|
Doanh nghiệp Việt Nam sẽ chọn những mẫu xe cao cấp như Dylan. |
(VietNamNet) - Dưới áp lực hạn chế xe máy tại Hà Nội và TP.HCM, các hãng xe máy tại Việt Nam phải nghĩ đến kế hoạch xuất khẩu. Tiên phong là Honda VN, kế đến là một số doanh nghiệp khác với dự định xuất khẩu sang các nước thuộc khối châu Phi, Đông Nam Á và Trung Đông.
Xe máy tồn kho!
Theo ghi nhận của Hiệp hội Xe đạp - Xe máy, trong năm 2002 các doanh nghiệp trong nước được cấp phép nhập khẩu gần một triệu bộ linh kiện nhưng chỉ tiêu thụ được khoảng 50% số đó. Còn theo số liệu từ một số cơ quan quản lý, hiện tại số xe máy tồn đọng trong kho của các doanh nghiệp vào khoảng 300.000 - 350.000 chiếc.
Bộ Công nghiệp cho rằng chỉ còn lại khoảng 15 doanh nghiệp VN đủ sức đứng vững và tiếp tục lắp ráp xe máy. Đây là những doanh nghiệp có tiềm lực về vốn, đang kinh doanh ở một vài lĩnh vực khác chứ không chỉ sản xuất xe máy. Họ đang từng bước dọ dẫm tìm đầu ra cho sản phẩm và xuất khẩu xe máy là một hướng phát triễn mới.
Đổi mác để xuất khẩu
Đơn giản nhất trong chuyện xuất khẩu xe máy sang các thị trường mới là chuyển đổi mác tiếng Trung Quốc sang mác tiếng Anh. Các loại xe máy lắp ráp tại VN theo dạng linh kiện rời IKD đều sử dụng bộ linh kiện có nguồn gốc từ Trung Quốc; chỉ có một ít phụ kiện đơn giản do các tổ hợp hoặc phân xưởng nhỏ trong nước tự sản xuất. Có thể nói, thay vì bán xe Trung Quốc tại VN thì một số doanh nghiệp trong nước đang tìm cách bán xe ra nước ngoài.
Theo một doanh nghiệp lắp ráp xe máy ở phía Nam, việc tìm cách bán xe máy ra ngoài sẽ giải quyết được số hàng tồn đọng do người mua không đủ điều kiện để sở hữu chiếc xe thứ hai. Một số doanh nghiệp đang bàn tính việc giảm giá bán xuống thấp để có thể xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á; thay vì phải chịu đựng như hiện nay. Thà chịu lỗ còn hơn để tiền vốn nằm yên một chỗ!
Dự báo, thị trường Philippines sẽ nhập khẩu khoảng 50.000 chiếc Wave Alpha trong nǎm 2003. Các doanh nghiệp khác cho biết họ cũng hy vọng bán được khoảng vài chục ngàn xe trong năm nay cho khu vực châu Phi và một số nước Đông Nam Á. Honda VN cùng một số doanh nghiệp trong nước cũng đang tìm kiếm các thị trường khác để xuất khẩu xe máy .
Khẳng định thương hiệu
Honda VN là doanh nghiệp tiên phong trong việc xuất khẩu xe máy. Ngay từ năm trước, Honda VN đã ký kết hợp đồng với Honda Philipines về việc xuất khẩu mẫu xe Wave Alpha. Từ tháng 6/2002, lô xe đầu tiên đã được xuất sang Philipines và sau đó được đánh giá là mẫu xe được ưa chuộng thứ tư tại đây. Cho đến nay, Honda VN đã bán được hơn 30.000 chiếc xe cho Philipines và chỉ trong 10 tháng của năm 2003 đã xuất khẩu được hơn 22.000 chiếc.
|
Honda Dylan là mẫu xe tay ga được ưa chuộng tại Việt Nam. |
Đại diện của Honda VN cho rằng việc công ty xuất khẩu Wave Alpha ra thị trường bên ngoài chính là cách chứng minh về chất lượng sản phẩm. Đây cũng là quan điểm của một số doanh nghiệp VN khi tìm cách thoát khỏi sự bế tắc của thị trường trong nước. Công ty Hoa Lâm (TP.HCM) ngay từ năm 2002 đã tính đến việc xuất khẩu xe máy sang thị trường châu Phi. Bước sang 2003, Hoa Lâm là đơn vị đầu tiên xuất khẩu xe máy sang châu Phi. Để có thể cạnh tranh về giá thành, công ty Hoa Lâm chuyển giao công nghệ và đầu tư dây chuyền lắp ráp xe máy tại châu Phi. Một số đơn vị khác cũng tính đến việc xuất khẩu và mở dây chuyền lắp ráp xe máy ở nước ngoài như công ty Xuất nhập khẩu Tổng hợp và Chuyển giao Công nghệ Việt Nam (Vinagimex - Hà Nội), Lisohaka, T&T…
Hiện nay, đã có một số doanh nghiệp trong nước liên kết với nhau để hình thành những Tổng công ty đủ mạnh về tài chính, quan hệ đối ngoại, nguồn nhân lực... Đây chính là tiền thân của những tập đoàn xe máy trong tương lai của VN. Theo dự kiến, các doanh nghiệp này sẽ đưa ra thị trường những loại xe máy cao cấp với giá thấp hơn hàng nhập khẩu khoảng 50 - 60% và một số loại xe máy phổ thông bán về nông thôn. Trước đó, đã có một số mẫu xe tay ga được giới thiệu tại các hội chợ - triển lãm hàng tiêu dùng. Một giải pháp tương đối hợp thời trong hoàn cảnh bi đát của ngành công nghiệp xe máy hiện nay. |
|