Hơn 100 tên miền tạm ngưng hoạt động
17:08' 23/10/2003 (GMT+7)

Có 280 tên miền đang tạm ngưng hoạt động vì chưa nộp lệ phí.

(VietNamNet) - Trong số 280 tên miền đang tạm ngưng hoạt động vì chưa nộp lệ phí duy trì tên miền đăng trên website của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), thì có đến hơn 100 tên miền thuộc sở hữu của các đơn vị, doanh nghiệp CNTT, trường đại học tại Việt Nam. Đa số các tên miền này đều là những tên miền khó nhớ hoặc được các đơn vị đăng ký thêm cho công việc kinh doanh của họ.

Tuy nhiên, trong đó có không ít tên miền quen thuộc của các công ty hay của các trường đại học trong nước như: www.yes.com.vn của Công ty CP Thương mại điện tử Doanh nghiệp trẻ; www.vietsoftonline.com.vn của Trung tâm Xúc tiến Phát triển phần mềm doanh nghiệp; sonystyle.com.vn của Công ty SONY Việt Nam; aitcv.edu.vn của Trung tâm Viện Công nghệ châu Á - Thái Bình Dương; debon.com.vn của Công ty liên doanh Mỹ phẩm LG VINA; www.vinacafe.com.vn của Tổng công ty Cà phê Việt Nam; isa.com.vn của Công ty Công nghệ Tin học ISA....

Ngoài ra một số tên miền của các đơn vị và tổ chức lớn cũng bị ngưng gồm: www.dongnai.gov.vn của VP Hội đồng Nhân dân và UBND tỉnh Ðồng Nai; hanam.gov.vn của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Nam; hcminvest.gov.vn của Sở Kế hoạch Ðầu tư TP.HCM; hpdpi.gov.vn của Sở Kế hoạch và Ðầu tư TP. Hải Phòng; iar-cs.org.vn của Viện Nghiên cứu Kiến trúc; ie.edu.vn của Viện Năng lượng; ipsc.org.vn của Viện chiến lược và Chính sách Y tế; iwep.org.vn của Viện Kinh tế Thế giới; mpi-oda.gov.vn của Vụ Kinh tế đối ngoại - Bộ Kế hoạch và Ðầu tư; noip.gov.vn của Cục Sở hữu Công nghiệp; phuyen-izs.gov.vn của Ban Quản lý các Khu Công nghiệp Phú Yên...

Riêng Công ty cổ phần Ðầu tư Phát triển kỹ nghệ, đã bị ngưng 16 tên miền khác nhau: i-v.com.vn; i-v.net.vn; i-village.com.vn; i-village.net.vn; i-w.com.vn; i-w.net.vn; i-willage.com.vn; i-willage.net.vn; iv.com.vn; iv.net.vn; ivillage.com.vn; ivillage.net.vn; iw.com.vn; iw.net.vn; iwillage.com.vn; iwillage.net.vn.

Trong tuần VNNIC đã cấp 89 tên miền khác nhau cho các doanh nghiệp và đơn vị. Số tên miền đang chờ cấp là 103. Điểm nổi bật của hai danh sách tên miền này là đã có những công ty, cá nhân đăng ký hàng chục tên miền như: Công ty TNHH TP & NGK Dutchlady Vietnam đã đăng ký tới 14 tên miền cho từng sản phẩm khác nhau, Công ty Sở hữu Trí tuệ D & N đăng ký 9 tên miền thuộc các lĩnh vực khác nhau, Công ty TNHH Kim Anh, Công ty Cổ phần Việt Thái Quốc tế và Charles Schwab & Co., Inc đăng ký từ 4 đến 6 tên miền. Một số cá nhân đăng ký nhiều tên miền khác nhau là các ông Ðặng Việt Cường đã đăng ký 14 tên miền, ông Vũ Thái Hà đăng ký 17 tên miền.

Được biết, sau 30 ngày mà chủ thể không nộp phí duy trì thì các tên miền nói trên sẽ bị loại bỏ cho các chủ thể khác đăng ký. Theo nguyên tắc đăng ký tên miền .vn của Bộ Bưu chính Viễn thông Việt Nam, mọi tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước được phép đăng ký tên miền Việt Nam .vn trên nguyên tắc ai đăng ký trước được xét cấp trước và khuyến khích sử dụng rộng rãi tên miền Việt Nam. 

VNNIC cho biết, ngày càng có nhiều doanh nghiệp nước ngoài đăng ký tên miền Việt Nam để bảo vệ thương hiệu, sản phẩm... của họ trong cộng đồng Internet Việt Nam trong khi hầu hết doanh nghiệp Việt Nam không chú ý tới vấn đề này. Vì vậy, VNNIC đã khuyến cáo các doanh nghiệp Việt Nam nhanh chóng đăng ký tên miền để bảo vệ công việc kinh doanh, tránh bị người khác chiếm dụng mất tên thương hiệu, tên sản phẩm... của mình trên Internet ngay tại Việt Nam.

Tên miền của các trường đại học đang tạm ngưng:
- Trường Ðại học Kinh tế Quốc dân:
www.neu.edu.vn
- Trường ÐH Ðà Nẵng: www.dnu.edu.vn, mail.dnu.edu.vn và dnu.edu.vn.
- Viện Ðại học Mở Hà Nội:
www.dhm-hnou.edu.vn
- Trường Ðại học Quốc gia Hà Nội: www.vnu.edu.vn
- Trường ÐH thương mại Hà Nội: www.vcu.edu.vn
- Trường Ðại học Dân lập Duy Tân: www.duytanuni.edu.vn
- ÐH Kiến trúc - ÐHQG TP.HCM: www.hcmuarc.edu.vn
- ÐH Kinh tế - ÐHQG TP.HCM: www.hcmueco.edu.vn
- ÐH Bách khoa - ÐHQG TP.HCM: www.hcmut.edu.vn
- Trung tâm Phát triển Hệ thống - Ðại học Quốc gia Hà Nội: www.csd.edu.vn
- Trường CNTT Bách Khoa: www.bachkhoacollege.edu.vn

  • Vũ Lê

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi