Thị trường nhựa biến động: DN “bơi” cùng giá
10:29' 11/02/2004 (GMT+7)

Sản phẩm bình xịt của Công ty Nhựa Bình Minh chưa tăng giá.

(VietNamNet) - Hiệp hội Nhựa Việt Nam vừa cho biết, trong bốn ngày vừa qua, giá nguyên liệu nhựa đang đứng lại, nhưng ở mức cao nhất từ trước đến nay, tức tăng khoảng 60% so với thời điểm cuối năm 2003. Hiện giá hạt nhựa HDPE nhập về tới Việt Nam là 930 - 950 USD/tấn, hạt LDPE trên 1.000 USD/tấn. Các loại nguyên liệu nhựa thông dụng khác như PVC resin, hạt PP cũng đã vượt mức 900 USD/tấn. Ước giá từng loại nguyên liệu tăng đến 140-180 USD/tấn.

 

Giá nguyên liệu tăng cao, nhà sản xuất trở tay không kịp

 

Theo các DN kinh doanh ngành hàng nhựa tại VN, giá nguyên liệu nhựa “đột ngột” tăng cao đã làm họ “mất ăn mất ngủ”. Ông Võ Đức Bảy, trợ lý giám đốc Công ty Nhựa Chợ Lớn cho biết: “Khó khăn nhất là giải quyết các hợp đồng đã được ký từ trước, lúc nguyên liệu nhựa chưa tăng giá, vì như vậy là nhà sản xuất phải chịu lỗ. Nếu mình hủy hợp đồng thì vừa mất uy tín vừa bị kiện ra tòa án kinh tế. Đành chịu vậy, hiện chúng tôi tạm thời không nhận đơn đặt hàng mới”.

 

Còn theo Công ty Nhựa Bình Minh, dù giá nguyên liệu tăng đến 60% nhưng nếu nhà sản xuất cũng tăng giá ở mức đó thì khách hàng khó mà chấp nhận. Một khi nhà sản xuất tăng giá bất kỳ sản phẩm nào cũng đều phải cân nhắc rất kỹ, bởi “thượng đế” luôn có phản ứng trong việc này. Hiện Bình Minh chỉ tăng giá bán ống nước lên 10%, đối với bình xịt thì vẫn chưa tăng giá.

 

Bà Trần Thị Mai Trang - Phó Giám đốc kinh doanh Công ty Đức Đạt (Dudaco), nơi chuyên cung cấp bình xịt nhựa cũng cho hay: “Đối tượng khách hàng chính của Dudaco là nông dân, dân lao động, do đó việc tăng giá là vô cùng nhạy cảm. Đối với bình xịt loại nhỏ công ty vẫn chưa tăng giá, chỉ tăng từ 5-10% giá các loại bình 8 lít trở lên. Trong tháng 1 và 2/2004, do nhiều người dùng để phun thuốc sát trùng phòng chống dịch bệnh cúm gà, số lượng bình xịt của Dudaco bán ra tăng đến 200%. Nếu không có biến động giá nguyên liệu thì công ty sẽ có lợi nhuận cao từ việc bán “chạy” mặt hàng này. Nhưng giờ thì chỉ mong sao không lỗ  vốn là tốt rồi”. 

 

Nhựa tăng giá do "cung" giảm đột ngột

 

Theo các chuyên gia thị trường ngành hàng nhựa, giá các loại nguyên liệu nhựa trên thế giới tăng không phải do nhu cầu thị trường tăng mà vì nguồn cung nguyên liệu nhựa bị giảm đột ngột.

 

Ông Nguyễn Như Khuê, Giám đốc Công ty Bông Sen, cho biết vào cuối năm 2003 nhà máy sản xuất hạt nhựa khổng lồ ở Ả rập Sadi bị sự cố kỹ thuật nên phải ngưng sản xuất. Nhà máy này hàng năm cung cấp cho thị trường thế giới tới 5 triệu tấn nguyên liệu nhựa các loại. Do đó việc ngưng sản xuất của nó đã tác động đến giá nguyên liệu nhựa trên thị trường thế giới. Lúc đầu người ta dự kiến sẽ sớm khắc phục được sự cố để nhà máy hoạt động trở lại, nhưng cho đến nay sự cố vẫn chưa được giải quyết.

 

Cũng mới đây, một nhà máy sản xuất etylen (nguyên liệu để sản xuất các loại hạt nhựa PE) lại xảy ra sự cố, phải ngưng sản xuất. Phần lớn mặt hàng nhựa gia dụng được làm từ hạt nhựa PE và PP. Sự kiện này càng làm cho giá nguyên liệu nhựa tăng mạnh. Ngoài ra, giá dầu thô trên thị trường thế giới tăng cũng góp phần làm cho giá hạt nhựa (sản phẩm của công nghiệp hóa dầu) tăng.

 

Dự báo, giá nguyên liệu nhựa sẽ còn diễn biến phức tạp trong thời gian tới.

 

Tiểu thương đón đầu việc tăng giá

 

Dù giá nguyên liệu nhựa tăng nhưng các DN sản xuất mặt hàng nhựa gia dụng vẫn đang cố gắng cầm cự, tăng giá một cách cân nhắc từ 5-10% tùy mặt hàng để giữ uy tín và cạnh tranh với đối thủ. Theo họ, thị trường hàng nhựa trong nước hiện nay đang trong giai đoạn cạnh tranh rất khốc liệt nên không thể “khinh suất”. Công ty Nhựa Sài Gòn cũng mới vừa  tuyên bố sẽ tăng giá bán lẻ các sản phẩm gia dụng như bàn, ghế, tủ, kệ… lên 5% và cho biết: “Với số lượng hàng tồn trữ tại các cửa hàng thì khoảng một tuần nữa người tiêu dùng mới dùng đến sản phẩm mới của công ty theo giá mới”.

 

Tuy nhiên, từ đầu năm 2004, giá các loại mặt hàng nhựa bán ra trên thị trường đã tăng, và đến nay tăng ở mức từ 10-20%. Việc tăng giá nhanh chóng này là do các tiểu thương nắm bắt được những diễn biến phức tạp của thị trường nguyên liệu nhựa nên đã tự động tăng giá bán lẻ.

 

  • Nguyễn Sa
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Khách Nhật liên tục hủy tour (10/02/2004)