CIENCO 5 được vay vốn ngân hàng để "vượt cạn"
14:39' 01/10/2003 (GMT+7)

Các công trình mới có hiệu quả kinh tế  vẫn được các ngân hàng cho vay.

Tâm lý làm ăn "khó có Nhà nước chịu" vẫn còn dai dẳng ở không ít DNNN hiện nay. Trường hợp của Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (CIENCO 5) vừa qua có thể coi là điển hình. Mới đây nhất, ngành ngân hàng đã phải ngồi lại với Bộ Giao thông - Vận tải, đơn vị chủ quản, để giải quyết những hậu quả mà CIENCO 5 để lại.

Theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước, hiện nay tình hình tài chính của CIENCO 5 và các đơn vị thành viên là rất khó khăn, khả năng thanh toán thấp, vốn tín dụng của ngân hàng thương mại có nguy cơ bị đọng và rủi ro cao (theo thống kê sơ bộ lên đến cả nghìn tỷ đồng). Nguyên nhân chủ yếu của tình hình trên là do sự yếu kém trong quản lý, bỏ thầu giá thấp nên thiếu vốn thi công, thời gian thi công kéo dài nên ảnh hưởng đến việc nghiệm thu, thanh toán khối lượng công trình hoàn thành bị chậm trễ dẫn tới thua lỗ kéo dài.

Ngân hàng Nhà nước đã có chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiến hành kiểm tra để làm rõ thực trạng công tác cho vay, bảo lãnh, chủ động xử lý nghiêm đối với các trường hợp có sai phạm. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các ngân hàng thương mại phải thận trọng trong việc cho vay mới đối với Tổng công ty cũng như đối với các đơn vị thành viên của CIENCO 5. Đối với trường hợp cần tiếp tục cho vay để hoàn thành các công trình dở dang nhằm thu hồi dứt nợ, thì việc cho vay phải trên cơ sở có đảm bảo nợ vay chắc chắn và phải chịu trách nhiệm về việc giải quyết vay mới. Mặc dù như vậy, đến nay tình hình tài chính và trả nợ vay ngân hàng của Tổng công ty này và các đơn vị thành viên vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Bỏ thầu thấp để trúng thầu, để có công trình, để tạo công ăn việc làm cho lao động, để... và để thua lỗ. Đó là thực trạng đáng báo động của không ít công ty xây dựng hiện nay. Vấn đề là hầu như các trường hợp trên đều rơi vào DNNN đang ở tình trạng "bỏ thì thương, vương thì tội". Và kết cục tất yếu vẫn phải nhờ đến sự trợ giúp của Nhà nước để giải quyết hậu quả.

Giải pháp Ngân hàng Nhà nước có đề xuất với Bộ Giao thông - Vận tải (để tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ) về việc hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho CIENCO 5 là đối với các khoản nợ quá hạn, doanh nghiệp làm việc cụ thể với ngân hàng thương mại cho vay để xử lý cụ thể từng trường hợp theo quy định (gia hạn nợ, định lại kỳ hạn nợ) phù hợp với khả năng trả nợ của doanh nghiệp. Trường hợp khoanh nợ theo đề nghị của Bộ Giao thông - Vận tải chỉ thực hiện khi Chính phủ (Bộ Tài chính) bố trí được nguồn để ngân hàng thương mại khoanh nợ tương ứng.

Đối với các công trình thi công dở dang trước đây đã được các ngân hàng thương mại hỗ trợ vốn thì CIENCO 5 làm việc cụ thể với chủ đầu tư để được thanh toán theo hạng mục khối lượng công trình hoàn thành. Trường hợp tiếp tục thi công khối lượng còn dở dang, ngân hàng thương mại xem xét quyết định cho vay trên cơ sở khối lượng đảm bảo trả nợ của công trình theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước trước đây. Đối với các công trình mới có hiệu quả kinh tế, đảm bảo được nguồn vốn và có khả năng trả nợ, phục vụ quốc kế dân sinh  vẫn sẽ được các ngân hàng cho vay theo quy định hiện hành.

(Theo Đầu Tư)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Luật Phá sản sẽ ''vuốt mắt'' cho nhiều DN? (01/10/2003)
Băn khoăn ''khái niệm'' trong Dự thảo Luật DNNN (01/10/2003)
Bộ Thương mại cảnh cáo Công ty Nước giải khát quốc tế IBC (01/10/2003)
Leda Holdings xây dựng khách sạn 5 sao tại Đà Nẵng (30/09/2003)
Ganon Hoa Kỳ khánh thành nhà máy đầu tiên tại Việt Nam (30/09/2003)
Đóng cửa rừng mở nghề mới (30/09/2003)
Sự "nước đôi" của Cục Sở hữu công ngiệp (30/09/2003)
Hàng lưu niệm SEA Games 22 bằng vàng (29/09/2003)
Cổ phần hoá chậm do Nhà nước? (29/09/2003)
Cơ hội đưa sản phẩm gỗ vào Anh (29/09/2003)
Cải thiện môi trường lao động trong ngành da giày (27/09/2003)
Thêm hai công ty bán đấu giá cổ phần (26/09/2003)
Ban hành danh mục mới về thiết bị, máy móc trong nước đã sản xuất được (26/09/2003)
VASEP thành lập Ủy ban Tôm Việt Nam (07/11/2003)
DRI thú nhận triền miên thua lỗ (25/09/2003)
Tro ve dau trang