành viên của WTO đặt ra yêu cầu cho Việt Nam phải tiến hành cải cách cơ bản về kinh tế từ luật pháp, chế độ kiểm soát của nhà nước, năng lực DN...Rõ ràng là, Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới không phải thông qua đàm phán tại Geneva mà là ngay chính ở Việt Nam. Trong buổi tiếp tiếp các Đại biểu tham dự Diễn đàn Hà Nội, Thủ tướng Phan Văn Khải đã khẳng định cam kết của Việt Nam: phấn đấu gia nhập WTO năm 2005.

- WB hỗ trợ thế nào với Việt Nam trong lộ trình gia nhập WTO

- Chúng tôi không thể giúp các bạn đàm phán, nhưng WB đã và đang hoạt động tích cực để giúp đỡ Việt Nam trong quá trình chuẩn bị đàm phán ngay tại Việt Nam. 

- Ông có khuyến nghị gì trước việc một số DN Việt Nam đã hiểu về WTO cũng như quá trình gia nhập nhưng nhận biết về vấn đề này chưa sâu và rộng?

- Đó là cập nhật thông tin. Nhà nước nên cung cấp thông tin nhiều hơn về những thay đổi chính sách nói chung và những thay đổi liên quan đến việc gia nhập WTO nói riêng, phổ cập trên các phương tiện thông tin đại chúng đặc biệt chú trọng đến DN vừa và nhỏ, DN tư nhân. Theo một kết quả khảo sát, đó là những DN ít hiểu biết nhất về WTO...

- Cám ơn ông!

Bước đi ban đầu chuẩn bị gia nhập WTO: 

- Ngày 12/1/1995, Việt Nam đã gửi đơn xin gia nhập WTO

-Tháng 2/1996, WTO đã lập Nhóm Công tác đặc trách về việc gia nhập của Việt Nam. 

- Tháng 8/1996, Việt Nam chính thức gửi Bị vong lục về chính sách thương mại cho Ban thư ký WTO để gửi cho các thành viên. 

- Ngày 27-28/1998, Phiên họp đầu tiên của Nhóm công tác WTO về việc gia nhập của Việt Nam đã được tiến hành tại Geneva, Thụy Sỹ, phiên thứ hai họp vào ngày 3/12/1998. Phiên họp thứ ba diễn ra từ ngày 22-23/7/1999. Phiên thứ tư của Nhóm Công tác tổ chức vào tháng 9/2000. 

  • Diệu Thuý
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi