Chủ tịch Khahomex sẽ từ chức nếu lợi nhuận không đạt
08:46' 21/08/2003 (GMT+7)

Gần đây có tin đồn Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Khánh Hội (Khahomex) bị lỗ trong 6 tháng đầu năm, gây tâm lý không tốt cho các cổ đông và ảnh hưởng đến giá cổ phiếu của Khahomex. Ông Lê Văn Truông, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) kiêm Tổng giám đốc Khahomex lại có những thông tin khác về vấn đề này.

- Nhiều người cho rằng việc Khahomex không trả cổ tức quý II là do công ty bị lỗ. Ông có giải thích gì về điều này?

- Mặc dù các Xí nghiệp May da, Chế biến thực phẩm, bộ phận cho thuê văn phòng... vẫn hoàn thành, thậm chí hoàn thành vượt mức kế hoạch, nhưng Xí nghiệp Chế biến Lâm sản lại lỗ gần 1 tỷ đồng khiến 6 tháng đầu năm Công ty chỉ lãi xấp xỉ 2,1 tỷ đồng. Đây là một con số không như mong đợi, nhưng với kết quả này chúng tôi vẫn có thể trả cổ tức quý II ở mức 5% như quý I. Tuy nhiên, TTGDCK đã khuyến cáo chúng tôi không nên tiếp tục ứng cổ tức để tránh việc lạm chi như một vài công ty mắc phải trong năm 2002. Do vậy, HĐQT đã quyết định tạm không chia cổ tức quý II, nhưng quý II sẽ chia. Tôi đã hứa với các cổ đông, nếu sau khi quyết toán quý III mà không trả được 5% cổ tức tôi sẽ xin từ chức.

Có hai lý do khiến chúng tôi không đưa ra lời giải thích trước khi gặp trực tiếp các cổ đông, cho dù những tin đồn sai lệch đã làm cho giá cổ phiếu Khahomex bị ảnh hưởng. Thứ nhất, khuôn khổ của văn bản hay báo chí sẽ không cho phép chúng tôi giải đáp được mọi câu hỏi của nhà đầu tư, thậm chí còn có thể gây tâm lý ngờ vực cho rằng chúng tôi đang lấp liếm, biện hộ. Thứ hai, chúng tôi xác định công việc chính của HĐQT và Ban điều hành là tập trung làm tốt nhiệm vụ quản lý kinh doanh của mình, điều đó mới là yếu tố quyết định giúp cổ phiếu của Khahomex vững giá.

- Không ít người hoài nghi về con số lãi xấp xỉ 2,1 tỷ đồng sau 2 quý mà Khahomex công bố?

- Chúng tôi rất hiểu những băn khoăn của nhà đầu tư. Chính vì vậy, HĐQT đã quyết định cho kiểm toán 6 tháng đầu năm và sẽ báo cáo trước Đại hội cổ đông bất thường vào cuối tháng 10 tới khi mà chúng tôi họp để thông qua Điều lệ mới theo mẫu của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước.

- Thực hư tin đồn nội bộ HĐQT mâu thuẫn nên có thành viên bán cổ phiếu với số lượng lớn là như thế nào, thưa ông?

- Đúng là có thành viên HĐQT bán một lượng khá lớn cổ phiếu, nhưng tôi xin khẳng định không phải vì mâu thuẫn nội bộ. Tôi cũng đã báo cáo rất rõ với các cổ đông về việc này. Thành viên HĐQT đó bán cổ phiếu hoàn toàn bởi lý do kinh tế khi gia đình ông cần tiền để mua một căn nhà mới vì căn nhà cũ nằm trong khu TP.HCM đang tiến hành giải toả.

- Khahomex đặt kế hoạch lợi nhuận 7 tỷ đồng cho năm 2003 và trả cổ tức tới 20% cho cả cổ phiếu mới phát hành. Liệu có khả thi khi sau 6 tháng lợi nhuận mới đạt gần 2,1 tỷ đồng, ứng với 28,6% kế hoạch?

- Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm không được tốt chủ yếu là do Xí nghiệp Chế biến Lâm sản, lĩnh vực mà những năm trước đây luôn đóng góp một phần lợi nhuận lớn cho Công ty. HĐQT và Ban điều hành đã nhận rõ thiếu sót trong việc giám sát, quản lý xí nghiệp này và đã có những điều chỉnh về nhân sự. Đồng thời qua chuyến đi Nam Phi vừa qua, Công ty đã tìm được đủ nguồn gỗ nguyên liệu để đáp ứng cho các đơn đặt hàng từ giờ đến cuối năm. Dự tính, 6 tháng cuối năm Xí nghiệp Chế biến lâm sản sẽ đem về 1 tỷ đồng lãi.

Các ngành hàng khác như may, may da, giầy, chế biến thực phẩm, cho thuê văn phòng hiện đang hoạt động theo đúng kế hoạch, dự kiến sẽ mang tiếp 3 tỷ đồng lợi nhuận. Ngoài ra, Công ty sẽ nhận được khoảng 1 tỷ đồng TP.HCM hỗ trợ di dời. Tháng 7, Công ty đã nhận được 499,6 triệu đồng đầu tiên. Như vậy, đến cuối năm Khahomex hoàn toàn có khả năng đạt được kế hoạch 7 tỷ đồng lợi nhuận. Số tiền này đủ để Công ty trích lập các quỹ theo quy định của pháp luật và trả cổ tức với mức 20% cho toàn bộ 2,09 triệu cổ phiếu. Để có trách nhiệm với lời nói của mình, tôi và các thành viên HĐQT đã nhất trí chấp nhận chịu phạt 10% trên phần lợi nhuận thiếu hụt, nếu không thực hiện được kế hoạch trả cổ tức 20% như cổ đông yêu cầu.

- Còn dự án chung cư cao tầng hiện như thế nào rồi?

- Trước đây, Sở Tài chính-Vật giá đã tạm tính mức tiền thu chuyển đổi mục đích sử dụng đất là 10,6 triệu đồng/m2. Nhưng chúng tôi cho rằng không hợp lý và đề nghị TP.HCM xem xét lại. Hiện tại, có một công ty khác đang làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng cho mảnh đất nằm ngay gần chung cư của chúng tôi với mức tiền chừng 6,2 - 6,5 triệu đồng/m2. Vì vậy, khả năng chúng tôi sẽ chỉ phải chịu mức tương tự. Còn chung cư hiện vẫn đang được thi công sát với tiến độ. Dự định tháng 6/2004 sẽ hoàn thành. 

(Theo TBKTVN)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Hanoimilk đầu tư mạnh cho công nghệ (20/08/2003)
'Việt Nam hấp dẫn chúng tôi đầu tư vì sự ổn định' (19/08/2003)
Carlsberg mua thêm cổ phần trong Halida và Huda (18/08/2003)
Người Hà Nội ngày càng thích ăn cá tra, basa (16/08/2003)
Cơ hội giới thiệu sản phẩm tại Campuchia (15/08/2003)
Honda Vietnam tung ra thị trường xe Future đời mới (15/08/2003)
Bút, vở học sinh ''vào mùa'' (15/08/2003)
Oji và Texchem đầu tư thêm 12 triệu USD vào Việt Nam (15/08/2003)
Universal Robina đầu tư 10 triệu USD sản xuất bánh snack ở VN (15/08/2003)
Vietnam Airlines mở đường bay thẳng Đức-Việt Nam (11/08/2003)
Vui với Lipton, trúng thưởng Nokia (11/08/2003)
''Tạo cho du khách cảm giác như đang ở nhà'' (09/08/2003)
DN nào được sử dụng quỹ hỗ trợ lao động dôi dư? (08/08/2003)
Rắc rồi quanh việc Pepsi từ chối trả thưởng khách hàng (06/08/2003)
"Cơ sở hạ tầng thông tin đã sẵn sàng cho SEA Games 22" (06/08/2003)
Tro ve dau trang