Dịch vụ giá trị gia tăng của điện thoại Internet:
Điện thoại ''ảo'', tiện ích thực
08:47' 21/09/2003 (GMT+7)
Khách hàng dùng điện thoại Internet không phải trả cước viễn thông.

Ðiện thoại internet đã được chính thức cung cấp tại Việt Nam vào cuối tháng 8. Bên cạnh dịch vụ gọi từ máy tính đến các máy điện thoại khác (PC-to-phone), hai nhà cung cấp dịch vụ là Công ty điện toán và truyền số liệu (VDC), Công ty OCI (một trong bốn công ty con của công ty EIS) đưa ra một số dịch vụ giá trị gia tăng như chuyển cuộc gọi, hộp thư thoại và fax.

Lợi ích lớn nhất khi sử dụng dịch vụ của hai nhà cung cấp trên là bạn sẽ được cung cấp một số điện thoại “ảo” như cách gọi của VDC hay số OC của OCI. Tuy ảo, nhưng số điện thoại này có chức năng như một số điện thoại thực và có thêm một số tính năng giúp ích nhiều cho người sử dụng.

Với số điện thoại trên, máy tính của bạn trở thành một chiếc máy điện thoại, kiêm máy fax và hộp thư thoại. Nhờ vậy, liên lạc giữa các máy tính với nhau (OC gọi OC hay người sử dụng dịch vụ của VDC gọi VDC) đều không mất tiền viễn thông mà chỉ trả cước truy cập internet bình thường. Các nhà cung cấp dịch vụ khác gần như bỏ qua tiện ích này vì nghĩ rằng cuộc gọi giữa hai máy tính có thể thực hiện được qua tính năng voice chat của Yahoo Messenger hay Window Messenger...

Trên thực tế, người sử dụng phải cài đặt thêm các phần mềm này và phải hẹn trước giờ liên lạc. Trong khi đó liên lạc giữa các máy tính dùng dịch vụ của VDC hay OCI cũng tương tự như voice chat, bên cạnh đó, nó có tính năng khác như hộp thư thoại. Khi lên mạng, nếu không liên lạc được, bạn để lại lời nhắn vào hộp thư thoại. Người nhận có thể dùng máy tính để truy cập hộp thư hoặc dùng điện thoại gọi vào số tổng đài tin nhắn (của OCI là số 12898), sau đó gọi tiếp vào số điện thoại ảo để vào hộp thư thoại.

Do ở Việt Nam chưa cho phép sử dụng dịch vụ Phone-to-PC (từ điện thoại đến máy tính), nên số điện thoại ảo chưa đáp ứng được nhu cầu gọi từ một máy điện thoại đến máy tính ở Việt Nam. Tuy vậy, nếu bạn dùng số điện thoại ảo ở nước ngoài thì hoàn toàn thực hiện được.

Ðối với những người thường xuyên ra nước ngoài, bạn có thể sử dụng số điện thoại “ảo” để tiết kiệm chi phí. Chẳng hạn, với hai số điện thoại ảo, một gia đình có con đi du học có thể thường xuyên liên lạc được với con. Việc liên lạc hai chiều có thể là từ máy tính đến máy tính, từ máy tính đến điện thoại.

Ngoài chức năng điện thoại, bạn có thể dùng số điện thoại ảo để nhận fax. Khi gửi fax, người gửi quay đến số tổng đài (12898 đối với OCI), quay tiếp đến số OC của người nhận và gửi như bình thường. Người nhận dùng máy tính để đọc fax. Hiện nay dịch vụ nhận fax đã thử nghiệm hoàn tất và dự kiến, trong tháng 10, sẽ chính thức cung cấp.

Một dịch vụ khác là hỗ trợ khách hàng. Dù là ở trong nước hay ra nước ngoài, khi quay số đến các trung tâm hỗ trợ khách hàng, bạn sẽ được hướng dẫn chu đáo. Không gì bằng khi cần trợ giúp về kỹ thuật ở nước ngoài, bạn được nghe những lời giải thích bằng tiếng mẹ đẻ, vừa dễ hiểu, vừa gần gũi.

(Theo SGTT)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Samsung tiếp cận khách hàng qua ''Vũ điệu sắc màu'' (20/09/2003)
Chọn mua ổ cứng di động (20/09/2003)
Nhà máy Gốm sứ vệ sinh cao cấp Cosevco đi vào hoạt động (18/09/2003)
Quota không người nhận (18/09/2003)
Liên doanh sản xuất tơ lụa xuất khẩu tại Đăklăk (17/09/2003)
DN được tự quyết định giá bán xăng, dầu (17/09/2003)
Thêm một DN chế biến thủy sản được cấp chứng chỉ ISO (17/09/2003)
Cơ hội tham dự hội chợ quốc tế cho DN nhỏ và vừa (16/09/2003)
Tribeco xuất hàng sang Mỹ (16/09/2003)
Kinh Đô nhận lại ''mẫu vật'' trong nhân bánh trung thu (15/09/2003)
Mua máy tính xách tay giá rẻ (14/09/2003)
“Có thể phân hạn ngạch dệt may sang Mỹ trong tháng 10'' (12/09/2003)
Đầu tư nhà máy lắp ráp xe máy tại Bangladesh (12/09/2003)
Mua 100 lít xăng mất 20 lít! (15/09/2003)
Vietnam Airlines mở rộng hoạt động tại miền Trung - Tây Nguyên (11/09/2003)
Tro ve dau trang