Vụ việc đập kính tại VFG:
Nippon cho rằng Viglacera không công bằng
17:04' 08/05/2003 (GMT+7)

(VietNamNet) - Chiều nay (6/5), đại diện Công ty Kính Nippon, công ty mẹ của VFG đã gửi văn bản tới VietNamNet phản hồi về bài báo VIGLACERA: ''VFG đã thông tin sai để khống chế thị trường kính Việt Nam''. Chúng tôi xin trích đăng ý kiến phản hồi từ  ông T.Kawasaki, Tổng giám đốc kinh doanh quốc tế NSG (Nippon Sheet Glass Co., Ltd).

Trong văn bản gửi VietNamNet, Nippon viết: ''Ngược lại với việc một số người nói rằng NSG có ý định khống chế thị trường kính nội địa, trong khái niệm hợp tác đa bên mà chúng tôi trình lên các cơ quan chức năng cũng như Viglacera, mục tiêu của chúng tôi là tìm kiếm sự chia sẻ công bằng giữa NSG và các doanh nghiệp trực thuộc bộ xây dựng xét trong dài hạn. Nhất quán với khái niệm đó, chúng tôi đã mời Viglacera tham gia liên doanh công ty TNHH Công nghiệp Kính Việt Nam - VGI - là liên doanh đã được cấp giấy phép đầu tư tại miền Nam Việt Nam để tiến hành xây dựng công ty này với tư cách là công ty sản xuất kính nổi thứ 3 tại Việt Nam. Điều mà chúng tôi muốn nhấn mạnh là với cơ cấu hợp tác đa bên, toàn bộ các bên liên quan, trong đó có Viglacera, NSG, và tổng thể nền kinh tế Việt Nam đều được hưởng lợi''.

Đối với dự án của Viglacera tại Đà Nẵng, Nippon cho rằng NSG chưa bao giờ yêu cầu được tham gia với tư cách là người nắm đa số cổ phần cũng như chưa bao giờ yêu cầu dự án này phải được sử dụng công nghệ và thiết bị từ Nhật Bản.

''Chúng tôi cho rằng việc tiết lộ những thông tin có thành kiến như vậy trong qúa trình thảo luận vẫn đang diễn ra là không công bằng không chỉ đối với chúng tôi, những nhà đầu tư nước ngoài mà đối với cả các cơ quan Nhà nước Việt Nam''.

Giải thích về sự việc công ty VFG đã ngừng sản xuất khoảng 1,4 triệu m2 kính hồi đầu tháng 2, Nippon nói: ''Phải dừng sản xuất là điều đáng buồn đối với chúng tôi, bên giữ đa số cổ phần trong liên doanh. Tuy nhiên, ban giám đốc VFG không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc đưa ra quyết định đau đớn đó vì lượng kính tồn kho khổng lồ đã choán hết diện tích kho và không còn chỗ nào để chứa sản phẩm liên tục sản xuất ra nữa. Đây là hậu quả trực tiếp gây ra bởi sự gia nhập của đối thủ cạnh tranh mới là công ty VIFG tại Bình Dương - thuộc sở hữu riêng của đối tác Việt Nam trong liên doanh với chúng tôi. Chúng tôi tin là tình hình đáng tiếc như vậy có lẽ đã không xảy ra nếu như trước khi bắt đầu VIFG với tư cách là nhà máy sản xuất kính nổi thứ hai tại Việt Nam, Viglacera có những trao đổi đối với chúng tôi, bao gồm những trao đổi về thời điểm và môi trường cho việc bắt đầu sản xuất. Điều này nhắc NSG về mối lo lắng đang ngày một lớn là môi trường kinh doanh tại Việt Nam sẽ trở lên xấu đi khi đối tác của chúng tôi có vẻ như muốn tiếp tục con đường riêng của họ và hoạt động với hai mặt, một mặt là đối tác còn mặt kia là đối thủ trực tiếp.

  • Hồng Phúc 
Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Bia Hà Tây trở thành công ty 100% vốn nước ngoài (07/05/2003)
Thêm 76 DN thuỷ sản được xuất vào Hàn Quốc (07/05/2003)
Thêm 10 khách sạn Việt Nam gia nhập các khách sạn tốt nhất châu Á (07/05/2003)
Prudential khai trương Văn phòng Tổng đại lý đầu tiên (06/05/2003)
Khánh thành dây chuyền SX máy tính lớn nhất Việt Nam (05/05/2003)
Vissan tăng trưởng 15% trong quý I (01/05/2003)
VNPT mở thêm dịch vụ Gọi 171 Trong nước tại 3 tỉnh (29/04/2003)
Sắp có dịch vụ nhắn tin SMS cho Cityphone (28/04/2003)
Sao Vàng đất Việt cho DN trẻ giỏi hội nhập (24/04/2003)
Pacific Airlines có thể phải dừng bay? (22/04/2003)
Cathay Pacific giảm 1/3 chuyến bay (16/04/2003)
Gần 1,5 triệu bài dự thi về chính sách vay vốn (14/04/2003)
Nhiều DN giấy ngừng sản xuất (14/04/2003)
Chưa nhiều DN đoạt huy chương an toàn thực phẩm (14/04/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang