Chuyện về thương hiệu ''Nho Ba Mọi''
08:24' 11/11/2003 (GMT+7)
Nho đỏ an toàn Ba Mọi

(VietNamNet) - Các siêu thị tại TP.HCM gần đây có bán một loại nho với tên rất lạ “Nho Ba Mọi”. Cái tên nghe chân chất như chính tên của người nông dân chủ vườn nho 10.000m2 của tỉnh Ninh Thuận: Nguyễn Văn Mọi. Chân chất vậy nhưng đây là một loại nho thương phẩm cao cấp, được trồng theo phương pháp hữu cơ sinh học, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nên còn được gọi là “nho an toàn”.

 Những người làm nên “nho an toàn”:

“Nho an toàn” có mặt trên thị trường là kết quả của sự kết hợp tuyệt vời giữa "bốn nhà": Nhà nước, nhà khoa học, doanh nghiệp và nông dân. Còn nhớ  những ngày kỹ sư Nguyễn Thanh Thủy, Giám đốc Trung tâm chuyển giao tiến bộ kỹ thuật nông nghiệp, ra Ninh Thuận để nghiên cứu phương pháp trồng nho an toàn. Lúc đó nông dân ở đây đang trồng nho theo phương pháp truyền thống, nghĩa là trong quá trình canh tác phun thuốc bảo vệ thực vật rất nhiều. Những lúc vườn nho của nông dân xung quanh bị phun thuốc, sâu bệnh chuyển sang tấn công lô thí nghiệm của kỹ sư Thủy, ảnh hưởng rất lớn đến kết quả nghiên cứu, có lúc làm cho kỹ sư Thủy ngã lòng...

Thế rồi, được sự động viên của Chính quyền địa phương, đặc biệt là sự ủng hộ nhiệt tình của Sở Khoa học công nghệ và môi trường Ninh Thuận, kỹ sư Thủy tiếp tục thực hiện ý định mà bà đã ôm ấp từ rất lâu. Nông dân Nguyễn Văn Mọi (Ba Mọi) (thôn Thuận Hòa, xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận), một nông dân sản xuất giỏi của tỉnh, đã được chọn để tham gia thực hiện đề tài này.

Ông Ba Mọi là người có thâm niên trồng nho trên diện tích 10.000 m2. Từ lâu, ông vẫn mong muốn thay thế việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật bằng các chế phẩm sinh học để cho ra trái nho an toàn nhưng chưa biết cách làm. Từ khi hợp tác với kỹ sư Thủy vụ trong vụ nho năm 2001, ông đã thay đổi hoàn toàn phương pháp canh tác. Ông nói: trước đây cứ thấy nho phát triển chậm là tôi bón phân hóa học. Mỗi lần thấy sâu bệnh xuất hiện là tôi phun thuốc trừ sâu . Những lúc dịch bộc phát thì phun thuốc trừ sâu hàng ngày. Mỗi vụ nho (chỉ khoảng ba tháng) tôi phải phun thuốc đến 40 lần. Bây giờ thì hoàn toàn khác rồi .Tôi thay phân hóa học bằng các lọai phân hữu cơ, hữu cơ sinh học, như: Agrostim, chế phẩm EM... Đồng thời sử dụng các chế phẩm bảo vệ thực vật sinh học, như: PhytoxinF, Olicide, dầu D-C-Tron Plus (phun trừ bọ trĩ)... và áp dụng nhiều nhiều biện pháp quản lý dịch hại khác như luân canh, vệ sinh đồng ruộng, bẫy côn trùng... Kết quả vụ thu họach nho năm 2001 mừng hết biết: sản lượng  thu hoạch vượt trội về năng suất và chất lượng so với các năm trước; trái nho nặng trĩu, đỏ đều, cân đối, không nứt, ít dị tật; khi ăn cảm thấy dòn và ngọt hơn nho thường. Vụ nho này, dù đã "chi phí" một lượng lớn cho việc tiếp khách, song doanh thu đem về vẫn tăng gấp đôi so với các vụ trước.

Vườn nho của ông Ba Mọi trở thành một điểm tham quan của dân trồng nho trong và ngoài tỉnh; mỗi lúc mỗi đông hơn. Kể từ đó, phương pháp trồng nho theo hướng hữu cơ sinh học được nông dân chú ý và mô hình này đã nhân ra rộng rãi trong dân.

Thêm vào đó, nhiều đề tài nghiên cứu về nho liên tục được tỉnh triển khai, những giống nho mới như NH01 - 48 được nhân rộng. Giống nho này cho trái màu xanh, năng suất và chất lượng ưu điểm hơn giống nho đỏ Cardinal đã đến thời điểm thoái hóa.

Mới đây, ông Ba cho tôi biết vườn nho của ông đã thay thế hoàn toàn giống mới. Về kỹ thuật trồng nho theo hướng hữu cơ sinh học nay đã hoàn thiện. Tỉnh Ninh Thuận đang triển khai “Chương trình sản xuất nho an toàn và xây dựng hệ thống bảo đảm chất lượng nho tại Ninh Thuận”. Ông là một thành viên của chương trình. Chương trình này đã thu hút rất nhiều nông dân trồng nho tham gia với diện tích hơn 400 ha.

Nâng nông sản thành hàng hóa

Nho xanh an toàn Ba Mọi

Có một sản phẩm an toàn, chất lượng mà thiếu một thương hiệu để kinh doanh thì sẽ khó giải quyết đầu ra.Cần phải tìm cách làm sao cho người tiêu dùng nhận biết thương hiệu nho an toàn. Đó là điều làm ông Ba trăn trở.

Ông đã nộp hồ sơ lên Cục sở hữu công nghiệp để đăng ký thương hiệu “Nho Ba Mọi”.  Tuy nhiên, khi ông đăng ký thương hiệu này, một số nông dân trồng nho trong “Chương trình nho an toàn ở Ninh Thuận” tỏ vẻ không tán thành với lý do nho họ trồng sao lại mang tên “Nho Ba Mọi”.  Nhưng ông vẫn hy vọng rồi đây mọi người sẽ hiểu. Ông bộc bạch: “Tôi làm điều này là để giải quyết đầu ra cho tôi và cho cả bà con trồng nho”.

Hiện nay, “Nho Ba Mọi” tiêu thụ tại TP.HCM khá mạnh. Ông Ba cho biết, mỗi ngày bán hơn 300 ký. Sắp tới một Show Room “Nho Ba Mọi” sẽ được mở trên đường Út Tịch, quận Tân Bình, TP.HCM.

  • Nam Anh 

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Giá, rau quả đã đưa lên mạng (10/11/2003)
Ai dẫn trâu vàng ra đường? (10/11/2003)
Sắp khai trương 40 điểm truy cập internet không dây (10/11/2003)
Hai đoàn doanh nhân Mỹ và Anh đến Việt Nam khảo sát thị trường (10/11/2003)
Đã có hai công ty máy tính Việt Nam ký hợp đồng OEM với Intel (09/11/2003)
Xuất hiện thương hiệu mới: "Cam sành Tam Bình" (08/11/2003)
Yamaha tài trợ 250.000 USD cho SEA Games (08/11/2003)
Có trên 100 cửa hàng, đại lý giả Việt Tiến (08/11/2003)
Bia Hà Tây bắt đầu sản xuất Heineken (07/11/2003)
Cảng tư nhân đầu tiên ở Việt Nam (06/11/2003)
Kem Wall's sẽ được thay thế bằng Kem Kido's (06/11/2003)
Hỗ trợ chi phí cho DN dự ''Giải thưởng Mẫu thiết kế đẹp ASEAN'' (06/11/2003)
Giao lưu sinh viên, DN và cơ quan quản lý du lịch (05/11/2003)
Giá đường tăng 400 đồng/kg (05/11/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang