''Mạng VinaPhone đã hoạt động bình thường''
15:30' 22/11/2003 (GMT+7)

(VietNamNet) - Ba ngày vừa qua nhiều thuê bao của VinaPhone phản ánh không gọi được điện thoại hay nhắn tin được. Để rõ nguyên nhân, phóng viên VietNamNet đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Trung Hải, Giám đốc công ty GPC, đơn vị vận hành mạng VinaPhone.

 

Mạng VinaPhone đã hoạt động bình thường.

- Thưa ông, trong mấy ngày qua, có rất nhiều khách hàng của VinaPhone khiếu nại bị nghẽn mạng, không thể thực hiện được cuộc gọi hay nhắn tin, xin ông cho biết nguyên nhân?

 

- Để phục vụ cho SEA Games 22, VinaPhone nâng cấp tổng đài mà cụ thể là nâng khả năng xử lý của tổng đài lên khoảng 1,5 lần so với hiện nay. Tuy nhiên trong lúc nâng cấp đã đã xảy ra nghẽn mạng cục bộ. Ở TP.HCM mỗi khu vực có một tổng đài phục vụ và trong giờ cao điểm có thể bị nghẽn. Ở những điểm cần điều phối nguồn lực, trong lúc đó có gián đoạn về lưu lượng, nhưng vẫn có thể thực hiện được cuộc gọi nếu quay số 3-4 lần.

 

VinaPhone có 2 tổng đài tại TP.HCM là MSC 2A và MSC 2B của hãng Siemens, trong các ngày 18 và 19/11, công ty có nâng cấp phần mềm cho tổng đài Siemens MSC 2A, cụ thể 135 trạm BTS thì có đến 20 trạm phải điều chỉnh, do vậy chất lượng phục vụ bị gián đoạn. Hà Nội cũng có điều chỉnh nhưng mức độ nhẹ nhàng hơn.

 

- Trước khi nâng cấp hệ thống, công ty có lường trước việc nghẽn mạch không?

 

- Thực ra lúc bắt đầu làm chúng tôi đã dự đoán được là khả năng của hệ thống trong lúc đó sẽ giảm, tuy nhiên đã không dự đoán mức độ như vậy. Máy móc mình phải trải qua mới biết, lúc đầu có tính tất cả tác động về kỹ thuật, nhưng những tác động về tâm lý thì chúng tôi chưa lường hết được.


Chúng tôi cũng muốn giãn ra để không ảnh hưởng đến thuê bao nhưng thời gian SEA Games đã gấp rút rồi. Hôm nay, việc chuyển đổi đã xong hoàn toàn. Riêng tại Hà Nội, chúng tôi đã triển khai làm suốt đêm 19/11 để đảm bảo sáng 20/11 mạng hoạt động bình thường.

 

- Vậy công ty có kế hoạch bồi thường cho khách hàng vì những rắc rối vừa qua?

 

- Công ty đang tính toán và có thể sẽ bù đắp cho khách hàng bằng việc tăng thời gian cuộc gọi, tăng thêm nhắn tin. Công ty sẽ tìm cách để làm sao cho công bằng với khách hàng. Đặc biệt, có thể những cuộc gọi dưới 10 giây trong từ ngày 19 đến 21/11 sẽ không tính tiền.

 

- Thời gian diễn ra SEA Games tập trung nhiều khách quốc tế, sẽ số lượng người sử dụng dịch vụ sẽ tăng vọt, công ty có lường trước được không?

- Chính vì dự đoán được mức tăng đột biết số người sử dụng dịch vụ mà chúng tôi phải điều chuyển máy móc đến các điểm đông khách, nâng khả năng xử lý. Tuy nhiên cũng không thể khẳng định là hoàn toàn không nghẽn mạch. Chúng tôi đã chuẩn bị rất kỹ, những nơi diễn ra thi đấu đều được phủ sóng nhiều lên?

 

Khi trao đổi với một số nước, khi họ điều tiết mạng lưới cũng gặp phải tình trạng như chúng ta, tuy nhiên độ trễ của họ ít hơn. Thời gian mình điều chỉnh mạng lưới như vậy là rất khẩn trương. Sau khi điều chuyển chắc chắn sẽ không xảy ra nghẽn mạch như hiện nay. Tôi khẳng định đây không phải là sự cố.

 

- Có thông tin cho rằng hiện tượng nghẽn mạch là do tổng đài mới không tương thích với những thiết bị cũ, điều đó có đúng không?

 

- Chúng tôi là những người trực tiếp làm, chúng tôi phải biết rõ nhất là không có chuyên tổng đài không tương thích. Bằng chứng thể hiện ở chính kết quả. Lâu nay mạng VinaPhone hoạt động rất tốt, sau khi điều chuyển và nâng khả năng hệ thống, mạng còn hoạt động tốt hơn. Vả lại, hiện tượng nghẽn mạch cục bộ mấy ngày qua không liên quan gì đến khả năng của tổng đài mà chỉ do những thao tác đơn thuần trong lúc chuyển đổi và nâng cấp máy móc.

 

Từ nay đến Tết còn nhiều lần căng thẳng lắm. Dân mình cũng cũng quen dần với việc sử dụng điện thoại di động. Trong hơn 7 năm từ khi thành lập đến tháng 1/2003 mình mới có 1 triệu thuê bao nhưng chỉ từ đầu năm đến nay, số thuê bao tăng hơn 700.000.

 

Chúng tôi thường xuyên nâng cấp và điều tiết hệ thống để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Riêng trong đợt phục vụ SEA Games, Vinaphone đã lắp thên 245 trạm thu phát (BTS) và nâng cấp  215 BTS. Đến thời điểm này, Vinaphone đã có khoảng 1.000 trạm BTS ở cả nước, riêng tại khu liên hợp thể thao Quốc gia, công ty đã lắp đặt đến 17 trạm BTS, ngoài ra còn có thêm 4 trạm lắp đặt trên ôtô sẵn sàng ứng cứu trong trường hợp khẩn cấp.

  • Công Thành
Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Trung Nguyên trình làng sản phẩm cà phê hòa tan G7 (21/11/2003)
DN tư nhân đầu tiên mở văn phòng tại Mỹ (21/11/2003)
''Ngành du lịch đã sẵn sàng cho SEA Games'' (21/11/2003)
Tốn thêm gần 100 tỉ đồng vì cao su tăng giá (21/11/2003)
Tìm cách "khai phá" thị trường đồ gỗ Mỹ (21/11/2003)
Dự thưởng SEA Games trên siêu thị điện tử (20/11/2003)
Bán hàng lưu niệm SEA Games 22 trên mạng (20/11/2003)
Honda phấn đấu trở thành 'công ty xanh' (20/11/2003)
Hỗ trợ 50% chi phí cho DN giới thiệu sản phẩm tại Lào (20/11/2003)
Xe máy tìm đường xuất ngoại (20/11/2003)
Nguồn cung gạo xuất khẩu đã cạn (19/11/2003)
Hơn 150 DN tham gia Hội chợ Quốc tế hàng công nghiệp lần 8 (19/11/2003)
Điểm 10 chất lượng cho chè Thái Nguyên (18/11/2003)
Đào tạo nghề du lịch theo tiêu chuẩn quốc tế (18/11/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang