Hà Nội:
Khởi động chương trình nhà ở cho người thu nhập thấp
11:22' 10/12/2003 (GMT+7)

Chủ đầu tư phải dành 50% quỹ nhà trong dự án nhà chung cư bán cho đối tượng cán bộ, công nhân viên với mức giá không quá 65% giá bán kinh doanh; 35% giá còn lại sẽ được tính khi có quy định về quản lý mua bán nhà trong khu đô thị mới. 

Trong tháng 12/2003, Hà Nội sẽ có quy định về giá và phương thức bán nhà cho người thu nhập thấp.

Đó là khởi động đầu tiên của chương trình nhà ở cho người thu nhập thấp của Hà Nội.

Rút kinh nghiệm từ dự án thí điểm đầu tiên (dự án nhà 228 Láng Hạ - Đống Đa), xây dựng một dự án riêng bán cho người thu nhập thấp, giá bao cấp. 25 căn hộ được phân phối cho 25 sở ngành của thành phố với giá bán bằng đúng giá thành xây dựng: 2,2 triệu - 2,5 triệu đồng/m2 trả góp vào thời điểm năm 2002.

Nhưng người mua và người bán chưa kịp gặp nhau thì đơn kiện đã tới tấp được gửi đi, đến nỗi Giám đốc một sở nọ hoảng quá phải làm công văn trả lại nhà cho thành phố. 4 dự án khác đang triển khai tại thời điểm đó mặc dù không dừng lại hẳn nhưng chủ đầu tư cũng chỉ triển khai cầm chừng. Chương trình nhà ở cho người thu nhập thấp của Hà Nội theo đó phải chuyển hướng.

Hướng mới có vẻ êm ả hơn rất nhiều, duy chỉ các chủ đầu tư là cảm thấy... thiệt thòi chút ít. Đã có 807 người đầu tiên được mua nhà tại các khu đô thị mới theo giấy giới thiệu. Nhưng vẫn với cơ chế giá tạm thời (trả trước bằng 65% giá bán kinh doanh của chủ đầu tư) đợi quyết định của UBND thành phố. Tất cả các cơ quan, đơn vị thuộc Hà Nội nếu có nhu cầu nhà ở cho cán bộ công nhân viên đều có thể gửi đơn đăng ký thực hiện chương trình này.

Chủ trương là như vậy nhưng thực tế thì khả năng giải quyết vẫn còn như muối bỏ bể so với nhu cầu. Toàn thành phố có hơn 100 dự án nhà ở lớn nhỏ được phê duyệt nhưng mới có 56 dự án được triển khai và chỉ có hơn 10 dự án có nhà để bán. Hơn nữa đến giờ thành phố vẫn chưa có quy chế chính thức về việc quản lý mua bán nhà trong khu đô thị mới, cụ thể về chế độ thu, chính sách hỗ trợ... cho nên các chủ đầu tư cũng còn dè dặt trong việc đầu tư dự án.

Nhưng theo Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà đất Hà Nội, cơ quan này được lệnh phải hoàn thành quy chế trong tháng 12/2003, trong đó cơ bản nhất là việc xác định giá bán nhà cho đối tượng người thu nhập thấp cũng như phương thức bán nhà.

Còn trong cuộc họp về chính sách nhà của thành phố diễn ra hồi cuối tuần trước, Chủ tịch Hoàng Văn Nghiên xác định, vài năm trước mắt, Hà Nội tập trung giải quyết nhà ở cho cán bộ, viên chức, người có thu nhập thấp và trả góp là hình thức mua nhà thích hợp nhất. Tuy nhiên các chủ sử dụng lao động sẽ phải chịu trách nhiệm đóng góp một phần về mặt tài chính để tránh tình trạng nhiều cơ quan ký giấy giới thiệu mua nhà không căn cứ trên tiêu chuẩn như vừa qua khiến UBND thành phố vô cùng lúng túng.

Cụ thể hàng năm, chủ sử dụng lao động phải dành một phần quỹ phúc lợi nộp vào Quỹ phát triển nhà thành phố, tương ứng với số cán bộ, công nhân viên có nhu cầu về nhà ở. Người mua nhà chỉ phải trả tiền lần đầu bằng giá thành xây dựng căn hộ, phần còn lại được trả dần từ Quỹ phúc lợi kể trên, thời hạn có thể kéo dài đến 20 năm.

Ngoài ra Quỹ phát triển nhà của thành phố dự kiến sẽ mở rộng đối tượng cho vay là những người có khó khăn về nhà ở thay vì các doanh nghiệp kinh doanh nhà như hiện nay. Người có nhu cầu nhà ở cần gửi tiền vào Quỹ dưới dạng tiết kiệm đến 30% giá trị căn nhà sẽ được Quỹ cho vay hoặc bảo lãnh mua nhà.

(Theo Thanh Niên)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi