Ký tắt Hiệp định hàng không Việt - Mỹ
15:48' 09/10/2003 (GMT+7)
 
Đại diện phía Mỹ và Việt Nam tại lễ ký tắt.

(VietNamNet) - Sau ba vòng đàm phán, hôm nay (9/10) Mỹ và Việt Nam vừa ký tắt hiệp định hàng không dân dụng cho phép hai nước thực hiện các chuyến bay thương mại trực tiếp giữa hai nước. Đứng đầu phái đoàn của phía Hoa Kỳ là bà Laura Faux-Gable, Phó Giám đốc Văn phòng đàm phán hàng không Bộ Ngoại giao, cùng đại diện Bộ Vận tải, một số công ty vận tải của Mỹ và đại diện sân bay quốc tế San Francisco.

Ông Lê Đăng Doanh, Cố vấn Bộ trưởng Bộ KH-ĐT nói :"Hai nước đã mong chờ hiệp định này từ lâu, bởi nó đánh dấu một bước phát triển mới trong quan hệ song phương giữa hai nước. Hiệp định cho phép Việt Nam thực hiện những chuyến bay trực tiếp đến Hoa Kỳ, một thị trường khổng lồ nhưng cũng sẽ phải cạnh tranh rất quyết liệt với các hãng hàng không của Mỹ".  

 

Quan hệ thương mại giữa hai nước không ngừng được mở rộng kể từ khi Việt Nam và Hoa Kỳ ký kết Hiệp định Thương mại cuối năm 2001. Hiện nay, các hãng vận tải của Mỹ chưa thể bay thẳng đến Việt Nam mà hành khách phải chuyển máy bay ở một sân bay khác. Thị trường Hoa Kỳ đang chiếm 10% trong các hoạt động kinh doanh hàng không của Việt Nam, con số này sẽ tăng hơn nếu có các chuyến bay trực tiếp, nhanh chóng và thuận tiện hơn. Hiệp định dịch vụ hàng không được ký kết trong bối cảnh Việt Nam đang tiến hành phát triển kinh tế thị trường và thúc đẩy du lịch. Ngoài ra còn có hơn một triệu người Việt Nam đang sinh sống ở Mỹ và rất nhiều người Việt ở nước ngoài muốn về thăm quê hương.
 
Ông Richard Boucher, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: "Khi hiệp định này có hiệu lực, nhiều loại hình dịch vụ hàng không bao gồm cả dịch vụ vận chuyển hành khách và hàng hoá trực tiếp sẽ được mở rộng. Hiện nay, các công ty vận tải của Mỹ phải phụ thuộc vào các hiệp định rất hạn chế của một nước thứ ba hoạt động trực tiếp ở Việt Nam. Phái đoàn hai nước đã thống nhất sau bốn năm nữa sẽ xem xét lại hiệp định nhằm tự do hoá hơn nữa quan hệ hàng không. Mục tiêu của Mỹ là thiết lập quan hệ tự do bầu trời hoàn toàn với Việt Nam. Trong tương lai không xa, hiệp định sẽ được đệ trình lên Chính phủ để ký chính thức". 
 
Tuy nhiên, hiện vẫn chưa biết chính xác khi nào hiệp định có hiệu lực. Kể từ thời điểm hiệp định có hiệu lực, các hãng vận tải sẽ bắt đầu lập các tuyến bay và ký thoả thuận khác trong giới hạn hiệp định cho phép. Đường bay trực tiếp đầu tiên sẽ là TP.HCM - San Francisco, nơi có nhiều người Việt sinh sống.

  • Cẩm Tú
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi