Metro Hà Nội quá tải trong ngày đầu mở cửa
11:44' 01/08/2003 (GMT+7)

Tối thiểu đã có 8.000 lượt người đã đến Metro mua hàng trong ngày mở cửa đầu tiên.

(VietNamNet) - Quá cả sự mong đợi của ban quản lý trung tâm Metro Hà Nội, ngày mở cửa đầu tiên (31/7) đến 21h30 tối, Metro còn đông nghẹt khách hàng. Trước mỗi quầy thu tiền, một dãy dài xe đẩy đầy ắp hàng vẫn sốt ruột chờ đợi. Cũng có nhiều người mất kiên nhẫn, đành ''bỏ hàng chạy lấy người'', ra về. 

Quá tải!

Khoảng 3h30 chiều, như một khách hàng tò mò đến Metro Hà Nội trong ngày đầu mở cửa, phóng viên VietNamNet ngạc nhiên thấy trước cổng Metro tụ tập lộn xộn rất đông người.

Một số cho biết dù họ có giấy mời, có thẻ hội viên, nhân viên bảo vệ ở đây vẫn không cho vào vì trong Metro đã chật cứng, không thể tiếp nhận thêm. Nhiều người khác do không biết quy định, nên đến dù không có thẻ hội viên. Số còn lại là dân địa phương thấy đông hiếu kỳ đứng lại xem. 

Giờ mở cửa của Metro Hà Nội: 6 giờ đến 21 giờ trong suốt 364 ngày. Chỉ những người có thẻ hội viên do Metro Hà Nội cấp mới được vào mua sắm trong trung tâm. 

Tất cả gây nên cảnh tượng chen lấn, hỗn độn trên một khúc đường cao tốc Thăng Long. Trời giữa chiều nắng oi ả, nóng bức, ồn ào và đầy bụi, một số người thất vọng, khó chịu ra mặt rồi bỏ về, tiếc công lặn lội đường xa đến xem người ta bán sỉ. 

Ban quản lý trung tâm Metro đã phải mở cổng hậu để khách đưa hàng ra. Một vài chiếc ôtô tải hạng nhẹ lặc lè xuất hiện. Nhiều xe máy người ngồi sau khẩu trang kín mặt, găng tay kín tay lấp ló sau thùng bột giặt OMO đỏ chót 9kg, lèn thêm vài thùng giấy ăn cùng mấy thùng băng vệ sinh trên giỏ xe ''vô tư'' tỏa đi khắp nơi.

- Chị Hà Thuận, người đi mua hàng, chủ shop thời trang Thuận: 

Tắc ơi là tắc. Chật kín là người. Hàng đúng là rẻ hơn bên ngoài, nhưng chất lượng thì mình chưa tin tưởng lắm. Mình đến đây để mua hàng, chọn được hàng rồi nhưng đành phải bỏ hàng lại mà về, không thì đến 10 giờ tối vẫn còn đứng trước quầy thu tiền. 

Cách bố trí xây dựng ở đây chưa khoa học. Đáng lẽ phải tính toán kỹ lưỡng từ khâu gửi xe, gửi đồ đến thanh toán sao cho thuận lợi, tiết kiệm tối đa thời gian cho khách hàng. 

Mình sẽ quay lại, nhưng phải chờ hôm nào quang hơn đã. Chắc chỉ đông mấy hôm đầu thôi. 

- Chị Bích Thu, nhà hàng Ciao Cafe, số 2 Hàng Bài: 

Rất lộn xộn, mất trật tự, phản cảm. Chắc chỉ đông mấy hôm đầu thôi. 

Không vào được cổng, không gửi được xe, không kiên nhẫn được hơn, một phóng viên VietNamNet đành phải ra về. Lúc đó khoảng 4 giờ chiều.

Khoảng 5h chiều, một số người dân nơi đây rất nhạy bén với hoạt động cung-cầu đang sôi động trong Metro, quây dây biến ven đường quanh trung tâm thành những khoảng trông xe với giá không phù hợp lắm với quy định của Nhà nước. Một thanh niên giữ xe cho biết, có nhiều lúc người đông quá, tắc cả đường cao tốc. 

Theo lời kể của ông Bùi Anh Tuấn, Trưởng phòng tiếp thị của Metro Cash&Carry Vietnam với VietNamNet thì đến chiều tối, cái cổng của Metro đã bị ''đập bay'' do người chen lấn, xô đẩy. 

Trong trung tâm còn đông hơn ở ngoài, người đi mua sắm như trẩy hội. Trước nơi gửi đồ và các quầy thu ngân xếp những hàng dài. Khách hàng có thể dễ dàng xem và chọn lựa những hàng hóa đa dạng nhiều chủng loại, lại rẻ hơn các siêu thị hay cửa hàng bán lẻ khác. Chính siêu thị và các cửa hàng bán lẻ cũng đến đây mua hàng. 

Bán chạy nhất là... OMO va TV

Khách không đến đây chủ yếu để mua hàng, một số thấy mới lạ, hiếu kỳ đến tham quan. Trên xe đẩy của ai cũng chất đầy hàng hóa. Có người mua hai tủ lạnh, có người mua hai tivi, có người mua đến 15-20 thùng OMO loại 9kg. Những mặt hàng có sức tiêu thụ mạnh nhất là hàng điện tử, điện lạnh, hóa mỹ phẩm, dầu ăn và hàng thủy sản đã qua chế biến... Ông Bùi Anh Tuấn cho VietNamNet biết, tính đến hơn 9h tối, sơ sơ riêng TV, Metro Hà Nội đã bán gần 300 chiếc trong ngày đầu. 

Ông cũng cho biết, tối thiểu đã có 8.000 lượt người đã đến Metro mua hàng trong ngày hôm nay. Ông nói: ''Từ 8 giờ sáng khách đến chật không có chỗ đứng, mà khách bên ngoài vẫn muốn vô. Bên bảo vệ đành phải ngăn lại''.

Tuy nhiên, tình trạng ''cháy hàng'' đã không diễn ra. Hàng được mua đến đâu lại được lấp đầy đến đấy, trừ bộ nồi inox đã bán hết phải 4-5 ngày nữa mới có lại. 

Metro cần chú trọng đến trật tự hơn

Đất chật, người đông, lộn xộn là không tránh khỏi. Một số kẻ xấu đã lợi dụng khách hàng mải chọn đồ để giật điện thoại di động hay cướp ví tiền. Lực lượng bảo vệ ở đây quá mỏng trong khi người đi lại quá đông, kẻ cắp lại quá nhanh lẩn nên đành bó tay. 

Nhưng điều khách hàng phàn nàn nhất là tình trạng ùn tắc trước các quầy thu tiền. Những hàng dài nhìn muốn nản lòng. Quầy thu tiền thì không ít nhưng chưa đủ. Các nhân viên thu ngân ngày đầu chưa quen việc còn lúng túng, nhất là khi động đến hóa đơn đỏ.

7h tối, nhiều người không muốn kéo dài thêm vinh hạnh đứng trong hàng ngũ những người chờ được rút tiền ra khỏi ví đã ''bỏ hàng chạy lấy người'', phờ phạc ra về. Ban quản lý trung tâm chạy khắp nơi, mệt mỏi và đầy lo lắng trước lượng khách hàng đông đến bất ngờ. 

Từ ngoài vào trong đều có những lời khiếu nại và phàn nàn. Nhiều người phàn nàn là không vào được và không được vào (do không có thẻ hội viên hay đi cùng trẻ em dưới 1,3m). Nhiều người phàn nàn là không có chỗ để xe dù mới hôm qua thôi, ông Nghiêm Xuân Thắng, Giám đốc Trung tâm Metro Hà Nội còn cam kết khách hàng sẽ được tạo điều kiện thuận lợi cho dịch vụ vận chuyển. Nhiều người phàn nàn là chờ gửi đồ và đặc biệt là thanh toán tiền quá ''câu giờ''. Có người lại phàn nàn về khả năng bảo vệ khách hàng trước bọn đạo chích trà trộn vào đây. 

Khoảng 9h30 tối 31/7, ông Bùi Anh Tuấn, Trưởng phòng tiếp thị của Metro Cash&Carry Vietnam đã có cuộc trao đổi với phóng viên VietNamNet. Ông cho biết:

"Sẽ không có hiện tượng thiếu hàng. Metro Hà Nội đã dự trữ đủ cho đến hết đợt khuyến mãi vào ngày 13/8. 

Chúng tôi thực sự bất ngờ trước số lượng khách, quá trời đông luôn. Bây giờ hơn 9 giờ rưỡi đêm, quá giờ đóng cửa nhưng khách vẫn đông. Chúng tôi đã thông báo là ngày mai, hay cuối tuần khách hàng có thể quay lại nhưng họ không chịu. Bản thân tôi đang đứng trong nhà kho và không vào được trung tâm vì quá đông. 

Khách đến với Metro Cash&Carry vì giá rẻ. Hàng của chúng tôi rẻ hơn thị trường khoảng 30%. 

Khách hàng có phàn nàn, khiếu nại với chúng tôi về các vấn đề sau. Lượng khách đông quá nên nhiều người có thẻ nhưng bảo vệ ngăn không cho vào. Nhiều người do không nắm được quy định của Metro là phải có thẻ hội viên mới được vào, và trẻ em dưới 1,3m không được vào vì nguy hiểm cho cháu. Phàn nàn thứ ba là khâu thanh toán quá mất thời gian. Các nhân viên ở đây quả là chưa quen việc nên chưa nhanh. Nhưng từ mai sẽ khác. 

Đến giờ chúng tôi vẫn chưa có con số chính xác về số lượng khách, số lượng hàng bán ra và doanh thu thu được vì hệ thống máy tính chỉ hoạt động vào buổi đêm''. 

  •  Nhóm phóng viên thị trường
Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Khách sạn Hilton kín phòng (31/07/2003)
Vì sao S-fone chưa hấp dẫn khách hàng? (25/07/2003)
Bảo hiểm đến 1 tỷ đồng cho sản phẩm giá 17.000 đồng (25/07/2003)
Bắt đầu cung cấp dịch vụ điện thoại Internet giá rẻ (18/07/2003)
Sẽ tổ chức triển lãm quốc tế về xây dựng và kiến trúc (17/07/2003)
Không cho vay để đầu tư sản xuất các sản phẩm sau đường (17/07/2003)
Tổng công ty Giấy Việt Nam lỗ 17,3 tỷ đồng (14/07/2003)
Bưu điện TP.HCM cho khách hàng muợn máy Cityphone (12/07/2003)
Cà phê cạnh tranh bằng hình ảnh bảo vệ môi trường (11/07/2003)
Ana Mandara mở phòng đợi gần sân bay Tân Sơn Nhất (11/07/2003)
PR - Đưa doanh nghiệp đến với công chúng (09/07/2003)
Thương hiệu tại Mỹ được bảo hộ ngay sau khi đăng ký (03/07/2003)
Hôm nay, mạng di động CDMA ''nhập cuộc chơi'' (01/07/2003)
Điện thoại di động CDMA áp dụng đơn vị tính cước 10 giây (01/07/2003)
Vụ kiện cá tra sẽ kết thúc vào 17/7? (21/06/2003)
Tro ve dau trang