Bảo hiểm đến 1 tỷ đồng cho sản phẩm giá 17.000 đồng
09:08' 25/07/2003 (GMT+7)
Người tiêu dùng hiện có rất ít kiến thức về mức độ nguy hiểm mà thiết bị điện ''rởm'' có thể gây ra.

(VietNamNet) - ''Người tiêu dùng mua sản phẩm Ballast (chấn lưu) Điện Quang giá 17.000 đồng sẽ được bảo hiểm với mức bồi thường cao nhất 1 tỷ đồng nếu xảy ra cháy, nổ''. Đây là nội dung bản hợp đồng ''đặc biệt'' cho sản phẩm Ballast mà Công ty Điện Quang vừa ký với Công ty Bảo Việt để bảo hiểm cho người tiêu dùng.

Theo nội dung của hợp đồng, sau khi người tiêu dùng mua sản phẩm Ballast Điện Quang (với trị giá chỉ 17.000 đồng), nếu xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn và sau khi đã được thẩm định là do ballast Điện Quang gây ra, họ sẽ được hưởng mức bồi thường cao nhất là 1 tỷ đồng (bên thẩm định là tổ kỹ thuật của Bảo Việt). Trường hợp mức thiệt hại được xác định dưới 2,5 triệu đồng thì người tiêu dùng không được đền bù. 

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Bắc Sơn, Trưởng phòng Kinh doanh của Điện Quang cho biết: ''Xuất phát từ tình trạng khi nhiều khách hàng phản hồi với công ty về tình trạng bóng đèn cháy nhưng đến khi cán bộ kỹ thuật của Điện Quang xuống tận nơi để kiểm tra thì nguyên nhân gây cháy nổ lại là do chấn lưu của các cơ sở thủ công''.

Ballast là sản phẩm có mặt trong mọi địa điểm từ mỗi gia đình tới cơ quan, công sở. Nhưng hiện nay, người tiêu dùng chưa nhận thức được mối nguy hiểm tiềm ẩn từ những sản phẩm Ballast kém chất lượng. ''Các công ty xây dựng trong quá trình lắp đặt thiết bị điện tại các toà nhà để giảm chi phí, tăng lợi nhuận nhiều khi cũng tìm đến các loại chấn lưu rẻ, kém chất lượng. Các chấn lưu này thường được lắp ốp sát vào trần nhà, trong quá trình toả nhiệt dễ gây cháy nổ, hoả hoạn'', ông Sơn cho biết.

Bảo hiểm không hề ''mạo hiểm''

Theo lời ông Sơn, sở dĩ Điện Quang đưa ra quyết định mà nhiều người coi là ''mạo hiểm'' này là ''công ty rất tin tưởng vào chất lượng sản phẩm của mình''. Để đưa ra mức bảo hiểm này, Điện Quang đã tiến hành những bước kiểm tra, giám sát chặt chẽ về nguyên liệu đầu vào và chất lượng đầu ra của sản phẩm Ballast.

Hiện nay, trên thị trường đang bán rất nhiều sản phẩm Ballast kém chất lượng với giá thành rẻ có khi chỉ 9.000-10.000 đồng. Hầu hết những sản phẩm này đều do các cơ sở thủ công sản xuất từ các vật tư kém chất lượng như tôn silic và dây đồng bọc cách điện không đúng kỹ thuật, hoặc sử dụng nguồn vật tư trôi nổi, thu hồi từ các cơ sở sản xuất máy biến thế, thậm chí từ các Ballast đã cháy hỏng.

Hơn nữa, quy trình sản xuất thủ công như dập lõi thép bằng tay và quấn dây thủ công cũng tạo nguy cơ cháy nổ tiềm tàng. Đây là mối đe dọa lớn với người tiêu dùng vốn hiện đang rất thiếu kiến thức về các sản phẩm điện bởi những Ballast kém chất lượng sẽ tỏa nhiệt rất lớn trong khi vận hành, gây nguy cơ chảy nhựa, chập điện, phát hỏa. Bên cạnh đó, chúng còn làm tiêu hao điện năng nhiều, làm giảm tuổi thọ và hiệu suất phát sáng của đèn.

Trong khi đó, Điện Quang sử dụng dây chuyền công nghệ tiên tiến cũng như nguồn vật tư chất lượng cao (thông thường các sản phẩm Ballast của công ty nặng trên 80 gam trong khi sản phẩm của các cơ sở thủ công chỉ thường 60-70 gam).

Bà Hồ Thị Kim Thoa, Tổng Giám đốc Công ty bóng đèn Điện Quang cho biết: ''Với việc bảo hiểm cho người tiêu dùng mua sản phẩm Ballast, Điện Quang không chỉ muốn khẳng định uy tín, chất lượng sản phẩm của mình với người tiêu dùng mà còn nhằm giúp họ nâng cao nhận thức về việc tiêu dùng đúng cách sản phẩm Ballast hiện đang bán trên thị trường, giúp người tiêu dùng hiểu sâu hơn trước khi quyết định mua sản phẩm Ballast. 1 tỷ đồng bảo hiểm cho một sản phẩm 17.000 đồng không phải là quá lớn so với lòng tin mà thương hiệu có thể tạo ra trong lòng công chúng''.

Ông Sơn cũng cho biết, sắp tới, Điện Quang cũng dự định sẽ tiến tới bảo hiểm sản phẩm ổ cắm điện chịu nhiệt. Đây là sản phẩm công ty đầu tư nguyên liệu nhựa cách điện chất lượng cao để hạn chế thấp nhất khả năng cháy do hiện tượng hồ quang điện gây ra.

Về Công ty Điện Quang:

Công ty bóng đèn Điện Quang là một DNNN trực thuộc Bộ Công nghiệp hiện có 5 xí nghiệp thành viên với trên 2.000 nhân viên.

Sản phẩm chính của công ty là các loại bóng đèn tròn, huỳnh quang compact, các loại ổ cắm, ống thuỷ tinh.

Hiện, sản phẩm của Điện Quang chiếm lĩnh 60% thị phần trên thị trường nội địa, có vai trò lớn trong việc đẩy lùi sản phẩm đèn ngoại nhập trên thị trường (đèn ngoại nhập hiện nay chỉ còn chiếm 10% thị phần).

Các thị trường xuất khẩu chính của công ty là Hàn Quốc, Malaysia, Myanmar.

Kim ngạch xuất khẩu dự kiến trong năm 2003 là 1,5 triệu USD.

  •  Phương Thanh

 

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Bắt đầu cung cấp dịch vụ điện thoại Internet giá rẻ (18/07/2003)
Sẽ tổ chức triển lãm quốc tế về xây dựng và kiến trúc (17/07/2003)
Không cho vay để đầu tư sản xuất các sản phẩm sau đường (17/07/2003)
Tổng công ty Giấy Việt Nam lỗ 17,3 tỷ đồng (14/07/2003)
Bưu điện TP.HCM cho khách hàng muợn máy Cityphone (12/07/2003)
Cà phê cạnh tranh bằng hình ảnh bảo vệ môi trường (11/07/2003)
Ana Mandara mở phòng đợi gần sân bay Tân Sơn Nhất (11/07/2003)
PR - Đưa doanh nghiệp đến với công chúng (09/07/2003)
Thương hiệu tại Mỹ được bảo hộ ngay sau khi đăng ký (03/07/2003)
Hôm nay, mạng di động CDMA ''nhập cuộc chơi'' (01/07/2003)
Điện thoại di động CDMA áp dụng đơn vị tính cước 10 giây (01/07/2003)
Vụ kiện cá tra sẽ kết thúc vào 17/7? (21/06/2003)
Denso xây thêm nhà máy tại Việt Nam (18/06/2003)
DOC kết luận DN Việt Nam bán phá giá sản phẩm cá tra, basa (18/06/2003)
Chuyển đổi thuê bao Mobicard và Mobi4U bằng tin nhắn (12/06/2003)
Tro ve dau trang